Ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng

Miên Thảo 09/04/2020 07:30

Trước diễn biến phức tạp của dịch, ngày 31/3/2020, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid. Đã sắp sang ngày thứ 10 cả nước thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ thực hiện cách ly xã hội, kể từ 0h ngày 1/4/2020.

Đây là động thái quyết liệt của Chính phủ trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, trong lúc dịch bệnh đang diễn ra rất nghiêm trọng tại nhiều quốc gia và đã lây lan trên phạm vi toàn thế giới. Trong nước, chúng ta cũng đã phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm đến từ nhiều hướng, nhiều nguồn, đặc biệt là việc lây nhiễm trong cộng đồng.

Ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng

Những khu vực trung tâm Thủ đô Hà Nội vốn đông đúc, nay vắng vẻ khi mọi người không ra đường để phòng chống lây nhiễm Covid-19 Ảnh: Quang Vinh.

Trước đó, ngày 30/3/2020, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã ra Lời kêu gọi gửi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài, đoàn kết đồng lòng chống dịch Covid-19.

Ngày 4/4, Văn phòng Chính phủ tiếp tục có văn bản số 2601/VPCP-KGVX truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid; lưu ý thực hiện nghiêm việc cách ly xã hội, bảo đảm giãn cách xã hội, giữ khoảng cách giữa người với người, cộng đồng với cộng đồng. Nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cộng đồng, yêu cầu người dân ở nhà, hạn chế tối đa ra ngoài, trừ các trường hợp thật sự cần thiết.

Trong những ngày qua, thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, các cấp, các ngành, các địa phương và từng người dân đều ý thức rõ mình vì mọi người, mọi người vì mình. Phòng, chống dịch không phải là chuyện riêng của một cá nhân nào, một bộ ngành, địa phương nào mà là việc hệ trọng của cả nước.

Cũng chính vì nghiêm chỉnh thực hiện chỉ đạo của Chính phủ nên đất nước đã đạt được những thành công bước đầu trong cuộc chiến gian nan này. Tuy nhiên, chúng ta đã chính thức bước vào giai đoạn 3 của cuộc chiến dập dịch Covid-19, giai đoạn căng thẳng nhất, phức tạp nhất, cùng với nguy cơ lây nhiễm đến từ bên ngoài thì chính là sự lây nhiễm trong cộng đồng.

Những ngày qua, số người nhiễm mới ít hơn, số người được chữa khỏi nhiều lên, chưa có trường hợp tử vong do dịch Covid-19. Nhưng cũng lại xuất hiện những trường hợp rất phức tạp với nguy cơ lây nhiễm cộng đồng. Trong đó có thể kể đến trường hợp quán bar Buddha (tại Thành phố Hồ Chí Minh), Bệnh viện Bạch Mai và một số bệnh viện tại Hà Nội. Và mới đây nhất, chiều tối ngày 7/4, UBND huyện Mê Linh (Hà Nội) đã quyết định phong tỏa toàn bộ thôn Hạ Lôi với hàng nghìn người dân, do liên quan đến bệnh nhân mắc Covid-19 thứ 243. Bệnh nhân này trước đó không phát hiện có bệnh, đã đi lại nhiều nơi trong thành phố, tạo ra nguy cơ lớn cho cộng đồng.

Như vậy, cuộc chiến đã thực sự bước vào giai đoạn cam go nhất.

Theo chỉ đạo tại Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ thì việc cách ly toàn xã hội thực hiện từ ngày 1/4 đến ngày 15/4. Ai cũng mong dịch bệnh mau qua, việc cách ly sẽ sớm được dỡ bỏ. Nhưng diễn biến tình hình vẫn rất phức tạp, cho nên kể từ nay cho đến ngày 15/4 và có thể còn tiếp tục sau đó, việc mỗi người nêu cao ý thức bảo vệ mình, bảo vệ gia đình mình, người thân cũng như bảo vệ cộng đồng là hết sức quan trọng. Trong các biện pháp phòng, chống dịch được Tổ chức Y tế thế giới cũng như Bộ Y tế Việt Nam đưa ra, thì biện pháp giãn cách xã hội, tránh tiếp xúc, không tụ tập đông người (từ hai người trở lên nơi công cộng) được xác nhận là rất hiệu quả để phòng chống lây lan của SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Việc hạn chế tiếp xúc, đi lại dĩ nhiên sẽ đem đến cho mỗi người những bất tiện nhất định, nhưng không có cách nào khác, vẫn phải triệt để chấp hành.

Nói như vậy là bởi trong những ngày thực hiện cách ly xã hội vừa qua, trong khi đại đa số người dân chấp hành nghiêm túc thì vẫn còn một số trường hợp chủ quan, lơ là, coi thường biện pháp này. Điều đó có thể sẽ dẫn tới việc lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Mà như thế, việc ngăn chặn, dập dịch sẽ vô cùng khó khăn.

Phát biểu tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ mới đây, để bàn về biện pháp phòng chống dịch Covid-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, nếu làm tốt cách ly xã hội thì sẽ không có đỉnh dịch ở Việt Nam. Muốn vậy phải ngăn chặn được dịch lây lan trong cộng đồng, không tạo nên ổ dịch, vùng dịch lớn. Vì vậy, trong thời gian thực hiện cách ly xã hội, mọi người, mọi nhà một lần nữa cần quán triệt tinh thần này. Chỉ một chút chủ quan, dù chỉ là ở một vài người thôi, thì biết bao công sức bỏ ra ròng rã hơn 3 tháng qua của cả nước sẽ ra sông ra bể, đất nước sẽ bị tổn thất.

Những ca nhiễm dịch bệnh nguy hiểm có nguy cơ lan rộng trọng cộng đồng đã xuất hiện. Lo lắng nhưng cần phải bình tĩnh, không hoang mang hốt hoảng. Và, trong tình thế ấy, việc triệt để thực hiện những khuyến cáo phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế, những chỉ đạo của Chính phủ lại càng cấp bách. Trong đó việc cách ly xã hội trên tinh thần tỉnh nào ở tỉnh ấy, huyện nào ở huyện ấy, xã nào ở xã ấy, nhà nào ở nhà nấy, chỉ ra đường trong trường hợp thật sự cần thiết lại càng phải được tuân thủ một cách triệt để.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO