Ngành bia, rượu 'không kịp trở tay' với chính sách thuế?

Duy Phương 17/03/2016 09:05

Chính sách ban hành quá đột ngột đẩy doanh nghiệp đến tình thế bị động, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh - Đó là ý kiến của nhiều doanh nghiệp tại buổi tọa đàm về việc triển khai thực hiện Nghị định 108 và Thông tư 195 về thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các DN bia rượu và nước giải khát do Hiệp hội Bia rượu nước giải khát Việt Nam phối hợp với VCCI tổ chức ngày 16/3, tại Hà Nội.

Ngành bia, rượu 'không kịp trở tay' với chính sách thuế?

Quang cảnh buổi tọa đàm.

Nhiều ý kiến chia sẻ tại buổi tọa đàm cho rằng, Nghị định 108 và Thông tư 195 liên quan đến những thay đổi về giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đang gây ra những bất cập trong hoạt động sản xuất kinh doanh của cộng đồng DN, đặc biệt là các DN ngành bia, rượu, nước giải khát và thuốc lá.

Theo ông Nguyễn Hồng Linh - Tổng Giám đốc Tổng Công ty CP Bia-Rượu-Nước giải khát Hà Nội, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bia rượu nước giải khát Việt Nam, tác động của việc thay đổi giá tính thuế đột ngột trong Nghị định 108 và Thông tư 195 chắc chắn làm tăng hơn nữa chi phí thuế của DN trong lúc các DN đang phải điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp với việc gia tăng thuế suất thuế TTĐB. Đặc biệt tác động rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN.

Không chỉ gây ra những bất cập trong hoạt động sản xuất kinh doanh, những thay đổi trong chính sách liên quan đến Thuế tiêu thụ đặc biệt còn đang gián tiếp tạo nên một sự phân biệt đối xử, cạnh tranh không lành mạnh giữa các công ty, DN với nhau.

Cụ thể, theo ông Lê Hồng Xanh - Phó Tổng Giám đốc Sabeco, các công ty thương mại có quan hệ công ty mẹ - công ty con hoặc công ty con trong cùng công ty mẹ với nhà sản xuất hay nhà nhập khẩu là một phán nhân độc lập, đăng ký và hoạt động hợp pháp tại Việt Nam và có hệ thống kế toán độc lập. Với quy định mới này, các công ty này sẽ bị phân biệt đối xử khi nhà sản xuất, nhà nhập khẩu không bán hàng thông qua các công ty này nữa vì chi phí thuế sẽ cao hơn. Vô hình chung đẩy các công ty này vào tình thế khó khăn và có nguy cơ phải đóng cửa.

Tại buổi tọa đàm, hầu hết các DN đều kiến nghị nên lùi thời hạn thực thi Nghị định 108 và Thông tư 195 đến thời điểm đầu năm 2017 để tránh gây những cú sốc cho cộng đồng DN.

Cũng với đề xuất nên lùi thời hạn triển khai chính sách mới về Thuế TTĐB, chưa nên thực thi ngay, trong thư gửi Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, bà Virginia T. Foote, Thành viên hội đồng quản trị Liên minh diễn đàn doanh nghiệp (VBF) bày tỏ: “Môi trường chính sách thuế là yếu tố quan trọng nhất để cân nhắc quyết định đầu tư, chính sách thuế có thể tạo điều kiện cho các DN có đủ không gian hoạt động và tính ổn định để đảm bảo phát triển lâu dài”.

Chính vì vậy, đối với Nghị định 108 và Thông tư 195, bà Virginia T. Foote bày tỏ lo ngại rằng: “Chính sách về giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đang gây tác động lớn tới ngành hàng bia, rượu, thuốc lá”.

Cụ thể, các thay đổi về giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt được ban hành một cách đột ngột, khiến các DN không kịp thích ứng. Các văn bản được ban hành vào cuối tháng 10 và tháng 12 năm 2015 nhưng lại có hiệu lực ngay vào ngày 1/1/2016.

Bởi vậy, bà Virginia T. Foote kiến nghị, nên hoãn thi hành các văn bản dưới Luật (Nghị định 108 và Thông tư 195) đến ngày 1/1/2017, để giúp các DN có đủ thời gian cần thiết để thay đổi kế hoạch sản xuất kinh doanh và thích ứng với những thay đổi về chính sách thuế, tạo một môi trường kinh doanh minh bạch hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngành bia, rượu 'không kịp trở tay' với chính sách thuế?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO