Ngăn chặn nhập cảnh trái phép vào Phú Quốc

Nam Tiến – Trung Kiên 06/04/2021 06:35

Thời gian qua, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp và bùng phát tại Campuchia, nhiều người Việt đang sinh sống tại đất nước này đang tìm cách nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Phú Quốc trở thành một trong những tâm điểm của người nhập cảnh trái phép để đi nơi khác.

Lực lượng biên phòng Gành Dầu xử lý các đối tượng nhập cảnh trái phép.

Nhập cảnh với chi phí 2 can dầu

Các đối tượng nhập cảnh trái phép vào Phú Quốc bằng đường biển thông qua nhiều phương tiện như ghe tàu cá, xuồng máy. Họ bất chấp những mối nguy hại để được về nước tránh dịch. Trước đó, giữa tháng 3, trong lúc tuần tra, kiểm soát trên biển, Tổ công tác Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng An Thới ở Phú Quốc phát hiện một tàu kéo không có số hiệu đang di chuyển theo hướng từ Bãi Xếp đi Campuchia.

Tổ tuần tra phát tín hiệu yêu cầu phương tiện dừng lại kiểm tra, tuy nhiên tàu bỏ chạy. Sau đó, Tổ công tác truy đuổi, yêu cầu tàu kéo dừng lại. Kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên tàu có 23 người đàn ông quốc tịch Việt Nam.

Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng An Thới đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, đồng thời đề nghị VKSND TP Phú Quốc ra Quyết định chuyển vụ án đến Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Kiên Giang để tiếp tục điều tra.

Theo Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Kiên Giang, dù đã tăng cường hết lực lượng và số tàu tuần tra, việc phủ kín vùng biển rộng hơn 1.500km2 là điều không tưởng, việc để lọt người nhập cảnh trái phép là khó tránh khỏi...

Trước đó, lúc 20h, ngày 25/3/2021, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Kiên Giang nhận được thông tin về ca bệnh dương tính SARS–CoV–2 từ CDC TP Hồ Chí Minh, CDC Quảnh Ninh và Cục Y tế dự phòng liên quan đến chuyến bay Phú Quốc - Hà Nội và Tàu Express Phú Quốc – Rạch Giá.

Các bệnh nhân này khai nhận, ngày 21/3 lúc 21h từ Campuchia có 1 người ở Campuchia đưa 1 chiếc tàu đánh cá đến Phú Quốc. Trên tàu có khoảng 10 người nhập cảnh trái phép gồm 8 nữ, 2 nam (trong đó có bệnh nhân và 2 người bạn P., T.) và 2 người chủ tàu người Campuchia, khởi hành từ Campuchia về Kiên Giang.

Lần gần đây nhất vào khoảng 22h30 ngày 30/3, Tổ tuần tra, kiểm soát trên biển của Đồn Biên phòng Gành Dầu (TP Phú Quốc, Kiên Giang) đang tuần tra ở khu vực biển nhận tin báo của ngư dân đánh bắt hải sản ở gần hòn Thầy Bói phát hiện một xuồng composite chạy từ hướng Campuchia về Việt Nam có biểu hiện khả nghi.

Tổ tuần tra phối hợp với tàu của ngư dân, yêu cầu xuồng dừng để kiểm tra. Tổ công tác, phát hiện 5 người gồm: Lê Văn Hai (37 tuổi, ngụ Hà Tiên, Kiên Giang), Dũ Kim Hia (5 tuổi, con ruột Hai), Phạm Thu Hà (45 tuổi, quê Tuyên Quang), Lương Thị Hậu (18 tuổi, quê Điện Biên), Lương Thị Hơn (31 tuổi, ngụ Đăk Nông). Tất cả đều sinh sống là làm việc ở TP Xihanouk Ville, Vương quốc Campuchia.

Hiện những người này đang cách ly tại Trung tâm Y tế TP Phú Quốc. Điều bất ngờ cơ quan chức năng làm việc với nhóm người này được biết chủ xuồng composite ra giá với 3 người muốn nhập cảnh trái phép, chỉ cần trả chi phí 2 can dầu sẽ chở từ Campuchia về Phú Quốc.

Tăng cường tuần tra, kiểm soát

Cuối tháng 3, trong cuộc họp chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, ông Nguyễn Lưu Trung - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, cho rằng dịch Covid-19 diễn biến phức tạp hơn khi dịch tại quốc gia có chung biên giới với tỉnh đang có chiều hướng gia tăng. Hiện nay, lượng người Việt ở Campuchia trở về theo đường chính ngạch vẫn tăng cao và tình trạng người Việt nhập cảnh trái phép vẫn chưa giảm.

Vì vậy, các địa phương cần nâng cao tinh thần phòng, chống dịch, kích hoạt sẵn sàng ứng phó khi có ca nhiễm ngoài cộng đồng; rà soát, kiểm tra lại các trung tâm y tế, khu điều trị bệnh, địa điểm cách ly theo yêu cầu của Bộ Y tế; làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền vận động người dân thực hiện nghiêm túc khuyến cáo 5K (khoảng cách-khử khuẩn-khẩu trang-không tụ tập-khai báo y tế) của Bộ Y tế mọi lúc, mọi nơi.

Để công tác phòng chống dịch được chặt chẽ, mới đây lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Hải Phòng đã điều động 70 cán bộ, chiến sĩ lên đường thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới và phòng chống dịch Covid-19 tại khu vực biên giới Tây Nam.

Đại diện Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang cũng cho biết đã chỉ đạo các Đồn Biên phòng trên địa bàn huyện Phú Quốc tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm tra kiểm soát ở những khu vực tiếp giáp với Campuchia có nguy cơ nhập cảnh trái phép như ở Gần Dầu, Xà Cừ, An Thới …

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Lưu Trung cũng yêu cầu các ngành liên quan khuyến cáo người dân khi phát hiện người lạ mặt hoặc người từ các tỉnh, thành phố về địa phương thì thông tin sớm với chính quyền địa phương; tuyên truyền cho các phương tiện, đơn vị vận tải nâng cao ý thức, nhất là ở địa bàn Phú Quốc, Hà Tiên, kịp thời thông báo về những tình huống bất thường...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngăn chặn nhập cảnh trái phép vào Phú Quốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO