Ngày đầu áp dụng tỷ giá trung tâm: Phản hồi tích cực

Thúy Hằng 05/01/2016 10:22

Ngày 4/1, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chính thức áp dụng cơ chế điều hành tỷ giá trung tâm, giá mỗi USD các ngân hàng rao bán tăng phổ biến từ 10 - 15 đồng, tuy nhiên, tâm lý thị trường khá bình tĩnh.  Phó thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cũng khẳng định, tỷ giá sẽ linh hoạt, phù hợp với diễn biến thị trường hơn.

Ngày đầu áp dụng tỷ giá trung tâm: Phản hồi tích cực

NHNN mới áp dụng cơ chế điều hành tỷ giá trung tâm (ảnh minh họa).

NHNN công bố tỷ giá giao dịch bình quân trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng của đồng Việt Nam với USD, áp dụng cho ngày 4/1/2016 là 21.896 đồng, cao hơn mức tỷ giá bình quân liên ngân hàng vẫn áp dụng suốt 4 tháng trước là 6 đồng. Riêng về biên độ điều chỉnh, quy định vẫn giữ nguyên là +/-3%. Các tổ chức tín dụng sẽ trên cơ sở tỷ giá trung tâm để xác định giá giao dịch trong biên độ cho phép. Ngân hàng Nhà nước cũng đồng thời công bố tỷ giá chéo của VND với 26 ngoại tệ khác áp dụng cho ngày 4/1.

Tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD do NHNN công bố hàng ngày là cơ sở để các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được phép thực hiện hoạt động kinh doanh, cung ứng dịch vụ ngoại hối xác định tỷ giá mua, tỷ giá bán của Đồng Việt Nam với USD. Tỷ giá trung tâm được xác định trên cơ sở tham chiếu diễn biến tỷ giá bình quân gia quyền trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng, diễn biến tỷ giá trên thị trường quốc tế của một số đồng tiền của các nước có quan hệ thương mại, vay, trả nợ, đầu tư lớn với Việt Nam, các cân đối kinh tế vĩ mô, tiền tệ và phù hợp với mục tiêu chính sách tiền tệ.

Ông Đỗ Ngọc Quỳnh, Giám đốc Ban Nguồn vốn và tiền tệ Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) nói, với cách thức điều hành mới trong năm mới, tỷ giá có thể được điều chỉnh hàng ngày và căn cứ vào diễn biến của thế giới thì mức điều chỉnh có thể cao hoặc thấp nhưng không có những biến động quá mạnh lên tới vài % như trước đây nữa. Phản ứng của thị trường hay của NHNN cũng sẽ nhanh và hiệu quả hơn.

Trước đây tỷ giá bình quân liên ngân hàng được duy trì trong khoảng thời gian một hoặc vài tháng tùy vào mức độ tích tụ của thị trường. Trên cơ sở diễn biến tích tụ của thị trường trong khoảng thời gian đủ dài thì Ngân hàng Nhà nước mới xem xét việc điều chỉnh và mức độ điều chỉnh có thể rất lớn.

Tại cuộc họp báo của NHNN trao đổi thông tin thị trường trong ngày đầu áp dụng tỷ giá diễn ra vào chiều 4/1, ông Bùi Quốc Dũng - Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (NHNN) cho biết: “Qua đánh giá sơ bộ, thị trường nhìn chung bình tĩnh đón nhận thay đổi mới, thanh khoản thị trường ngoại tệ vẫn bình thường, tỷ giá tương đối ổn định quanh mức 22.500 VND/USD, thấp hơn khoảng 40-50 đồng so với mức trần. Các nhu cầu ngoại tệ của khách hàng được đáp ứng đầy đủ, kịp thời.

Ông Dũng nói, cách thức điều hành tỷ giá mới của NHNN bước đầu cũng nhận được nhiều phản hồi tích cực không chỉ từ phía chuyên gia mà cả từ các tổ chức, cá nhân trong nền kinh tế.

Phó thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phân tích, có hai điểm nổi bật ở cơ chế điều hành mới: tỷ giá phản ánh linh hoạt, phù hợp diễn biến thị trường hơn. Thứ nhất tỷ giá công bố ngày hôm nay đã công bố diễn biến làm việc phiên hôm trước. Thứ hai, tỷ giá cũng đã cập nhật kịp diễn biến các đồng tiền khác từ 7h sáng 4/1.

Cách điều hành tỷ giá mới là thả nổi có quản lý. Thả nổi phù hợp với thị trường nhưng vẫn có quản lý để đảm bảo với các cân đối vĩ mô, phù hợp với mục tiêu chính sách kinh tế vĩ mô và mục tiêu điều hành tiền tệ. Mục tiêu chính sách vĩ mô đặt ra năm 2016 vẫn là kiềm chế lạm phát, ổn định vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng ở mức hợp lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngày đầu áp dụng tỷ giá trung tâm: Phản hồi tích cực

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO