Nga-Thổ lại căng thẳng sau chiến sự ở Nagormo-Karabakh

Khánh Duy 04/04/2016 20:04

Quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ và Nga dường như đang trải qua những bước ngoặt nhanh chóng, khi chỉ mới đầu tuần trước đã có dấu hiệu “tan băng” thì đến cuối tuần bỗng dưng lại đặt hai nước trở lại thế đối đầu một lần nữa sau chiến sự ở Nagormo-Karabakh.

Nga-Thổ lại căng thẳng sau chiến sự ở Nagormo-Karabakh

Ảnh minh họa.

Bình luận của giới chuyên gia phân tích Nga, cho rằng Moscow không nên quá tin vào các động thái xoa dịu mới của Ankara mà cần phải chờ đợi thêm hành động cụ thể, dường như đã đúng. Cuối tuần qua, một sự kiện xảy ra đã mang đến một bước ngoặt khác trong quan hệ vốn đang căng thẳng giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, đó là cuộc xung đột giữa Azerbaijan và Armenia ở khu vực Nagormo-Karabakh.

Cuộc chiến chớp nhoáng đã cướp đi sinh mạng của hơn 30 người từ cả hai phía, trong đó có nhiều thường dân. Sau đó, Azerbaijan bắt đầu tuyên bố đơn phương ngừng bắn. Đây là cuộc xung đột tồi tệ nhất giữa hai bên kể từ sau khi cuộc chiến toàn diện tại đây kết thúc vào năm 1994.

Giới phân tích cho rằng chiến sự xảy ra hôm thứ Bảy tuần trước không thể đẩy cả hai bên vào một cuộc chiến toàn diện, nhưng lại có khả năng làm bùng phát ngọn lửa chiến sự trong tương lai. Cuộc xung đột này không chỉ ảnh hưởng đến hai quốc gia nói riêng, mà còn khiến toàn khu vực thêm phần bất ổn do khơi dậy mối bất hòa giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Một biện pháp giải quyết khủng hoảng hiệu quả mà Nga luôn áp dụng, đó là bằng biện pháp ngoại giao và đàm phán hòa bình, chắc chắn sẽ được đưa ra để giải quyết cuộc khủng hoảng lần này, như họ từng làm với Ukraine và Syria; đồng thời cũng phải nói đến việc Moscow hậu thuẫn Armenia qua các “kênh sau”.

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ lại tuyên bố rằng sẽ ủng hộ Azerbaijan một cách mạnh mẽ, tuy sẽ hỗ trợ có cân nhắc. Điều thể hiện rõ nhất lập trường đối lập Nga của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan chính là qua phát biểu của ông khi đang có chuyến công du Mỹ hôm 3/4: “Chúng tôi sẽ ủng hộ Azerbaijan đến cùng”.

Được biết, Nga có căn cứ đáng gờm ở Armenia và được trang bị các hệ thống vũ khí chiến lược, chưa kể, Moscow và Yerevan gần đây đã ký một thỏa thuận phòng không chung. Điều này sẽ đẩy chính quyền Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev vào chỗ khó trong trường hợp xảy ra chiến sự kéo dài.

Tuy nhiên, cuộc xung đột khó lường này rõ ràng cũng là một đòn giáng mạnh đối với Armenia bởi Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu “ra đòn”, đóng cửa biên giới với nước này, khiến cho họ chỉ có thể mở cửa biên giới với Georgia và Iran.

Trong khi đó, dù dư luận Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ tình đoàn kết mạnh mẽ với Azerbaijan do chia sẻ bản sắc dân tộc. Nhưng dường như Ankara vẫn muốn tránh xảy ra một cuộc chiến tranh khu vực, tránh tiếp tục xung đột thêm trong mối quan hệ với Nga.

Mối quan hệ dường như đang có dấu hiệu được xoa dịu bỗng chốc đã lại trở nên căng thẳng.

Đầu tuần trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu gửi đi nhiều tín hiệu nhằm xoa dịu Nga. Tín hiệu đầu tiên được Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra hồi đầu tuần trước khi Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đưa ra một tuyên bố nhắc trực tiếp tới chính quyền Nga khi đang có chuyến thăm Mỹ.

“Đáng buồn là chúng tôi đang trải qua một khoảng thời gian khó khăn trong mối quan hệ với Moscow sau ngày 24/11” - ông Erdogan nói, nhắc tới ngày mà không quân nước này bắn hạ máy bay ném bom Su-24 của Nga.

Cũng trong tuần trước, chính phủ của ông Erdogan cũng tuyên bố đã bắt giữ Alparslan Celik, một tay súng nổi dậy người Turk từng khoe khoang về việc sát hại phi công của chiếc Su-24. Celik từng nói rằng đã bắn trọng thương phi công Oleg Peshkov sau khi phi công này thoát khỏi chiếc máy bay bị bắn hạ.

Celik, một công dân Thổ Nhĩ Kỳ, đã bị bắt giữ tại thị trấn Izmir cùng với 13 người khác. Người này được cho là đã chịu nhiều tội danh liên quan tới việc bắn hạ Su-24 của Nga. Ngoài ra, phe nổi dậy này hiện cũng bị nghi ngờ đã bòn rút các nguồn vốn viện trợ để mua vũ khí, cùng việc tổ chức một cuộc vượt ngục khác, hãng tin Dogan của Thổ Nhĩ Kỳ cho hay.

Trước đó, chính quyền Nga từng nói rằng họ hy vọng rằng phía Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trừng phạt những kẻ chịu trách nhiệm cho vụ bắn hạ chiếc Su-24 của họ, đưa ra một lời xin lỗi chính thức và đền bù cho các tổn thất mà Nga phải hứng chịu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga-Thổ lại căng thẳng sau chiến sự ở Nagormo-Karabakh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO