Ngân hàng cũng nợ

Thúy Hằng 03/11/2020 07:45

Theo báo cáo tài chính mới công bố, hàng loạt ngân hàng có nợ xấu tăng, nhiều ngân hàng có mức nợ xấu tăng trên 60%.

Giới chuyên gia nhìn nhận đến cuối năm 2020, mức tăng nợ xấu nội bảng toàn hệ thống ngân hàng có thể lên 4%, cao hơn so với mức 1,89% cuối năm 2019 do tăng trưởng tín dụng ở mức thấp, hoạt động của doanh nghiệp gặp khó khăn trong bối cảnh kinh tế tăng trưởng thấp.

Chuyên gia kinh tế, TS Cấn Văn Lực cũng cho rằng, chất lượng tài sản sẽ xấu đi. Cụ thể, nợ xấu sẽ tăng, tỷ lệ nợ xấu nội bảng có thể lên đến 3% cuối năm 2020 và 4% trong năm 2021, trong khi xử lý nợ xấu khó khăn hơn.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2020, đại dịch Covid-19 trên thế giới diễn biến phức tạp, tác động nghiêm trọng mọi mặt đời sống kinh tế khiến người gửi tiền ngân hàng là doanh nghiệp, người dân gặp khó khăn, nguồn thu giảm, khả năng trả nợ khó khăn. Trong đó, các ngân hàng là trung gian tài chính cũng bị ảnh hưởng. Đó là nguyên nhân dẫn đến nợ xấu tăng.

Phó Thống đốc cũng cho rằng có thể nợ xấu xuất phát từ nguyên nhân kỹ thuật. Trong bối cảnh tác động của Covid-19, tình hình kinh tế khó khăn, cầu tín dụng không cao như những năm trước, do đó, tỉ lệ tương đối nợ xấu/dư nợ phát sinh cũng tăng lên.

“Trong thời gian tới, tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp chưa rõ thời điểm kết thúc. Nếu dịch tiếp tục gây khó khăn cho doanh nghiệp, thương mại quốc tế, dịch vụ thì nhiều khả năng làm nợ xấu hệ thống ngân hàng tăng lên” - vẫn theo bà Hồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngân hàng cũng nợ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO