Ngân hàng thay đổi mô hình kinh doanh

H.Hương 22/08/2018 01:00

Sáng 21/8, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Khoa học - Công nghệ tổ chức Hội thảo “Phát triển ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ trong lĩnh vực ngân hàng”.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cho rằng, ngành ngân hàng không nằm ngoài vòng ảnh hưởng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Chính vì vậy, NHNN đã chủ động thực hiện nhiều hoạt động của ngành nhằm cụ thể hóa các nhiệm vụ theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 4/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cuộc cách mạnh công nghệ lần thứ tư.

Theo ông Nguyễn Kim Anh, nhằm đón đầu xu hướng phát triển của khoa học công nghệ, các ngân hàng Việt Nam đã chủ động nghiên cứu, đầu tư mạnh mẽ vào một số công nghệ thành tựu của nhân loại trong sản phẩm, dịch vụ, hoạt động và quản trị của mình. Nhiều ngân hàng đã triển khai các công nghệ số nền tảng như: Điện toán đám mây, Phân tích dữ liệu lớn, Trí tuệ nhân tạo, các ứng dụng, giải pháp như xác thực sinh trắc học, trao đổi dữ liệu qua giao diện chương trình ứng dụng mở... Các ngân hàng Việt Nam đang có sự đầu tư lớn về hạ tầng công nghệ thông tin, phần mềm corebank thế hệ mới, triển khai các công nghệ nền tảng mới, ứng dụng các giải pháp sáng tạo theo xu hướng chung về chuyển đổi số, số hóa dịch vụ của ngành ngân hàng.

Ông Nghiêm Thanh Sơn- Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Fintech NHNN cho rằng, cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã làm thay đổi căn bản mô hình kinh doanh, quản trị các ngân hàng theo xu hướng ngân hàng số; thay đổi hoàn toàn kênh phân phối theo hướng số hóa, đa kênh đồng nhất (Omni - cahanel), đòi hỏi tái thiết kế các sản phẩm dịch vụ lấy khách hàng làm trung tâm.

Tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam diễn ra cùng ngày, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cũng cho rằng, lĩnh vực ngân hàng tài chính không thể đứng ngoài xu thế cách mạng công nghiệp 4.0. Do vậy NHNN đang có nhiều điều chỉnh hoạt động để tiếp cận gần hơn với ngân hàng số trong đó nổi bật là Fintech.

Nhắc lại đánh giá của các chuyên gia ở phiên trước, một lần nữa bà Hồng tái khẳng định, Fintech là một trong số giải pháp có thể hạn chế được thị trường tín dụng đen. Hiện NHNN đã thành lập Ban Chỉ đạo Fintech.

Tại Việt Nam hiện có 40 công ty Fintech nhưng 60% trong số này hoạt động chủ yếu ở lĩnh vực thanh toán, các phân khúc khác còn hạn chế. “Tiềm năng phát triển Fintech tại Việt Nam còn lớn do đó,cơ quan quản lý sẽ dần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để thúc đẩy hình thức này phát triển tại Việt Nam”- đại diện NHNN nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngân hàng thay đổi mô hình kinh doanh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO