Nga: Tổng duyệt lễ duyệt binh kỷ niệm 75 năm Chiến thắng phát xít

20/06/2020 20:01

Hôm 20/6 trên Quảng trường Đỏ ở Moscow (Nga) đã diễn ra buổi tổng duyệt cho Lễ duyệt binh kỷ niệm 75 năm Chiến thắng phát xít vào ngày 24/6 tới.

Xe tăng T-34 huyền thoại tham gia tổng duyệt.

Một phần lễ duyệt binh năm nay sẽ tái hiện cuộc duyệt binh trên Quảng trường Đỏ cách đây 75 năm (24/6/1945).

Đúng 10h (giờ Moscow), tại quảng trường Đỏ đã diễn ra các màn diễn tập của các lực lượng tham gia vào cuộc duyệt binh kỷ niệm 75 Chiến thắng. Tiếp đó, xe, máy và các thiết bị, vũ khí từ tuyến phố chính Tver lần lượt tiến qua Quảng trường Đỏ. Để tham gia tổng duyệt, từ sáng sớm, các lực lượng xe, máy và thiết bị này đã từ ngoại ô di chuyển vào trung tâm thành phố.

14.000 binh sĩ, hơn 200 khí tài cơ giới và 75 máy bay đã tham gia các buổi tập duyệt trên Quảng trường Đỏ trong các ngày 17 và 18/6 và hôm nay là tổng diễn tập. Hơn 20 mẫu thiết bị quân sự mới sẽ lần đầu tiên xuất hiện tại lễ duyệt binh năm nay, bao gồm máy bay Su-57 và MiG-31K, xe tăng chủ lực T-90M và T-80BVM, xe chiến đấu bộ binh Kurganets-25 và Armata T-15 trang bị module pháo 57mm, hệ thống pháo phản lực phóng loạt Tornado-S và TOS-2, tên lửa phòng không S-300V4 và hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển Bal-E.

Năm nay, số lượng các xe tăng T-34 tham gia duyệt binh nhiều hơn, trong số đó có nhiều xe được Bộ Quốc phòng Nga thu nhận lại từ các nước không còn nhu cầu sử dụng.

Vào ngày 24/6, 55 máy bay và 20 máy bay trực thăng sẽ xuất hiện trên bầu trời Moscow - một cuộc diễu hành trên không, được tổ chức tại Nga hôm 9/5, đã trở thành một buổi diễn tập cho phần này của lễ kỷ niệm.

Những người tham gia duyệt binh đều được xét nghiệm và không có triệu chứng mắc Covid-19. Toàn bộ binh sĩ phải đeo khẩu trang trong quá trình huấn luyện và bị cấm tiếp xúc với những người không liên quan đến lễ duyệt binh.

Những ngày này, ở thủ đô Moscow, tình hình dịch Covid-19 đã bớt căng thẳng hơn, nhưng các biện pháp hạn chế chưa được dỡ bỏ hoàn toàn, chính quyền khuyến nghị người dân ở nhà theo dõi lễ duyệt binh qua các kênh truyền hình. Tuy vậy, một số ít người vẫn cố gắng đến các tuyến phố trung tâm, gần quảng trường Đỏ để được tận mắt chứng kiến không khí của buổi tổng duyệt.

Tiêm kích tham gia tổng duyệt.

Trả lời phỏng vấn của VOV, ông Igor-một người dân Moscow hào hứng kể: “Tôi rất vui và tự hào vì quân đội của chúng tôi. Chúng tôi kỷ niệm duyệt binh Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại. Ở đất nước chúng tôi chiến tranh gần như chạm đến từng gia đình. Ông của tôi đã hy sinh trong cuộc chiến này. Bà tôi đã nuôi dạy con cái mà không có chồng. Đó là thời kỳ gian khó. Và dân tộc chúng tôi đã thể hiện sự kiên cường, dũng cảm vô song để chiến thắng phát xít, bảo vệ tổ quốc của mình. Chúng tôi rất tự hào về điều này và biết ơn ông bà, cha mẹ của chúng tôi. Chúng tôi luôn kỷ niệm ngày lễ này-ngày lễ của niềm vui, niềm tự hào lớn lao”.

Đối với một thanh niên trẻ như anh Sergei thì việc được chiêm ngưỡng những kỹ thuật quân sự, sức mạnh của quân đội Nga là niềm vui và tự hào: “Cảm xúc không thể diễn tả được! So với những gì xem trên tivi thì những gì sống động ở đây là thiên đường! Trên thực tế rất là xúc động khi thấy sức mạnh, kỹ thuật quân sự này của đất nước chúng tôi, bắt đầu màn diễu hành bằng các xe tăng và kết thúc bằng các máy bay. Chiến công của đất nước chúng tôi đã góp phần quan trọng trong thời gian chiến tranh nặng nề. Tôi cảm ơn các cựu chiến binh đã chiến đấu dũng cảm, giải phóng không chỉ đất nước chúng tôi mà nhiều nước châu Âu. Tôi luôn tự hào về đất nước của mình.”

Theo kế hoạch ban đầu, các cuộc duyệt binh sẽ được tổ chức tại 28 thành phố của nước Nga, bao gồm 9 thành phố anh hùng và 19 thành phố, nơi đặt trụ sở của các quân khu, hạm đội và lực lượng vũ trang. Tuy nhiên, 13 thành phố của Nga đã hủy hoặc hoãn lễ duyệt binh Chiến thắng do tình hình dịch Covid-19 vẫn phức tạp.

Tham gia lễ duyệt binh kỷ niệm 75 Chiến thắng còn có các đội nghi lễ quân đội từ 13 nước. Họ là đại diện không chỉ của các nước thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG), mà còn từ 4 quốc gia nước ngoài gồm Ấn Độ, Serbia, Trung Quốc và Mông Cổ. Các đội này đã đến Nga từ sớm để tham gia tập luyện và tuân thủ các biện pháp vệ sinh, cách ly phòng dịch. Tất cả sẽ cùng với các lực lượng và thiết bị, vũ khí của quân đội Nga hứa hẹn tạo nên màn phô diễn sức mạnh quân sự mãn nhãn đối với công chúng nhân kỷ niệm 75 chiến thắng phát xít trong Thế chiến 2.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga: Tổng duyệt lễ duyệt binh kỷ niệm 75 năm Chiến thắng phát xít

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO