Ngày đầu kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TP Hồ Chí Minh: Đề Văn có tính phân loại tốt

KHÁNH PHƯƠNG 12/06/2022 07:40

Ngày 11/6, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TP HCM đã diễn ra. Buổi sáng các thí sinh thi môn Ngữ văn, buổi chiều thi môn Ngoại ngữ. Hôm nay, các thí sinh bước vào ngày thi cuối với môn Toán (120 phút) và môn chuyên (đối với những thí sinh có đăng ký vào lớp 10 chuyên).

Thí sinh dự thi vào lớp 10 tại TP HCM. Ảnh: Hữu Khoa.

Sẽ không có “mưa điểm 10”?

Sau 120 phút làm bài, hơn 94.000 học sinh TP HCM đã hoàn thành bài thi Ngữ văn - là môn thi đầu tiên trong kỳ thi vào lớp 10 năm 2022. Theo phản ánh của một số thí sinh, đề thi môn Ngữ văn sáng qua phù hợp, thậm chí là nhẹ nhàng. Mặc dù đề vẫn bám theo chủ đề “Bức thông điệp của thời gian”, tuy nhiên, có tính phân loại tốt.

Ngọc Diệp, thí sinh tại điểm thi Trường Lý Thường Kiệt cho biết, đề Ngữ văn vừa sức, và em đã hoàn thành không hết 120 phút quy định. Trong khi đó, nhiều thí sinh bày tỏ có “thiện cảm” với kiểu ra đề thi năm nay, nhất là thích phần văn liên quan bài thơ “Sang thu” của Hữu Thỉnh.

Dù vậy, khi tiếp cận đề thi Ngữ văn này, một số giáo viên dự đoán số thí sinh đạt điểm cao sẽ không nhiều. Theo cô Ngô Thị Thu Hà, giáo viên môn Văn (Trường THCS Nguyễn Gia Thiều, quận Tân Bình, TP HCM), đề Ngữ văn năm nay, phần đọc - hiểu tương đối dễ chịu, các câu hỏi cụ thể, có xác định giới hạn rõ ràng để thí sinh dễ lấy điểm. Ở phần này, nếu thí sinh có kỹ năng làm bài thì sẽ làm khá tốt.

Song, ở phần nghị luận văn học, cô Hà dự đoán sẽ có học sinh chọn 1 ý nhưng sẽ có nhiều học sinh chọn nhiều ý để viết, như: muốn trưởng thành thì phải có ý thức kỷ luật, kỹ năng sống, học tập… Nếu như vậy thì trong 500 chữ các em sẽ rất khó viết cho cặn kẽ và đầy đủ các bước của bài nghị luận xã hội.

Ở phần nghị luận văn học, tác phẩm “Sang thu” thuộc diện tác phẩm dễ làm nên không làm khó thí sinh. Mặc dù vậy, yêu cầu liên hệ không đơn giản, do đó đây là yêu cầu dùng để phân loại thí sinh. Từ những phân tích trên, theo cô Thu Hà, đề văn năm nay là hay nhưng không dễ đạt điểm cao.

Trong khi đó, thầy Nguyễn Phước Bảo Khôi (Khoa Ngữ văn, Trường ĐH Sư phạm TP HCM) thì cho rằng, chủ đề “Thông điệp của thời gian” khá hay, độ phân hóa của đề thi Văn rất tốt. Theo thầy Khôi, cấu trúc đề thi năm nay có sự hòa trộn giữa đề thi năm 2019 và 2020 (theo trục chủ đề và đọc hiểu 2 văn bản). Dự kiến phổ điểm trung bình không cao, từ 6-7.

Thầy Võ Kim Bảo, giáo viên Ngữ văn Trường THCS Nguyễn Du (TP HCM), cũng nhìn nhận đề thi năm nay vừa sức, không đánh đố học sinh.

“Nhìn chung đề thi không dễ, có tính phân loại rõ ràng, đặc biệt là câu hỏi số 3. Nội dung và độ khó phù hợp với học sinh lứa tuổi 15 (chủ đề thời gian). Đề có cấu trúc và câu hỏi giống với các năm trước, điều này gần gũi với học sinh. Mặt khác, đề Ngữ văn không yêu cầu học sinh học thuộc lòng, điều này chú trọng phát triển phẩm chất và năng lực” - thầy Bảo nhận xét và dự đoán sẽ có nhiều điểm cao.

Còn theo cô Tạ Minh Thủy, giáo viên Ngữ văn của Tuyensinh247, với đề thi lớp 10 năm 2022 của TP HCM, nếu thí sinh chăm chỉ ôn tập và rèn luyện kỹ năng làm bài, việc đạt 7-8 điểm không khó.

Dự kiến ngày 24/6 sẽ công bố điểm thi

Liên quan đến kỳ thi tuyển sinh vào 10 tại TP HCM, Phó Giám đốc Sở GDĐT TP HCM Nguyễn Bảo Quốc cho biết, do ảnh hưởng Covid-19, đề thi được tính toán phù hợp với năng lực tiếp thu của học sinh. Theo đó, 70-80% câu hỏi ở mức thông hiểu, nhận biết và nằm trong chương trình, chủ yếu lớp 9. Phần vận dụng cao không quá 10% và được giảm nhẹ. Đề vẫn đảm bảo nguyên tắc có câu hỏi phân hóa, nhằm đánh giá, lựa chọn học sinh phù hợp với các trường THPT.

Sở GDĐT TP HCM bố trí 150 điểm thi, gồm 139 điểm thi thường, 11 điểm thi chuyên. Mỗi điểm có ít nhất 3 phòng thi riêng cho thí sinh F0, nghi nhiễm Covid-19. Khoảng 12.000 người được huy động làm công tác tổ chức, coi thi và đảm bảo an ninh, trật tự.

Khoảng 35.000 thí sinh không trúng tuyển hoặc không đăng ký thi lớp 10 công lập có thể học tiếp tại các trường THPT ngoài công lập, trung tâm giáo dục thường xuyên, trường nghề.

Mặc dù lên phương án kỹ càng với thí sinh là F0, song theo báo cáo của Sở GDĐT TP HCM, chỉ có 1 thí sinh thuộc diện F0 trong tổng số khoảng 94.000 thí sinh đăng ký tham dự kỳ thi. Ngoài ra, thành phố ghi nhận 7 trường hợp học sinh bị tai nạn không thể viết được.

Sở GDĐT TP HCM đã hướng dẫn lãnh đạo các điểm thi bố trí cho thí sinh thi phòng thi dự phòng, có 2 cán bộ coi thi. Trong đó, 1 cán bộ coi thi hỗ trợ thí sinh ghi bài, cán bộ còn lại thực hiện nhiệm vụ giám sát, phòng thi có lắp đặt máy ghi âm, ghi hình.

Việc chấm các bài thi sẽ diễn ra từ ngày 13/6 đến ngày 23/6. Dự kiến ngày 24/6, Sở GDĐT TP HCM sẽ công bố kết quả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Dự kiến, sẽ có khoảng 15.000 em sẽ rớt lớp 10 công lập. Được biết, để đón lứa “Heo vàng” lần này, trong năm học 2022 - 2023, TP HCM đã tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là hơn 5.000 chỗ.

Theo thống kê sơ bộ, có 652 học sinh bỏ thi môn Ngữ văn vào lớp 10. Đến buổi chiều, có thêm 8 em bỏ thi môn Anh văn, nâng tổng số thí sinh vắng mặt trong ngày đầu tiên lên 660 em.

Chiều 11/6, các thí sinh đã thi xong môn Ngoại ngữ. Đa số thí sinh cho biết đề thi tiếng Anh ở mức vừa phải và dễ thở, mặc dù năm nay là năm đầu tiên TP HCM tăng thời gian làm bài môn tiếng Anh từ 60 lên 90 phút và tăng số câu hỏi trong đề thi.

Tại buổi họp báo thông tin nhanh về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập tại TP HCM, chiều 11/6, ông Lê Hoài Nam - Phó Giám đốc Sở GDĐT TP HCM cho biết, trong ngày thi đầu tiên, có 3 thí sinh bị đình chỉ thi do mở tài liệu ở môn Ngữ văn, một số thí sinh phải bỏ thi do bị sốt xuất huyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngày đầu kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TP Hồ Chí Minh: Đề Văn có tính phân loại tốt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO