Ngăn ngừa trẻ vị thành niên tiếp xúc với rượu, bia

Lê Minh Long 21/05/2019 06:20

Chiều 20/5 tại Hà Nội, Liên minh Phòng chống các bệnh Không lây nhiễm Việt Nam đã tổ chức Tọa đàm: Dự thảo Luật Phòng chống Tác hại của Rượu bia và kiến nghị từ các Tổ chức Bảo vệ Sức khỏe cộng đồng gửi tới Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XIV.

Chia sẻ về việc mua bán, sử dụng chất có cồn, rượu, bia, Ths Hoàng Thị Bằng-đại diện nhóm Nghiên cứu và Đào tạo Phát triển Cộng đồng cho biết, hậu quả của việc lạm dụng chất có cồn khá rõ nét, nhất là thời gian gần đây liên tiếp xảy ra nhưng vụ tai nạn nghiêm trọng vì rượu bia, thế nhưng rượu bia có sẵn mọi nơi và trẻ em, vị thành niên có thể tiếp cận bất cứ lúc nào mà không phải chịu chế tài nào quy định về độ tuổi người mua.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đều cho rằng, để ngăn chặn tác hại của rượu, bia, phần gốc của vấn đề nằm ở việc làm sao để kiểm soát, hạn chế tính sẵn có, phổ biến và dễ dãi trong sử dụng rượu, bia hiện nay. Muốn vậy, cần đưa những quy định mạnh mẽ vào Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Nếu không, luật khi ra đời cũng chỉ mang tính hình thức, chứ không thực sự có tác dụng trong thực tế.

Theo đó, một trong những mục tiêu chính của phòng chống tác hại của rượu bia là phải bảo vệ được giới trẻ, đặc biệt là trẻ vị thành niên trước “cơn lốc” của đồ uống có cồn. Để làm được điều này trong lần sửa đổi tới đây phải có điều luật cụ thể cho mục tiêu này. Chẳng hạn cấm quảng cáo, khuyến mại tài trợ và bán rượu bia qua mạng internet/mạng xã hội mà không có biện pháp kỹ thuật hữu hiệu đảm bảo tránh sự tiếp cận của trẻ vị thành niên...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngăn ngừa trẻ vị thành niên tiếp xúc với rượu, bia

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO