Ngày Doanh nhân Việt Nam 13-10: Người trẻ dấn thân vào thương trường

Minh Phương 13/10/2020 07:45

“Không ngại thất bại và luôn vận động, tự đặt ra cho mình những mục tiêu để vươn tới, không bao giờ duy trì một chiến lược kinh doanh mà luôn phải vận động tìm kiếm cái mới”, giám đốc một doanh nghiệp trẻ chia sẻ khi nói về tinh thần khởi nghiệp hiện nay.

Mai Thanh Thủy - nữ doanh nhân trẻ khởi nghiệp thành công bằng ý tưởng “hàng đổi hàng”.

Khởi nghiệp thành công bằng ý tưởng “hàng đổi hàng”

Điểm chung của tinh thần khởi nghiệp ở tất cả các doanh nghiệp (DN) khi bước chân vào thương trường, đó là sự nhiệt tình, khí thế sôi sục, hừng hực… Thế nhưng số DN có thể trụ lại không phải là nhiều. Con số chưa đến 10% DN start up thành công mà Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đưa ra là một minh chứng rõ rệt cho điều này. Song, kinh nghiệm của những DN thành công cho thấy: Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, các start up không được phép nản lòng.

Mai Thanh Thủy - nữ Tổng Giám đốc trẻ tài năng của Công ty cổ phần Tyffani and Son là một trong những doanh nhân trẻ đã khởi nghiệp rất thành công bởi đơn giản, trong cô tinh thần khởi nghiệp, sáng tạo luôn rực cháy.

Khởi nghiệp chỉ cách đây khoảng 5 năm, song giờ đây Tyffani and Son đã có vị trí vững chắc. “Ban đầu tôi chỉ là một nhân viên của một công ty thuộc lĩnh vực thương mại điện tử, chủ yếu đi chào hàng, giới thiệu sản phẩm tìm kiếm khách hàng. Tuy nhiên, trong quá trình đi chào hàng, tôi nhận ra một điều, rất nhiều DN, bạn hàng của chúng tôi than vãn về hàng tồn kho. Và từ đó trong đầu tôi nảy sinh ý tưởng, tại sao mình không giúp các đối tác của mình xử lý những món hàng tồn kho khổng lồ đó?” - nữ giám đốc trẻ kể lại.

Công ty này cung cấp giải pháp AnyExchange giúp DN xử lý hàng tồn kho bằng phương pháp “hàng đổi hàng”, không dùng tiền mặt. Cũng là người bước chân vào thương trường từ khá sớm, nên Mai Thủy hiểu rằng, hàng tồn trong kho của DN càng nhiều khó khăn đối với DN càng lớn, bởi hàng hóa tồn đọng cũng chính là tiền mặt bị chôn cứng ở trong đó. Điều này cũng đồng nghĩa với hình ảnh, thương hiệu, uy tín của DN bị ảnh hưởng.

Chính bởi vậy, trong đầu cô bắt đầu nung nấu ý tưởng làm sao để những vấn đề về hàng tồn kho không còn là mối lo của DN. Từ suy nghĩ đó, cô gái trẻ quyết định thay đổi phương thức chào hàng thông thường bằng việc đưa ra những kế hoạch, giải pháp tối ưu để các DN có thể dựa vào đó giải quyết lượng hàng tồn lớn của mình. Thông qua AnyExchange, các DN lớn sẽ giải quyết được hàng tồn kho nhưng vẫn giữ được nguyên giá trị, trao đổi được những hàng hóa và dịch vụ cần thiết, quá trình xử lý nhanh gọn.

Từ ý tưởng này, năm 2015, cô gái trẻ quyết định thử sức với một lĩnh vực mới, hoàn toàn khác xa với những gì mà cô đã trải qua. Và Tyffani and Son chính thức ra đời chỉ sau đó 2 năm.

Tuổi đời và tuổi nghề đều rất trẻ nhưng Mai Thanh Thủy đã dẫn dắt Công ty Tyffani and Son gặt hái được những thành quả đáng khích lệ. Dòng tiền được mỗi DN coi như là máu, khi một số lượng lớn hàng hóa bị tồn đọng, không khác gì máu bị tắc nghẽn, lúc đó sức khỏe của DN sẽ rất yếu. “Chúng tôi giúp DN tận dụng nguồn hàng hóa và dịch vụ sẵn có để đổi lấy những thứ họ cần thay vì chi tiền mặt, phương thức này giúp các DN giảm rất nhiều chi phí trong khi hàng hóa vẫn tiêu thụ tốt” - nữ Giám đốc trẻ cho hay.

Kể từ khi khởi động đến nay, Công ty đã thực hiện dịch vụ “hàng đổi hàng” cho hàng ngàn DN, giúp nhiều DN hồi sinh, vượt qua những biến cố, khó khăn. Đặc biệt là năm 2020 này, trải qua liên tục những sóng gió vì Covid-19, nhiều DN có nguy cơ “ngã ngựa” vì không tiêu thụ được hàng. Tyffani and Son đã giúp cho các DN giải tỏa bài toán hàng tồn kho - bài toán mà trước đó, không ít DN phải ngậm đắng nhìn cảnh tiền của mình “chết dần chết mòn” theo đống hàng tồn kho đồ sộ.

Nói về ý tưởng của mình, Mai Thủy cho hay, cô không muốn bước vào thương trường dựa trên những mô hình kinh doanh cũ, sẵn có, mà muốn tìm những thứ mới mẻ, đột phá, chưa ai làm. Không ngại thất bại và luôn có những thay đổi, tự đặt ra cho mình những mục tiêu để vươn tới, không bao giờ duy trì một chiến lược kinh doanh mà luôn phải vận động tìm kiếm cái mới, đó là lý do để nữ doanh nhân trẻ có được thành công như ngày hôm nay.

Tuổi trẻ Hà Giang với nhiều sản phẩm khởi nghiệp.

Ngoài ý tưởng, vốn, còn...

Với kinh nghiệm của một start up trẻ đã kinh qua nhiều năm trên thương trường, ông Ngô Quốc Bảo, Giám đốc Phát triển kinh doanh kiêm thương mại Điện tử của FPT Digital Retail - cho rằng: Các start up hiện nay, nếu đã vượt qua được những rào cản ban đầu và quyết tâm khởi nghiệp rồi, thì với vị trí một người lãnh đạo khi đó phải luôn xác định rõ, bạn đại diện cho ai và cần phải làm gì. Theo ông Bảo, người lãnh đạo tài năng là người không trốn tránh trước thực tế giảm sút, biết lường trước những kịch bản xấu nhất có thể xảy ra với DN mình.

“Và cuối cùng, là khả năng lập kế hoạch và làm việc theo nhóm. Người lãnh đạo là người luôn nhìn thấy những việc cần làm và có khả năng giúp tập thể lập kế hoạch cho mỗi dự án kinh doanh”, vị Giám đốc trẻ chia sẻ.

Nói về câu chuyện start up hiện nay, giới chuyên gia nhận định: Bất cứ một start up nào cũng vậy, khi bước chân vào khởi nghiệp, ý tưởng và vốn thôi chưa đủ, quan trọng hơn chủ DN phải xây dựng được dự án kế hoạch kinh doanh của mình, phải có sự chuẩn bị rất kỹ về chiến lược kinh doanh sau khi đã nghiên cứu kỹ thị trường, đối thủ cạnh tranh, và quan trọng nhất là khả năng quản trị… để DN có thể đối phó được với các đối thủ cạnh tranh trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngày Doanh nhân Việt Nam 13-10: Người trẻ dấn thân vào thương trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO