Nga triển khai 100.000 binh sỹ tập trận ở Đông Âu

Duy Long 02/08/2017 18:35

Nga đang chuẩn bị triển khai khoảng 100.000 binh sỹ tới khu vực Đông Âu để tham gia cuộc tập trận quân sự lớn, một động thái khiến nhiều quốc gia thành viên NATO ở Đông Âu lo ngại.

Xe tăng Nga trong một cuộc tập trận ở Grodno, Belarus năm 2013. (Nguồn: AP).

Số lượng binh sỹ nói trên được triển khai để tham gia cuộc tập trận Zapad ở Belarus, Biển Baltic, phái Tây nước Nga và khu vực Kaliningrad. Cuộc tập trận lần này sẽ có sự tham gia của nhiều binh chủng Nga và Belarus, đồng minh quan trọng của Nga tại Đông Âu.

Cuộc tập trận trên, đã được lên kế hoạch và chuẩn bị trong nhiều tháng liền, được giới chức Nga khẳng định rằng không phải là một hành động đáp trả trước các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga mà Quốc hội Mỹ thông qua mới đây. Cuộc tập trận này được xem là một phần trong kế hoạch tăng cường sức mạnh của quân đội Nga.

Khoảng 100.000 binh sỹ Nga sẽ được triển khai tới Đông Âu. Nga cho biết sẽ mời quan sát viên NATO tới tham dự nếu huy động nhiều hơn 13.000 quân trong hoạt động tập trận.

Đáng chú ý, Nga sẽ triển khai 2 tiểu đoàn xe tăng First Guard Tank Army, đơn vị lừng danh từng đánh bại Phát xít Đức. Lực lượng này được coi là mũi tên chiến lược trong "chiến tranh hỗn hợp" của Nga.

Khoảng 3.000 xe thiết giáp của đơn vị này, trong đó có các xe tăng T-14 Armata đời mới sẽ tham gia cuộc tập trận.

Theo Washington Post, Nga cũng triển khai 800 xe tăng tới sát biên giới Belarus. Tổng số xe thiết giáp của Nga tại khu vực sẽ nhiều hơn tổng số xe thiết giáp của NATO tại các nước Baltic, Ba Lan và Đức cộng lại.

Các quan chức NATO đã bày tỏ quan ngại trước cuộc triển khai quân lớn của Nga tới Đông Âu ngay sát biên giới các nước thành viên là Ba Lan, Litva và Lithuania. Giới chức quân sự Mỹ cho rằng cuộc tập trận có thể được tận dụng làm tiền đề để tăng hiện diện quân sự của Nga ở Belarus.

"Điều đáng lo ngại là họ có thể thể không rời khỏi vị trí đó" - Tướng Tony Thomas, người đứng đầu Trung tâm Chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Mỹ, nói trong một hội thảo an ninh quốc gia tại Aspen, bang Colorado.

Giới chức quốc phòng phương Tây thì tin rằng Mỹ và Nga không phải đang trên bờ vực chiến tranh, nhưng họ tỏ rõ quan ngại rằng các hoạt động quân sự gia tăng của một bên có thể dẫn tới các cuộc đối đầu không lường trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga triển khai 100.000 binh sỹ tập trận ở Đông Âu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO