Ngày khai giảng ngắn gọn nhưng ý nghĩa

Trang - Phong 04/09/2015 09:35

Theo ông Vũ Tá Dũng, Trường THCS Trưng Nhị năm nay tổ chức lễ khai giảng cũng vô cùng đơn giản. Ông cho rằng không cần phải quá cầu kỳ, miễn sao các em được vui, được háo hức bước vào năm học mới.

Ngày khai giảng ngắn gọn nhưng ý nghĩa

Các nhà trường đang hướng tới ngày khai giảng thực sự vì học sinh.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, năm học 2015 – 2016 Lễ Khai giảng sẽ được tổ chức thống nhất trên toàn quốc vào buổi sáng, ngày 5/9/2015 - “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường”. Nội dung của buổi lễ chú trọng tổ chức việc đón học sinh (HS) đầu cấp, chào cờ, hát Quốc ca, đọc thư của Chủ tịch nước và các hoạt động tập thể (văn hóa, văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian…), đảm bảo Lễ Khai giảng thực sự trở thành ngày hội khai trường, tạo không khí phấn khởi cho HS bước vào năm học mới. Qua tìm hiểu tại một số trường trên địa bàn Hà Nội, đến thời điểm hiện tại đa số các trường đều đã chuẩn bị sẵn sàng cho ngày khai giảng.

Ngày hội thực sự của học sinh

Năm nay, nhiều nhà trường đã thay đổi cách thức tổ chức khai giảng để làm sao cho HS phấn khởi hơn trong một năm học mới. Một số trường thêm phần múa hát, một số trường thêm các trò chơi, có trường còn thêm cả phần thả bóng bay, kéo co… cho một năm học mới đầy khởi sắc. Qua ghi nhận, công tác chuẩn bị cho ngày khai trường năm nay cũng không nặng nề như vài năm về trước. Các em HS đã không phải tập luyện kéo dài hàng tuần, không phải đội nắng đến trường để tập diễu hành... Buổi khai giảng cũng không phải ngồi nghe những bài diễn văn dài dòng điểm lại những thành tích, nêu nhiệm vụ văn học một cách hàn lâm khiến HS khó hiểu. Nhiều nhà trường đã chọn thời khắc long trọng này để nhắn nhủ những tâm tình, những yêu thương gửi gắm tới HS.

Năm nay Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm, Hà Nội cũng đã chuẩn bị ngày khai giảng cho học sinh tương đối ngắn gọn và long trọng. Theo thông báo của hiệu trưởng - NGƯT Nguyễn Thị Hiền: Nhà trường thống nhất tổchức khai giảng năm học 2015-2016 vào buổi sáng 5-9. Nhà trường cũng căn dặn các bậc cha mẹ PHHS đưa con đến trường sớm, từ 7h00’. Các HS được nhắc nhở mặc đồng phục và đi giày, dép có quai hậu. Chuẩn bị mỗi em 1 lá cờ… Với HS đầu cấp, nhà trường cũng đã làm tốt công tác đón HS lớp 1, tạo ấn tượng và cảm xúc cho HS. Tổ chức các tuần làm quen đầu năm học mới, nhằm giúp các em thích nghi với môi trường học tập mới ở tiểu học và vui thích khi được đi học.

Còn tại Trường THCS Cầu Giấy, Lễ khai giảng cũng có thêm nhiều tiết mục văn nghệ, có những trò chơi cho HS. Nhà trường cho biết sẽ phát biểu ngắn gọn để HS có nhiều thời gian vui chơi. Các em trong đội văn nghệ chào mừng mấy hôm nay cũng rất hăng hái tập luyện múa hát mừng khai giảng. Ai nấy đều mong sẽ có được một ngày khai giảng vui tươi, sôi nổi… Hiệu trưởng Lê Kim Anh chia sẻ: Trường THCS Cầu giấy cũng giống như các trường trong cả nước, đúng 7h30’ ngày 5/9 sẽ tổ chức khai giảng năm học mới.

Nhà trường dự kiến phần lễ chỉ diễn ra trong vòng 30 phút, còn lại là phần hội với các tiết mục văn nghệ có sự tham gia của cả giáo viên và HS. Ngoài ra cũng có thêm phần thi kéo co của các HS diễn ra vào cuối buổi khai giảng. Đây được xem là hoạt động sôi nổi khởi động cho một năm học mới tràn đầy năng lượng. “Ngày khai giảng năm nay của Trường THCS Cầu Giấy sẽ thực sự là ngày hội của HS”, bà Kim Anh khẳng định.

Trong những ngày cận khai giảng này, đến Trường Marie Curie sẽ thấy có rất nhiều hoa cùng những tấm băng rôn trang trí đón mùa tựu trường. Tất cả đã sẵn sàng cho ngày khai giảng. Hiệu trưởng phụ trách Tiểu học trường Marie Curie Nguyễn Thị Xuân Lan cho biết: Năm nay buổi khai của trường sẽ diễn ra trong vòng 1 tiếng đồng hồ, trong đó phần lễ chỉ có 20 phút. Mặc dù được tổ chức đơn giản nhưng ngày khai giảng cũng sẽ không kém phần sôi động. Để HS không phải mất nhiều thời gian, khâu chuẩn bị cho ngày khai giảng của Trường Marie Curie được đưa vào các tiết học trên lớp.

Vẹn nguyên ý nghĩa

Theo lãnh đạo Trường THPT Đinh Tiên Hoàng cho biết: Lễ khải giảng năm nay của trường vẫn gọn nhẹ, khoa học như những năm qua đã tổ chức. Bởi vì nhà trường nhận thấy việc bắt HS chờ đợi khách, đón khách, hoan hô chỉ là hình thức. Trường THPT Đinh Tiên Hoàng năm nay cũng sẽ tiếp tục phát huy truyền thống, tổ chức lễ khai giảng ngắn gọn với phần phát biểu trong khoảng 5 phút. Thêm vào đó là tổ chức lễ dâng hương, đọc lời thề khuyến học cho học sinh toàn trường. Phần cuối sẽ là văn nghệ, vui chơi của HS... Có như thế ngày khai giảng với các em mới đáng nhớ, và bớt phần mệt mỏi.

Ở các thế hệ trước, ngày khai giảng sẽ là ngày đầu tiên HS quay trở lại trường sau kỳ nghỉ hè. Bây giờ ngày khai giảng khác hơn, không phải là ngày đầu tiên các em quay lại trường. Cũng có người băn khoăn, liệu ngày khai giảng có giữ được ý nghĩa “đầu tiên” đến trường không?

Nói về vấn đề này, ông Vũ Tá Dũng - Hiệu trưởng Trường THCS Trưng Nhị chia sẻ: Ngày khai giảng không phải ngày đầu tiên mà các HS đến trường, còn thời gian để cho các em đến trường đầu tiên chúng ta vẫn gọi là ngày tựu trường (trước ngày khai giảng). Đó cũng là điều kiện rất tốt để cho học trò lớp mới quen biết nhau. Và việc cơ bản là các em được quen với trường với lớp, nắm bắt được thời khóa biểu mới, nắm bắt được nơi mình học và rất nhiều những thứ chuẩn bị cho đầu năm. Sau đó chúng ta tiến hành ngày khai giảng đồng loạt. Tôi nghĩ như thế vẫn giữ được sự trang trọng, tưng bừng của ngày khai giảng năm học mới.

“Ngày khai giảng ấy không có nghĩa là ngày đầu tiên. Nhưng tất nhiên ngày khai giảng có rất nhiều ý nghĩa, là dấu ấn cho một năm học mới. Sự chuẩn bị của thầy trò mọi nhà trường cho một ngày khai giảng ngắn gọn, trang trọng và hiệu quả. Đó cũng là mục tiêu mà nhà trường chúng tôi đang cố gắng”.

Theo ông Vũ Tá Dũng, Trường THCS Trưng Nhị năm nay tổ chức lễ khai giảng cũng vô cùng đơn giản. Ông cho rằng không cần phải quá cầu kỳ, miễn sao các em được vui, được háo hức bước vào năm học mới. Nhà trường không bắt các em luyện tập, cũng không mời khách, giảm tải các bài phát biểu… để làm sao tổ chức một buổi lễ khai giảng ấm cúng, gần gũi nhất dành cho các em.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngày khai giảng ngắn gọn nhưng ý nghĩa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO