Ngân hàng có nên cung cấp số hiệu tài khoản cho ngành thuế?

Thúy Hằng 15/05/2019 06:39

Sáng ngày 14/5 Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri góp ý về công tác quản lý thuế và kiến nghị các giải pháp quản lý thuế trong thời gian tới. Nội dung “Các ngân hàng thương mại có trách nhiệm cung cấp thông tin về số hiệu tài khoản theo mã số thuế của người nộp thuế khi mở tài khoản” tiếp tục ghi nhận nhiều ý kiến trái chiều.

Tại buổi làm việc, đề cập đến Luật Quản lý thuế (sửa đổi), ông Mai Sơn – Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội, kiến nghị với các đại biểu Quốc hội tiếp thu các ý kiến góp ý vào dự thảo để sớm hoàn thiện, trình Quốc hội thông qua. Đây sẽ là cơ sở cho công tác quản lý thuế hiện đại, tiếp cận tới những chuẩn mực, thông lệ quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế.

Góp ý về nội dung “Các ngân hàng thương mại có trách nhiệm cung cấp thông tin về số hiệu tài khoản theo mã số thuế của người nộp thuế khi mở tài khoản” được đưa ra trong dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi), TS Lê Xuân Trường – Trưởng khoa Thuế và Hải quan, Học viện Tài chính cho rằng, quy định trên có đồng nghĩa các ngân hàng không có trách nhiệm cung cấp các giao dịch thanh toán? Ông Trường cho rằng, cần đảm bảo bí mật với khách hàng của các ngân hàng thương mại nhưng “bí mật ở phạm vi nào?” Theo ông, giao dịch của người nộp thuế nào cơ quan thuế nghi ngờ thì ngân hàng hoàn toàn có thể cung cấp thông tin.

Bà Hương Vũ – Phó Giám đốc Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam nói rằng, các ngân hàng thương mại không có chuyên môn thuế để biết khấu trừ như thế nào. Nghị định và thông tư phải thật rõ ràng. Điều này nhằm tránh việc các ngân hàng thương mại gây khó cho nhà đầu tư.

Bà Bùi Huyền Mai – Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, đã tiếp thu những ý kiến đóng góp của cử tri về những vấn đề liên quan đến dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi). Cụ thể, ý kiến của các cử tri về các nguyên tắc quản lý thuế, sau khi tiếp thu thì thấy rằng cần đưa các nguyên tắc quản lý thuế trong luật để đảm bảo tính hiệu quả và phù hợp với thực tiễn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngân hàng có nên cung cấp số hiệu tài khoản cho ngành thuế?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO