Nga ‘trình làng’ máy bay điện đầu tiên tại triển lãm hàng không MAKS 2021

29/03/2021 05:57

Chiếc máy bay đầu tiên trên thế giới sử dụng động cơ điện sẽ được "trình làng" tại triển lãm hàng không và vũ trụ quốc tế MAKS 2021 ở ngoại ô Moscow, Nga vào tháng 7 tới.

Máy bay điện sẽ được "trình làng" vào tháng 7 tới. Ảnh: CIAM/Facebook.

Theo RT, Phó thủ tướng Nga Yuri Borisov đã tiết lộ thông tin trên với các phóng viên hồi tuần này. Ông cho biết, máy bay điện được phát triển kết hợp với Quỹ nghiên cứu tiên tiến và dựa trên các nguyên tắc siêu dẫn. Động cơ điện là một phần của hệ thống truyền động hybrid do Viện động cơ hàng không trung ương Nga (CIAM) đang phát triển.

Động cơ điện cải tiến được dựa trên các chất siêu dẫn nhiệt độ cao với công suất 500 kW do hãng Superox chuyên về vật liệu thiết kế.

Các cuộc thử nghiệm đối với một động cơ điện máy bay siêu dẫn triển vọng đã bắt đầu vào ngày 5/2 năm nay. Một phòng thí nghiệm bay đặc biệt đã được thiết lập dựa trên một máy bay Yak-40.

Đối với các chuyến bay thử nghiệm, một trong số 3 động cơ Yak-40, được đặt ở phần đuôi, đã được thay thế bằng một động cơ tuabin khí trục chân vịt, với máy phát điện do CIAM và Đại học Kỹ thuật Hàng không Ufa hợp tác phát triển. Động cơ điện, sử dụng hệ thống chất siêu dẫn nhiệt độ cao và hệ thống siêu lạnh, đã được bố trí ở mũi chiếc máy bay thử nghiệm.

Ảnh minh họa. Ảnh: CIAM.

Theo giám đốc điều hành của CIAM, Mikhail Gordin, đây là một trong những dự án quan trọng nhất trong ngành hàng không hiện đại. Việc sử dụng một máy phát điện hybrid dựa trên nền tảng siêu dẫn nhiệt độ cao được thiết kế nhằm giải quyết một loạt các vấn đề kỹ thuật mà ngành vận tải hàng không đang phải đối mặt.

Andrey Vavilov, chủ tịch hội đồng quản trị của công ty Superox, cho biết các nhà khoa học Nga là những người đầu tiên trên thế giới khởi động thử nghiệm động cơ máy bay điện trên nền tảng siêu dẫn nhiệt độ cao.

"Các phát triển của chúng tôi dựa trên nhiều năm nghiên cứu và thử nghiệm. Chúng tôi có hàng trăm nguyên mẫu dây và khoảng 10 mẫu động cơ được chế tạo và thử nghiệm với các công suất khác nhau".

Dự kiến công nghệ mới sẽ được sử dụng để chế tạo các động cơ và các tổ hợp năng lượng điện dùng cho các loại máy bay và trực thăng chạy hoàn toàn bằng điện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga ‘trình làng’ máy bay điện đầu tiên tại triển lãm hàng không MAKS 2021

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO