Ngày mùa đặc biệt của nông dân vùng dịch

Thanh Thương 12/06/2021 08:30

Dịch Covid-19 tại tỉnh Bắc Ninh đang diễn biến phức tạp, trong khi đang vào vụ thu hoạch lúa và rau màu của bà con nông dân.

Trước tình hình đó, tỉnh đã chỉ đạo các địa phương huy động các lực lượng công an, dân quân tự vệ, đoàn viên thanh niên… thu hoạch và chở nông sản cho bà con nhân dân, nhất là những người thuộc diện F0, F1, F2 và những người trong vùng phong tỏa; qua đó hạn chế người ra đường, kiểm soát tốt tình hình dịch Covid -19.

Gặt lúa giúp dân tại phường Khắc Niệm,thành phố Bắc Ninh.

Phường Khắc Niệm, thành phố Bắc Ninh đang là địa phương “nóng” nhất của tỉnh khi chỉ trong vòng 20 ngày đã ghi nhận hơn 170 trường hợp mắc Covid -19, chủ yếu là công nhân làm việc trong cụm công nghiệp, cả khu phố Thượng, thôn Tiền Ngoài trong phường bị phong tỏa. Thực hiện chủ trương hỗ trợ nông dân thu hoạch lúa, UBND phường đã huy động lực lượng công an, dân quân tự vệ, thanh niên, những người trong Tổ Covid cộng đồng hỗ trợ người dân gặt lúa và vận chuyển về.

Ông Nguyễn Văn Chương - Phó Chủ tịch UBND phường Khắc Niệm, thành phố Bắc Ninh cho biết, vụ Xuân năm nay, phường gieo cấy 180 ha lúa và đến nay, đã đến thời điểm thu hoạch, phường lên kế hoạch tổ chức gặt lúa, bố trí người hỗ trợ bà con nhân dân.

UBND phường đã giao cho các khu phố, hợp tác xã thuê máy gặt phục vụ nhân dân. Đặc biệt với những khu cách ly y tế, người dân không được ra đồng, UBND phường đề nghị các hợp tác xã phối hợp với thành viên trong Tổ Covid cộng đồng của khu phố đó đến đầu ruộng của các hộ dân xác định vị trí; đồng thời, có nhiệm vụ đưa máy vào gặt, phối hợp với các tình nguyện viên để chở thóc đến điểm chốt chặn và chở vào nhà dân để nhân dân yên tâm phòng dịch.

“Đối với những hợp tác xã không ở trong vùng phong tỏa, để đảm bảo yêu cầu giãn cách xã hội, phòng, chống dịch, UBND phường yêu cầu các hợp tác xã phát phiếu ra đồng theo giờ cho xã viên. Mỗi hộ gia đình cử 1 người ra chỉ ruộng rồi về nhà, sau đó sẽ có lực lượng tình nguyện viên chở thóc về tận nhà. Chúng tôi thường xuyên yêu cầu các lực lượng tình nguyện viên và thợ máy chú trọng phòng, chống dịch bệnh, thực hiện theo đúng hướng dẫn 5K của Bộ Y tế”, Phó Chủ tịch UBND phường Khắc Niệm nói.

Đón thóc tại chốt kiểm soát dịch bệnh, theo anh Trần Văn Thảo, người dân khu phố Thượng, phường Khắc Niệm, thành phố Bắc Ninh, vụ lúa năm nay, gia đình anh gieo cấy 3 sào tại 2 mảnh ruộng. Những năm trước, vào vụ thu hoạch, gia đình anh phải ra tận nơi chỉ ruộng cho máy gặt và đợi đến lượt nhà mình rồi chở thóc về. Năm nay, đến thời điểm thu hoạch, anh rất lo lắng vì trong thôn tình hình dịch bệnh căng thẳng lại không thể ra đồng.

Mặc dù vậy, đến nay, với cách làm sáng tạo của hợp tác xã, anh chỉ ra chốt kiểm dịch để nhận thóc về và trả công tiền thuê máy. Việc làm này của các cấp chính quyền đã góp phần chia sẻ với những khó khăn của nông dân, giúp nhân dân trong thôn yên tâm, thực hiện tốt quy định phòng, chống dịch bệnh, tô thắm thêm truyền thống tương thân, thương ái của bà con nông dân.

Vừa dọn dẹp, bố trí chỗ để thóc tại nhà, chị Nguyễn Thị Minh, khu phố Thượng, phường Khắc Niệm chia sẻ, những năm trước chị rất vất vả khi chở hàng chục bao thóc về nhà. Vụ thu hoạch lúa năm nay do gia đình sống trong khu phong tỏa, chị không thể ra đồng nhưng được UBND phường huy động các tình nguyện viên thu hoạch lúa, chở thóc về tận nhà không quản ngày, đêm cho kịp thời vụ. Đặc biệt những tình nguyện viên làm việc rất nhiệt tình giống như việc của gia đình mình, chị rất vui.

Là lực lượng xung kích tham gia các hoạt động tình nguyện tại địa phương, anh Nguyễn Văn Hưởng, Bí thư Chi đoàn khu phố Thượng, phường Khắc Niệm, thành phố Bắc Ninh cho biết, trong đợt dịch này, chi đoàn huy động 20 đoàn viên, thanh niên trong khu phố tham gia phòng, chống dịch bệnh.

Hàng ngày, thanh niên trong khu thường trực đứng gác tại các điểm chốt, hỗ trợ lực lượng công an, quân sự, y tế kiểm soát toàn bộ người và phương tiện ra vào; tổ chức ghi phiếu, nhập liệu, phục vụ tại điểm lấy mẫu xét nghiệp SARS-CoV-2 trong khu phố. Từ ngày 8/6, trong khu tổ chức thu hoạch lúa, anh Hưởng đã tập hợp 7 thanh niên phối hợp với các tổ máy gặt thu gom thóc, đóng bao và chở về chốt kiểm dịch. Sau đó sẽ có các tình nguyện viên đứng trong chốt nhận thóc và chở đến từng gia đình cho dân.

Trong đêm tối, cùng với bộ quân phục màu xanh đã thấm đẫm mồ hôi, những chiến sĩ công an hăng say vác, chở thóc từ ruộng lên xe chở về cho bà con trong khu phong tỏa. Thiếu tá Nguyễn Viết Đoàn, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Thủ đô, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Bộ Công an bày tỏ, trong đợt dịch này, anh cùng các đồng đội được Bộ Công an tăng cường cho tỉnh Bắc Ninh tham gia chống dịch. Từ khi về nhận nhiệm vụ tại phường Khắc Niệm, anh cùng các đồng đội phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, đặc biệt là lực lượng công an tại địa phương thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch.

“Mặc dù hàng ngày tập trung cho công tác dập dịch nhưng chúng tôi bố trí lực lượng hợp lý giúp dân thu hoạch lúa, vận chuyển thóc để người dân yên tâm phòng dịch ở nhà. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần dập dịch thành công”- anh Đoàn vui vẻ nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngày mùa đặc biệt của nông dân vùng dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO