Nghệ An: Bà con giáo dân hiến gần 100 ngàn m2 đất xây dựng NTM

Điền Bắc 19/10/2017 16:56

Sáng ngày 19/10, Đại hội đại biểu người Công giáo Việt Nam tỉnh Nghệ An xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ 7, nhiệm kỳ 2017 - 2022 đã chính thức diễn ra.

Tham dự Đại hội có ông Ngô Sách Thực - Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; Linh mục Trần Xuân Mạnh - Quyền Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban đoàn kết Công giáo Việt Nam (Ủy ban ĐKCG Việt Nam), lãnh đao địa phương và 167 đại biểu của cộng đoàn giáo dân trên địa bàn.



Đại hội đại biểu người Công giáo tỉnh Nghệ An xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ 7 nhiệm kỳ 2017-2022.

Theo thống kê, Cộng đoàn giáo dân Nghệ An hiện có gần 51.000 hộ, gần 270.000 người, gồm 13 giáo hạt, 97 giáo xứ và 360 giáo họ, chiếm trên 8% dân số toàn tỉnh Nghệ An. Trong 5 năm qua, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, Uỷ ban MTTQ, các ban, ngành chức năng các cấp đã giải quyết, đáp ứng nhu cầu tôn giáo chính đáng của bà con giáo dân.

Cụ thể, tỉnh Nghệ An đã chấp thuận thành lập 37 cơ sở gồm 17 giáo xứ, 18 giáo họ và 2 cơ sở dòng; tổ chức giao đất, công nhận đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 42 giáo xứ, giáo họ với hơn 181.000 m2.


Ông Ngô Sách Thực – Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam dự đại hội.

Cùng với đó, Đảng, chính quyền các cấp đã ban hành nhiều chính sách chăm lo cho vùng giáo như công tác xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương, xứ họ.

Riêng bà con giáo dân cũng đã đã hiến gần 99.142 m2 đất để xây dựng nông thôn mới, 31 giáo họ được công nhận “Giáo họ bình yên không có TNXH”, các phong trào từ thiện nhân đạo tiếp tục được đẩy mạnh.


Linh mục Trần Xuân Mạnh - Quyền Chủ tịch Ủy ban ĐKCG Việt Nam trao bức tranh cho Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Nghệ An.

Phát biểu chúc mừng đại hội, Linh mục Trần Xuân Mạnh - Quyền Chủ tịch Ủy ban ĐKCG Việt Nam biểu dương những thành tích của Cộng đoàn công giáo Nghệ An trong thời gian qua. Linh mục nhấn mạnh, trước khi làm người công giáo, mỗi người là công dân của Nhà nước Việt Nam, vì thế có trách nhiệm "sống phúc âm giữa lòng dân tộc" theo tinh thần Thư chung 1980 của Hội đồng Giám mục Việt Nam.

Trong 5 năm qua, Ủy ban đoàn kết Công giáo tỉnh Nghệ An cũng đã làm tốt vai trò tập hợp, hướng dẫn cộng đoàn giáo dân đoàn kết, dấn thân phục vụ, thi đua làm nhiều việc tốt, bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả.

Trong đó, xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong phong trào thi đua phát triển kinh tế, giúp nhau xóa đói giảm nghèo tham gia xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh, tích cực tham gia hoạt động từ thiện nhân đạo, đẩy mạnh phong trào bảo vệ an ninh tổ quốc, phòng chống các tệ nạn xã hội.


Lãnh đạo tỉnh ủy Nghệ An tặng bức trướng “với dòng chữ "Đồng bào Công giáo Nghệ An thi đua yêu nước, sống phúc âm giữa lòng dân tộc" cho đại hội.

Đại hội cũng thông qua nhiệm vụ, phương hướng nhiệm kỳ 2017 - 2020, trong đó đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước của cộng đoàn Công giáo tỉnh Nghệ An lên tầm cao mới, cả chiều rộng lẫn chiều sâu, hòa nhịp với phong trào thi đua chung của tỉnh.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông tặng đồng bào Công giáo Nghệ An bức trướng với dòng chữ "Đồng bào Công giáo Nghệ An thi đua yêu nước, sống phúc âm giữa lòng dân tộc".

Đại hội cũng đã nghe tham luận của các đại biểu là những đồng bào Công giáo có nhiều thành tích nổi bật trên các lĩnh vực, là tấm gương sáng trong công việc, đời sống.


Ông Ngô Sách Thực – tặng hoa cho đại diện Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Nghệ An nhiệm kỳ 2017-2022

Tại đại hội, các đại biểu đã hiệp thương cử 62 Ủy viên Ủy ban ĐKCG tỉnh và hiệp thương cử 12 đại biểu đi dự Đại hội Trung ương. Linh mục Nguyễn Đăng Điền tiếp tục giữ chức Chủ tịch Ủy ban ĐKCG tỉnh nhiệm kỳ 2017 - 2022.

Nhân dịp này, Ủy ban ĐKCG Việt Nam đã tặng Bằng khen cho 1 tập thể, 1 cá nhân; UBND tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen cho 8 tập thể, 29 cá nhân và MTTQ tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen cho 6 tập thể, 21 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghệ An: Bà con giáo dân hiến gần 100 ngàn m2 đất xây dựng NTM

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO