Ngăn chặn dịch Covid-19 từ tuyến biển

QUẢNG NGHĨA 15/09/2021 08:30

Thời gian qua, cùng với các hoạt động phòng, chống dịch trên đất liền, các đồn biên phòng tuyến biển ở Quảng Bình đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát đối với ngư dân trên các tàu thuyền đánh bắt xa bờ trước khi nhập cảng.

Xử phạt ngư dân vi phạm Chỉ thị 16

Chiều muộn ngày 13/9, qua công tác tuần tra, kiểm soát, đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Gianh (Quảng Bình) đã phát hiện các tàu cá mang số hiệu QB 2315TS do ông Phạm Văn Anh (45 tuổi) làm thuyền trưởng; tàu QB 92483 TS do ông Hoàng Thái Công (39 tuổi) làm thuyền trưởng xuất bến không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Điều đáng nói, thuyền viên ở trên 2 tàu cá này đều thường trú ở thôn Thanh Xuân (xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch), địa phương đang trong thời gian cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Trạm Kiểm soát Biên phòng cảng Gianh đã lập biên bản vụ việc, đồng thời phối hợp với chính quyền và cơ quan y tế địa phương tiến hành lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 đối với các thuyền viên.

Trước đó, ngày 12/9, trong lúc tuần tra, kiểm soát, đồn Biên phòng Lý Hoà cũng đã phát hiện, bắt giữ 7 đối tượng đang chạy thuyền máy từ cảng Gianh (xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch) về xã Đức Trạch do không thực hiện quy định về phòng, chống dịch. Lực lượng chức năng đã tiến hành xét nghiệm nhanh Covid-19 cho các đối tượng; đồng thời tiến hành lập biên bản, hoàn thiện hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo Thượng tá Trần Đình Bính, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Gianh, trên địa bàn đồn quản lý có 1.345 tàu đánh cá các loại, trong đó có gần 370 tàu đánh cá xa bờ.

“Số lượng tàu đánh cá xuất-nhập cảng nhiều nên chúng tôi không thể chủ quan, lơ là” – Thượng tá Bính cho hay.

Kiểm soát chặt từng con người, phương tiện

Đồn Biên phòng Nhật Lệ quản lý gần 1.490 tàu thuyền đánh bắt cá, trong đó có 216 tàu cá đánh bắt xa bờ với hơn 1.800 lao động. Đại diện Đồn Biên phòng Nhật Lệ cho biết, phần lớn các tàu đánh bắt xa bờ có thời gian đánh bắt cá dài ngày trên biển, nên việc cập nhật, nắm bắt thông tin về tình hình dịch không thường xuyên. Đặc biệt, các phương tiện có lịch trình dày đặc ở nhiều địa phương. Vì vậy, ngư dân đánh bắt cá xa bờ có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh rất cao.

Trước tình hình đó, Đồn Biên phòng Nhật Lệ đã siết chặt việc kiểm tra, kiểm soát tất cả các tàu thuyền đánh bắt cá xa bờ từ khi nhập cảng. Trung tá Nguyễn Trung Dũng, Chính trị viên Đồn Biên phòng Nhật Lệ cho hay: Một tổ tuần tra lưu động trên biển đã được thành lập để ngăn chặn các phương tiện vận chuyển người, hải sản vào bờ không qua kiểm tra.

“Ngay từ khi nhập cảng, các tàu thuyền đánh cá đã được phân loại, sàng lọc và thông báo cho các địa phương biết để giám sát, theo dõi. Bên cạnh đó, Đồn Biên phòng Nhật Lệ cũng đã tổ chức tuyên truyền, vận động chủ tàu thuyền ký cam kết chấp hành và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch” - Trung tá Dũng cho biết.

Kể từ khi Quảng Bình xuất hiện ca bệnh Covid-19 đầu tiên tại xã Hải Phú (Bố Trạch) liên quan đến ổ dịch ở Cảng cá Nhật Lệ (Đồng Hới), các đồn biên phòng đã khẩn trương triển khai đồng bộ nhiều biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, việc kiểm tra, kiểm soát người và các phương tiện, ra vào cảng, cửa sông, cửa lạch được thực hiện nghiêm ngặt; thông báo cho các chủ tàu, ngư dân biết các cảng cá, cửa lạch đang thực hiện Chỉ thị số 16 và những quy định kiểm tra, kiểm soát tàu cá, thuyền viên xuất nhập tại các cửa sông, cửa lạch, cảng cá, âu tàu…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngăn chặn dịch Covid-19 từ tuyến biển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO