Ngày hội Đại đoàn kết tại những 'vùng xanh'

Điền Bắc 16/11/2021 14:30

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Ngày hội Đại đoàn kết năm nay tại Nghệ An được tổ chức với phương châm “an toàn mới tổ chức, tổ chức phải an toàn”. Tuy nhiên, tại những nơi “an toàn” ngày hội vẫn được diễn ra với không khí ấm cúng, đoàn kết.

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy Nghệ An, Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh thông báo ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy về bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trong tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2021.

Ông Lê Hồng Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An dự Ngày hội Đại đoàn kết và trao quà cho người nghèo tại xã Lĩnh Sơn, huyện Anh Sơn.

Theo đó, hiện nay, tình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang diễn biến phức tạp, để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trong tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2021, Tỉnh ủy Nghệ An yêu cầu việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2021 đảm bảo nguyên tắc “An toàn mới tổ chức, tổ chức phải đảm bảo an toàn”.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên tại Nghệ An chỉ những vùng an toàn mới được tổ chức Ngày hội Đại đoàn kế nhưng đảm bảo nguyên tắc chống dịch.

Tuy vậy, nhiều địa phương “vùng xanh” vẫn tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết với những chương trình ý nghĩa thiết thực, xây dựng được khối đại đoàn kết toàn dân mà vẫn đảm bảo nguyên tắc an toàn trong phòng dịch Covid-19.

Theo đó, vào sáng ngày 15/11, bà Võ Thị Minh Sinh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An đã dự Ngày hội Đại đoàn kết với khu dân cư xóm 5 - Hưng Đạo.

Tại huyện miền núi Quế Phong, những bản làng vùng xanh được tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết và không ai quên đeo cho mình chiếc khẩu trang khi tham gia Ngày hội.

Xóm 5, xã Hưng Đạo được thành lập năm 2019 trên cơ sở sáp nhập xóm 5A và 5B. Hiện xóm có 260 hộ với 910 nhân khẩu. Năm 2021, bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước cũng như chương trình hành động của MTTQ Việt Nam các cấp, Ban công tác Mặt trận xóm đã tuyên truyền, động viên nhân dân thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước có hiệu quả, tích cực giúp nhau giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống, khuyến khích làm giàu chính đáng.

Ngoài trồng lúa, xóm duy trì phát triển 15 ha cá chuyên canh và cá vụ 3, nhân dân xóm 5 còn chú trọng phát triển ngành nghề dịch vụ. Toàn xóm có 14 tổ thợ mộc, hàn, tạo việc làm cho hơn 100 lao động. Bên cạnh đó còn có nhiều lao động trẻ làm việc tại khu công nghiệp Bắc Vinh, VSIP. Tỷ lệ gia đình văn hoá của xóm đạt 97%.

Tại lễ kỷ niệm, các đại biểu đã trao quà nhân Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân cho khu dân cư xóm 5; trao 10 suất quà, mỗi suất 500.000 đồng cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Kết hợp với việc tổ chức Ngày hội, Mặt trận các cấp cũng dành các phần quà ý nghĩa cho người nghèo trên địa bàn.

Riêng, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hưng Nguyên trao tiền hỗ trợ 40 triệu đồng cho gia đình ông Phạm Xuân Thủy hộ nghèo và trao quà cho khu dân cư xóm 5; UBND xã Hưng Đạo trao quà cho 5 gia đình có thành tích trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Trước đó, nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 91 năm ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2021), sáng ngày 15/11/2021 Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An đã về tại "địa chỉ đỏ" đền Chung Sơn, làng Châu Sơn, xã Châu Nhân (Hưng Nguyên) - nơi làm việc của Xứ ủy Trung Kỳ trong thời kỳ 1930 - 1931 để dâng hương, dâng hoa tri ân.

Tại đây, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An đã trao quà cho 5 hộ gia đình chính sách và 10 hộ nghèo trên địa bàn xã Châu Nhân...

Từ nhiều tháng nay, nằm trong chuỗi kỷ niệm 91 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2021), Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An, Ban Cứu trợ tỉnh đã phát động mô hình "Hỗ trợ sinh kế" cho người nghèo.

Cũng nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 91 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2021), năm nay, Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban Cứu trợ tỉnh Nghệ An có chương trình “Hỗ trợ sinh kế” cho hộ nghèo, hộ cận nghèo cho 20 đơn vị gồm 19 huyện, thị (trừ TP Vinh và Yên Thành) và Hội Nông dân tỉnh với số tiền 10 tỷ đồng được trích từ quỹ Vì người nghèo của tỉnh.

Với số tiền 10 tỷ đồng trích từ qũy Vì người nghèo, những hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn toàn tỉnh sẽ được nhận trâu, bò để chăn nuôi sản xuất.

“Với số tiền này, Mặt trận các huyện sẽ dùng để mua trâu bò, dê, trồng các loại cây con để hỗ trợ mô hình sinh kế cho người nghèo, nhằm thoát nghèo bền vững”, ông Lê Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An cho biết thêm.

Ngoài trâu, bò... những nơi phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu có thể được hỗ trợ nhưng giống cây trồng, con giống như dê... để chăn nuôi, phát triển kinh tế bền vững.
Cũng trong những ngày này, mọi ngả đường, khối xóm, bản làng... luôn được người dân quét dọn sạch sẽ, trang hoàng lộng lẫy cho Ngày hội Đại đoàn kết.

Cũng trong nhiều ngày qua, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An đã về các thôn xóm, bản làng, tổ dân phố... trên toàn tỉnh để chung vui Ngày hội Đại đoàn kết với bà con nhân dân.

Qua đó, thắm tình đoàn kết giữa người dân với những người đứng đầu các cơ quan Đảng, Nhà nước. Đây cũng là dịp, để lãnh đạo đầu ngành cấp tỉnh hiểu thêm những tâm tư, nguyện vọng của người dân qua những bữa cơm thân mật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngày hội Đại đoàn kết tại những 'vùng xanh'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO