Ngành xuất bản chủ động thích ứng

Mây My 04/01/2022 08:56

Sau thời gian giãn cách, các nhà sách trong nước dần thích nghi với hoàn cảnh, đối mặt với dịch bệnh, chủ động hội nhập để phục vụ bạn đọc nếu tình hình dịch vẫn còn tiếp diễn.

Đối mặt với nhiều khó khăn

Dịch bệnh Covid-19 tác động nghiêm trọng tới mọi mặt của đời sống, xã hội, ngành xuất bản cũng không ngoại lệ. Từng làn sóng của đợt dịch Covid-19 bùng nổ là những lần ngành xuất bản đối mặt đứng trước nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng, nhân viên làm việc từ xa, mọi hoạt động dường như bị “đóng băng”.

Ngành xuất bản đối mặt với nhiều khó khăn khi đại dịch Covid-19 kéo dài.

Đối với lĩnh vực phát hành sách toàn bộ hệ thống phát hành đều buộc phải tạm ngừng hoạt động do dịch bệnh, giãn cách xã hội, hạn chế người dân và phương tiện lưu thông. Để duy trì hoạt động ở mức thấp, các đơn vị phát hành sách buộc phải chuyển đổi phương thức làm việc, xây dựng một bộ máy làm việc mới.

Chị Nguyễn Thu Trang, Giám đốc Bản quyền và Xuất bản sách Tân Việt thông tin, đơn vị phát hành sách của chị phải đối mặt với nhiều khó khăn khi dịch bệnh Covid-19 kéo dài. Theo chị Trang, sách không phải là mặt hàng thiết yếu, trong trạng thái bình thường, ngành xuất bản vẫn luôn phải đối mặt với khó khăn, khi có dịch điều này càng nhân lên gấp bội phần.

Những đơn vị phát hành sách đẩy mạnh truyền thông để độc giả có thể tiếp cận sản phẩm.

“Cái khó ở đây là làm sao để những đơn vị phát hành sách truyền thông được sản phẩm của mình tới tận tay bạn đọc, để làm sao độc giả có thể tiếp cận được với thông tin mới, những đầu sách hay khi thực hiện giãn cách”, chị Trang nói.

Để nhanh chóng thích nghi với tình hình mới, chị Trang cho biết phía đơn vị của mình đã chuyển đổi sang hình thức mới, không còn là bán hàng trực tuyến như thường lệ, thay vào đó, về phía Tân Việt book đẩy mạnh bán sản phẩm bằng app (ứng dụng) trên các nền tảng, đẩy mạnh việc bán hàng online.

“Cũng như nhiều ngành nghề khác, ngành xuất bản cũng chuyển mình sang hình thức online, trực tuyến. Về phía cơ cấu sản xuất, đơn vị nhà sách Tân Việt chủ động làm việc tại nhà, công việc in ấn không gặp nhiều khó khăn, bởi các nhân viên vẫn có thể làm việc tại nhà và cho ra đời nhiều đầu sách theo kế hoạch”, chị Trang nhấn mạnh.

Chị Nguyễn Thu Trang, Giám đốc Bản quyền và Xuất bản sách Tân Việt Books. Ảnh: NVCC.

Bên cạnh đó, dịch bệnh khiến các hội sách phải tạm ngưng, sách không có thị trường để tiêu thụ. Để khắc phục kịp với tình hình, các đơn vị phát hành sách chủ động chuyển đổi sang hình thức trực tuyến của hội sách có tác động trực tiếp đến bộ phận bán bản quyền. Nhiều đơn vị nhượng quyền đã chuyển hướng sang làm việc trực tuyến. Các đại lý bản quyền bỏ qua hội sách, chuyển sang tổ chức các chương trình trực tuyến để quảng bá, chào hàng, xúc tiến bản quyền với ngành sách trong nước.

“Chủ động hội nhập nếu dịch vẫn còn”

Có thể thấy rằng, trong năm 2021, ngành công nghiệp xuất bản tốt hơn so với dự đoán khi đại dịch xuất hiện. Dù có nhiều thách thức, một số doanh nghiệp và phân khúc của ngành sách gặp khó khăn, nhiều đơn vị xuất bản đã có một năm tài chính tốt, thậm chí doanh số tăng. Điều này cho thấy sự thích nghi, chủ động ứng phó kịch thời của ngành trong tình hình mới.

Ngành xuất bản sách: chủ động hội nhập nếu dịch vẫn còn tiếp diễn.

Trong những ngày “bình thường mới”, mọi ngành nghề đều đẩy mạnh sản xuất thì ngành sách cũng miệt mài, tích cực vận hành bộ máy hoạt động trở lại.

Cũng theo chị Trang, do đã có sự chuẩn bị, công việc của khối biên tập và thiết kế (bộ phận xương sống của ngành xuất bản làm về nội dung) vẫn cho ra đời các đầu sách đúng với kế hoạch ban đầu.

Nói về nội dung của những đầu sách khi “bình thường mới” được thiết lập, chị Trang cho hay, nhà sách Tân Việt chú trọng với những đầu sách nhằm cổ vũ tinh thần, chữa lành tâm lý phù hợp với tình hình hiện tại, phải kể đến cuốn: Nhân loại – một lịch sử tràn đầy hi vọng và sự lựa chọn – nơi ngục tối không thể ngăn hi vọng nở hoa…

Những đầu sách hay sẽ đến tận tay bạn đọc.

Có 2 năm liên tiếp đối mặt với dịch bệnh, chị Trang và đơn vị Tân Việt không còn cảm thấy sợ hãi nếu dịch vẫn còn tiếp diễn, mọi điều khó khăn dần được các bộ phận nghĩ cách khắc phục. Trong trạng thái bình thường mới, chị Trang nhận định ngành xuất bản đang nở rộ về cả chất lượng lẫn số lượng.

Trong những ngày "bình thường mới", các đơn vị đẩy mạnh sản xuất những cuốn sách hay, mới.

Nhìn nhận về thị trường sách 2 năm vừa qua, chị Trang cho rằng: “Chúng ta đang ngày càng tiếp cận với thế giới về độ nhanh nhạy trong việc chuyển những cuốn sách hay nhất, mới nhất của thế giới về Việt Nam. Bên cạnh đó là sự nở rộ, đa dạng các đầu sách từ các đơn vị xuất bản khác nhau.

Tôi đánh giá điều này rất quan trọng bởi sự đa dạng của các dòng sách, phong cách làm sách sẽ đem lại nhiều trải nghiệm cho mỗi độc giả. Từ đó, mỗi cá nhân sẽ có sự lựa chọn riêng để nâng cao trình độ đọc sách của bản thân.

Tất cả các cuốn sách về nhiều lĩnh vực khác nhau đều có vai trò và vị trí riêng của nó trong lòng bạn đọc. Và việc nhiều đơn vị tham gia trong việc sản xuất sẽ tạo nên một sân chơi và cuộc cạnh tranh lành mạnh”, chị Trang nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngành xuất bản chủ động thích ứng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO