Ngành bán lẻ vẫn ‘mất ăn, mất ngủ’

Quốc Định 26/09/2020 08:30

Số liệu thống kê mới đây từ Cục Thuế TP HCM cho thấy, từ đầu năm đến nay đã có tới gần 19 ngàn doanh nghiệp (DN) ngừng hoạt động. Trong số đó, DN ngành bán buôn, bán lẻ chiếm tỷ lệ lớn. Và xu hướng tháo bỏ cửa hàng, trả lại mặt bằng cũng đang diễn ra ở nhiều nơi. Các cửa hàng bán lẻ, cửa hiệu bán buôn, nhà hàng, quán ăn, dịch vụ khách sạn, dịch vụ làm đẹp... chuyên phục vụ cho khách nước ngoài ở khu đô thị Phú Mỹ Hưng (quận 7, TP HCM) vẫn rơi vào cảnh đìu hiu, vắng vẻ.

Có gần 80% người tiêu dùng bị ảnh hưởng về tài chính.

Tại địa điểm được mệnh danh là “Phố Hàn Quốc ở Sài Gòn” những bảng hiệu Hàn Quốc trên các cửa hàng lần lượt tháo bỏ vì cửa hàng đóng cửa, trả mặt bằng. Khi lao động Hàn cũng như khách du lịch Hàn chưa biết khi nào sẽ quay trở lại do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều dự báo “làn sóng” trả mặt bằng ở khu vực vốn từng được xem là sầm uất nhất Phú Mỹ Hưng sẽ không dừng lại mà có nguy cơ tăng tốc trong thời gian tới.

Còn ở khu chợ truyền thống từng được xem là địa điểm thu hút khách Tây nhiều nhất Sài Gòn là chợ Bến Thành, tính đến thời điểm gần cuối tháng 7 này, qua ghi nhận của phóng viên cho thấy vẫn đìu hiu, ế ẩm vì thiếu vắng khách Tây.

Không riêng gì “phố Hàn” hay chợ Bến Thành, nhiều mặt bằng kinh doanh bán buôn, bán lẻ ở TP HCM đang rơi vào cảnh tương tự. Số liệu thống kê mới đây từ Cục Thuế TP HCM, từ đầu năm đến nay đã có tới 18.743 DN ngừng hoạt động. Điều đáng nói, trong con số DN phải “khai tử” này tỷ lệ chiếm nhiều nhất (đến 38%) là các DN trong ngành bán buôn, bán lẻ. Điều khá bất ngờ là số DN thành lập trong nửa đầu năm nay tại TP HCM chiếm tỷ lệ nhiều nhất lại cũng là ở nhóm ngành bán lẻ với hơn 36%.

Nhiều ý kiến cho rằng, các DN ngành bán buôn, bán lẻ buộc phải chấp nhận “giai đoạn khó khăn nhất” từ tác động dịch Covid-19. Các chuyên gia phân tích, trong thị trường bán lẻ Việt Nam, nhà hàng và cửa hàng ăn uống là lĩnh vực cạnh tranh khốc liệt nhất khi có rất nhiều thương hiệu lớn bé liên tục xuất hiện và mở rộng. Thế nhưng, trong năm 2020 này lại ghi nhận số lượng nhà hàng giảm 16%, một phần là vì sự đóng cửa và ra đi của chuỗi thương hiệu.

Dự báo các DN trong ngành bán buôn, bán lẻ sẽ còn “mất ăn mất ngủ” khi một cuộc thăm dò người tiêu dùng gần đây cho thấy, có gần 80% người tiêu dùng bị ảnh hưởng về tài chính do khối lượng công việc ít hơn, dẫn đến việc thận trọng hơn trong chi tiêu.

Tuy nhiên, giới chuyên gia, cho rằng sau khi “chết đi” rồi “sống lại” các DN trong ngành bán buôn, bán lẻ ở TP HCM nên tìm cách để thúc đẩy doanh thu từ bán hàng đa kênh (Omnichannel). Đơn cử như việc DN có thể tạo ra những trải nghiệm bán hàng từ trực tuyến (online) đến ngoại tuyến (offline), còn gọi O2O (Online to offline) nhằm gia tăng lượng người mua trong bối cảnh ảm đạm nhưng không quá bi quan ở thị trường bán lẻ Việt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngành bán lẻ vẫn ‘mất ăn, mất ngủ’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO