Nghệ An: Cận cảnh ‘biệt thự’ cho bò tại Ơ Đu

Điền Bắc 25/07/2020 07:00

"Chuồng thì xây đẹp, to nhưng nhà cửa còn khó khăn quá. Cỏ được cấp để trồng trên đất mới nên không thể phát triển được", vợ chồng anh Lo Văn Bạch (người Ơ Đu) chia sẻ.

Chuồng bò có diện tích khoảng hơn 30 m2.
Những căn “biệt thự” bò trong Đề án phát triển kinh tế xã hội cho người Ơ Đu có nhiều chuồng lên tới gần 240 triệu đồng. Theo thẩm định, kích thước mỗi chuồng là 4,5 x 6,69m, chiều cao tường 2,7m, xây bằng gạch không nung, trát xi măng, lợp tôn chống nóng, trước và sau đều có hệ thống bạt cuốn che lạnh vào mùa đông, nền nhà bê tông, phía trước là hành lang và máng đựng thức ăn...

Đề án phát triển kinh tế, xã hội người Ơ Đu tại bản Văng Môn, xã Nga My, huyện Tương Dương (Nghệ An), có hạng mục xây dựng 67 chuồng gia súc với kinh phí gần 13 tỷ đồng. Đơn vị được thuê lập dự toán xây dựng chuồng bò là Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng Thiên Thành ở TP Vinh do ông Lê Văn Hùng làm Giám đốc. Ông Hùng ký trình Sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An thẩm định phê duyệt.

Anh Lo Văn Chung (28 tuổi, trú bản Văng Môn) cho biết, chuồng bò của gia đình được xây với kinh phí hơn 230 triệu đồng. Ngoài chuồng và bò, người dân nơi đây cũng được hỗ trợ tiền và mua giống cỏ về trồng làm thức ăn cho gia súc.

Trong khi đó, vợ chồng anh Lo Văn Bạch, xã Nga My vẫn sống trong ngôi nhà tranh nhưng chuồng bò nhà anh thì xây hết 240 triệu đồng. Việc được đầu tư xây chuồng bò khang trang với máy cắt cỏ cũng khiến anh bất ngờ.

“Chuồng thì xây đẹp, to nhưng nhà cửa còn khó khăn quá. Cỏ được cấp để trồng trên đất mới nên không thể phát triển được, muốn dùng máy nghiền cỏ cũng chịu”, anh Bạch nói.

Chuồng bò khang trang, khác hẳn căn nhà ở của người dân Ơ Đu. Ảnh: Zing.vn.
Chuồng bò được xây dựng bằng gạch không nung, trát xi măng. Được biết, hiện tổng vốn được ngân sách Trung ương cấp về cho dự án là 28,181 tỷ đồng, trong đó vốn sự nghiệp cấp năm 2018 là 18,182 tỷ đồng và vốn sự nghiệp cấp năm 2019 là 9,369 tỷ đồng. Tổng kinh phí đã thực hiện đối với đề án trên là hơn 27,7 tỷ đồng.
Khung sắt kiên cố.
Được lợp tôn chống nóng.
Trước và sau đều có hệ thống bạt cuốn che lạnh vào mùa đông.
Máy nghiền cỏ được Đề án cấp, nhưng không phát huy hiệu quả.
Mặc dù vậy nhưng theo đơn vị thẩm định: Việc thẩm định giá dự án được thực hiện theo quy định của Nhà nước, đơn giá thống nhất chung của cả tỉnh.

Liên quan đến những lùm xùm tại Đề án này, tính đến sáng ngày 24/7, cơ quan công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành bắt, khám xét và khởi tố 3 bị can gồm 2 cán bộ của Ban Dân tộc tỉnh và Giám đốc Công ty Văn Sơn để điều tra liên quan đến sai phạm về kinh tế khi thực hiện một số gói thầu của một số hạng mục trong Đề án phát triển Kinh tế, xã hội dân tộc Ơ Đu tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2016-2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghệ An: Cận cảnh ‘biệt thự’ cho bò tại Ơ Đu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO