Ngày thứ hai xét xử sai phạm thu phí cao tốc TP HCM - Trung Lương: Đinh Ngọc Hệ than ‘bị lỗ’

Lê Anh 16/12/2020 06:51

Ngày 15/12, TAND TP HCM tiếp tục ngày xét xử thứ hai vụ án sai phạm thu phí đường cao tốc TP HCM - Trung Lương.

Dẫn giải bị cáo Đinh Ngọc Hệ vào tòa, ngày 15/12.

Tại tòa, HĐXX tiến hành xét hỏi đối với Đinh Ngọc Hệ (tức Út “trọc”, nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng) và các lãnh đạo, quản lý, nhân viên tại các công ty “sân sau” do Hệ thao túng liên quan đến việc chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng tiền thu phí cao tốc TP HCM - Trung Lương.

VKS cáo buộc Hệ chỉ đạo cấp dưới làm giả báo cáo tài chính tại hai Công ty Yên Khánh và Khánh An (đều do Hệ thành lập) từ lỗ thành lãi để có đủ điều kiện tham gia đấu giá mua quyền thu phí cao tốc. Tuy nhiên, Đinh Ngọc Hệ cho rằng cáo trạng truy tố mình không đúng, trong đó một số lời khai của các đồng phạm cũng chưa đúng với tội danh của Hệ.

Đinh Ngọc Hệ cũng phủ nhận việc tới nhờ vả cựu Bộ trưởng Đinh La Thăng để giới thiệu gặp Dương Tuấn Minh (Tổng GĐ Công ty Cửu Long), là đơn vị quản lý cao tốc để được ưu ái đấu giá thu phí cao tốc.

Trả lời HĐXX, Đinh Ngọc Hệ thừa nhận việc có “than” về một số khó khăn trong quá trình thu phí cao tốc TPHCM - Trung Lương, nhất là báo cáo tài chính bị lỗ với hi vọng được cựu Bộ trưởng Bộ GTVT xem xét cho kéo dài thời gian thu phí trên toàn tuyến cao tốc. Nhưng Hệ không thừa nhận quá trình cài phần mềm vào máy tính làm sai lệch các kết quả của nhiều trạm thu phí cao tốc.

Về vấn đề này, một loạt lãnh đạo, cán bộ, nhân viên tại các công ty “sân sau” đều cho rằng chỉ làm công ăn lương và thực hiện các hành vi phạm tội bị động theo chỉ đạo của Đinh Ngọc Hệ (trực tiếp hoặc gián tiếp qua giám đốc các công ty con của Hệ)…

Đại diện VKS đã cáo buộc Đinh Ngọc Hệ sử dụng pháp nhân doanh nghiệp để thao túng mua đấu giá quyền thu phí đường cao tốc TP HCM - Trung Lương. Trong đó, để cắt giảm doanh thu nhiều hơn trên phần mềm quản lý phục vụ cho việc che dấu sai phạm, Hệ đã thông qua các cá nhân đứng tên trên giấy tờ các công ty “sân sau” để chỉ đạo một số đồng phạm nâng cấp, can thiệp vào phần mềm thu phí của các trạm thu phí sử dụng.

Các đối tượng này đã thiết lập, cài đặt phần mềm sao chép, đảo lượt xe có mệnh giá nhỏ cho lượt xe mệnh giá vé lớn hơn. Một số bị cáo do Hệ thao túng thực hiện hành vi xóa dữ liệu trên nhiều máy tính chủ lưu trữ dữ liệu về tình hình thu phí thực tế.

Tính đến khi vụ án bị phanh phui, cơ quan chức năng đã xác minh, tổng số tiền bỏ ngoài hệ thống sổ sách, là thiệt hại chính của vụ án lên đến khoảng hơn 725 tỷ đồng.

Các sai phạm của Đinh Ngọc Hệ cùng đồng phạm cấp dưới của mình đều liên quan đến trách nhiệm của các cựu Bộ trưởng, Thứ trưởng Bộ GTVT là các ông Đinh La Thăng và Nguyễn Hồng Trường cùng 5 đồng phạm khác thuộc Bộ này, đã bị truy tố về tội danh “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Theo các cơ quan tố tụng, với vai trò là Bộ trưởng và Thứ trưởng của Bộ GTVT nhưng các ông Đinh La Thăng và Nguyễn Hồng Trường đã để xảy ra những sai phạm trong công tác chỉ đạo, quản lý công việc được giao.

Cụ thể, ông Đinh La Thăng phải chịu trách nhiệm chính trong việc chỉ đạo và giao quản lý tài sản công, trong đó liên quan đến hoạt động thu phí đường cao tốc TP HCM - Trung Lương. Đồng thời, ông Đinh La Thăng cũng bị cáo buộc đã ký văn bản đề nghị tiếp tục tìm kiếm đối tác để bán quyền thu phí cao tốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngày thứ hai xét xử sai phạm thu phí cao tốc TP HCM - Trung Lương: Đinh Ngọc Hệ than ‘bị lỗ’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO