Ngăn dịch bệnh từ Tổ Covid cộng đồng

Anh Vũ (thực hiện) 24/09/2021 05:32

Trước diễn biến phức tạp của đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4, tỉnh Hà Nam đã chủ động triển khai nhiều việc làm thiết thực hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch. Tại các khu dân cư, Mặt trận các xã, phường, thị trấn đã “kích hoạt” các Tổ Covid cộng đồng nhằm ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh.

Phóng viên Báo Đại Đoàn Kết đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đức Hiếu, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Nam về vấn đề này.

Ông Nguyễn Đức Hiếu.

PV: Để ứng phó với những diễn biến của đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4, Mặt trận các cấp tỉnh Hà Nam đã triển khai các các nhiệm vụ cụ thể gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Đức Hiếu: Nhằm góp phần kiểm soát, ngăn ngừa sự xâm nhập của dịch Covid-19 vào địa bàn, Mặt trận các cấp tỉnh Hà Nam đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nghiêm chỉnh chấp hành sự chỉ đạo, quy định của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Tại các khu dân cư, Mặt trận các xã, phường, thị trấn đã đồng loạt “kích hoạt” các Tổ Covid cộng đồng với thành viên nòng cốt là các Ban Công tác Mặt trận. Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập trên 4.300 Tổ Covid cộng đồng hoạt động trên tinh thần tự nguyện với sự tổ chức, quản lý của chính quyền địa phương, sự hướng dẫn về chuyên môn của ngành y tế, trực tiếp tham gia chống dịch một cách tích cực và hiệu quả.

Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, các Tổ Covid cộng đồng đã tích cực tham gia giám sát và tuyên truyền để người dân nắm bắt được thông tin về tình hình dịch bệnh từ đó thực hiện và chấp hành mọi quy định để bảo đảm việc phòng, chống dịch của địa phương. Các Tổ Covid cộng đồng cũng tham gia giám sát, phát hiện những trường hợp đi từ vùng dịch hoặc nghi ngờ tiếp xúc với người bệnh để vận động người dân chủ động khai báo y tế và theo dõi sức khỏe tại nhà.

Song song với công tác tuyên truyền, vận động các Tổ Covid cộng đồng cũng tập trung giám sát việc hỗ trợ cho các đối tượng gặp khó khăn bởi dịch bệnh, vận động phân tích để mọi người dân không chủ quan lơ là, hoang mang trước dịch bệnh.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Nam tiếp nhận ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19.

Để thực hiện mục tiêu kép vừa bảo đảm phòng, chống dịch vừa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Hà Nam đã có những giải pháp gì để đảm bảo an toàn tại các khu, cụm công nghiệp?

- Nhằm bảo đảm duy trì sản xuất kinh doanh, tỉnh Hà Nam đã chỉ đạo Ban Quản lý các khu công nghiệp, UBND các huyện, thành phố, thị xã nơi có các khu, cụm công nghiệp quản lý chặt chẽ người lao động ngoại tỉnh, có giải pháp giãn cách phù hợp tại khu vực hoạt động sản xuất, đặc biệt là khu vực ăn, nghỉ và thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế.

Đối với người lao động đến từ các địa phương thực hiện Chỉ thị 16, tỉnh Hà Nam cũng tăng cường quản lý theo hướng bố trí cho chuyên gia, người lao động tạm trú tại tỉnh, không để người lao động đi về trong ngày; bố trí ăn, nghỉ tại doanh nghiệp nếu bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch hoặc tạm thời cho lao động nghỉ luân phiên.

Đặc biệt, tại các doanh nghiệp các “Tổ an toàn Covid-19” được thành lập để tuyên truyền, đôn đốc, hướng dẫn, nhắc nhở công nhân trong khu vực Tổ quản lý thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống bệnh Covid-19 tại nơi làm việc và ngoài giờ làm việc; theo dõi, kiểm tra, giám sát về tình hình sức khỏe, việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19…

Cùng với việc tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19, MTTQ các cấp tỉnh Hà Nam còn nỗ lực vận động các nguồn lực trong xã hội ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch. Hiện nguồn quỹ huy động đã đạt được kết quả như thế nào, thưa ông?

- Từ đầu năm đến nay, MTTQ các cấp trong tỉnh đã vận động ủng hộ kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên 20 tỷ đồng cùng nhiều vật tư y tế, lương thực, thực phẩm, các nhu yếu phẩm.

Đối với các nguồn lực vận động được, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp đã báo cáo cấp ủy và thống nhất với Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 cùng cấp trong việc phân bổ nguồn kinh phí cho các cơ sở y tế, khu cách ly và các lực lượng, cơ quan, địa phương để thực hiện công tác phòng, chống dịch trên 11 tỷ đồng, chuyển 5,5 tỷ đồng vào Quỹ vaccine.

Đồng thời, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng đã hướng dẫn Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh giám sát việc sử dụng kinh phí hỗ trợ đúng mục đích, đạt hiệu quả cao nhất.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngăn dịch bệnh từ Tổ Covid cộng đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO