Ngày nhạt

Cẩm 02/10/2018 09:00

Ngày nào facebook cũng hỏi bạn đang nghĩ gì? Nghĩa là nhờ mạng xã hội hay hỏi nghĩ gì mà người ta tích cực tư duy hơn. Theo như câu nói kinh điển của nhà triết học Descartes, thì tư duy là đang tồn tại.

Nhưng không phải ai cũng dễ dàng trả lời cho câu hỏi đang nghĩ gì. Mà nếu tất cả mọi người đang nghĩ gì cũng đều viết ra trung thực thì mạng xã hội sẽ vừa loạn lên lại vừa hẳn là phong phú và đời lắm. Bởi vì có nhiều người viết ra cái mình đang nghĩ, nhưng nhiều người khác có khi lại đang viết ngược lại điều họ nghĩ. Nói chung đọc mạng, thấy “bạn đang nghĩ gì” thực ra đôi khi cũng ảo như là mạng ấy.

Bằng chứng là nhiều ngày, người ta nghĩ giống nhau. Như hôm qua chẳng hạn, các dòng “cập nhật trạng thái” trên mạng xã hội đồng loạt “chào tháng 10”. Hệt cách đây một tháng người ta “chào tháng 9” giống nhau. Và một tháng nữa, chắc chắn người ta “chào tháng 11” cũng theo một cách như vậy.

Hóa ra trên mạng ấy, tiếng là sôi động mà cũng có những ngày tẻ lắm. Ấy là lúc không có vụ việc gì quá nóng. “Chuyện tình Nga - Mỹ” dù vừa có thêm tình tiết mới là ông Cao Toàn Mỹ bị cơ quan chức năng thu hồi 2,5 tỷ trong vụ án với hoa hậu Phương Nga thì cũng không còn là tin hot. Đám cưới xa xỉ Nhã Phương - Trường Giang đã trở nên nhàm… Có vẻ tin tức hiếm tới mức một tờ báo mạng đem chuyện đám cưới của một vài ngôi sao từ đời tám hoánh nào đó ra nhắc lại.

Ngay cả một qui định mới từ 1/10, dùng tay trần bán thức ăn thì bị phạt đến 1 triệu đồng, cũng không làm cho mạng sôi động hơn được. Chắc người ta sẽ nghĩ người đâu ra mà đi phạt cho xuể các hàng quà vặt khắp hang cùng ngõ hẻm ở các đô thị bây giờ…

Vào một ngày tin tức nhàn nhạt, trong khi facebook vẫn kiên trì hỏi bạn đang nghĩ gì, thì tốt nhất là cùng nhau “chào tháng 10”, như chào xuân hạ thu đông ấy.

Để rồi chợt nhận ra ngày nhạt nhất là ngày trên mạng ở đâu cũng khoác một kiểu đồng phục, như tràn ngập cảnh trẻ con khai giảng hay chào tháng 10. Cũng đành, cho hết một ngày nhạt!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngày nhạt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO