Nghệ An: Dân phản đối doanh nghiệp gây ô nhiễm

Điền Bắc 03/04/2021 14:00

Cho rằng, doanh nghiệp xả khói gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của mình, hàng trăm hộ dân xóm 5 và xóm 6, xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã tập trung phản đối, yêu cầu dừng hoạt động, di chuyển đến nơi khác.

Người dân tập trung phản đối doanh nghiệp Phú Sinh gây ô nhiễm môi trường.

Cây chết, lúa hư vì ô nhiễm

Công ty phân bón Phú Sinh (DN Phú Sinh) đóng tại xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) chuyên sản xuất phân bón gây ô nhiễm môi trường. Theo người dân, đơn vị này đã hoạt động tại đây được 10 năm. Tuy nhiên, nhiều tháng nay tình trạng ô nhiễm xảy ra nghiêm trọng hơn.

Cụ thể, vào cuối tháng 1/2021 vừa qua, người dân phát hiện một lượng lớn khói bụi màu trắng xả ra từ 2 ống khói của DN Phú Sinh. 2 ngày sau, toàn bộ cây cối như xoan, chuối, lúa, thậm chí cỏ dại xung quanh nhà máy đều bị cháy lá. Không những vậy, khói từ nhà máy của DN toả ra gây ô nhiễm cả khu dân cư. Tình trạng này khiến cuộc sống của người dân xáo trộn, nên bà con tập trung phản đối, thậm chí còn in cả băng rôn treo xung quanh nhà máy.

Chị Lê Thị Gái trú xóm 5, xã Quỳnh Mỹ cho biết: Từ năm 2019 trở về trước, nhà máy chỉ sản xuất phân bón bằng công nghệ vo viên thủ công. “Cách đây khoảng 5 tháng, nhà máy đưa công nghệ mới vào sản xuất khiến khói bụi, mùi hôi, tiếng ồn ảnh hưởng đến người dân, nhất là người già và trẻ nhỏ”- chị Gái bức xúc. Trong khi đó, chị Vũ Thị Hoa (40 tuổi) cho biết: Do ảnh hưởng khói bụi của nhà máy sản xuất phân bón, nhiều người dân sống xung quanh bị viêm xoang, viêm phế quản.

Ông Hồ Huy Chiến – Xóm trưởng xóm 5, xã Quỳnh Mỹ cho biết: Mong muốn của bà con lúc này là DN Phú Sinh đưa nhà máy sản xuất phân bón đi chỗ khác, nếu ở đây sẽ ảnh hưởng tới đời sống nhân dân.

Chỉ là sự cố?

Về vấn đề này, ông Lê Xuân Thanh - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Mỹ xác nhận: Việc người dân phản đối nhà máy phân bón gây ô nhiễm là có. Sau đó, xã đã xuống kiểm tra, đồng thời yêu cầu DN Phú Sinh tạm dừng hoạt động. Với chức năng của mình, xã đã làm báo cáo rồi gửi lên cho huyện. Thẩm quyền của xã thì chỉ tạm dừng, còn đình chỉ hay chấm dứt hoạt động thuộc thẩm quyền của huyện và tỉnh.

Ông Cao Xuân Bình, Giám đốc DN Phú Sinh thừa nhận: Có việc cây cối, hoa màu xung quanh nhà máy bị cháy, khô lá. Vào chiều ngày 26/1, trong quá trình hoạt động, không may hệ thống xả thải của nhà máy gặp sự cố. Cụ thể, về nguyên tắc hoạt động thì trước khi xả thải ra môi trường phải qua bể nước xử lý.

Ông Bình khẳng định: “Hôm xảy ra sự cố, cán bộ kỹ thuật đi vắng, còn công nhân lại không để ý bể nước nên khi xả thải một lượng lớn khí ni-tơ, NPK, đạm bị thải ra môi trường gây nên tình trạng ô nhiễm mà người dân phản ánh vừa qua”. Cũng theo ông Bình, sau sự cố xảy ra, chính quyền xã, huyện cũng như đơn vị quan trắc của tỉnh đã về làm việc, lấy mẫu kiểm tra. Riêng DN Phú Sinh cũng phải dừng hoạt động từ đó đến nay đã gần 2 tháng.

Trước băn khoăn của người dân về sự cố xả thải làm chết cây, khô lá vừa qua là do doanh nghiệp sử dụng công nghệ mới nhưng chưa có phép? Ông Bình cho biết, trong Quyết định 4865/QĐ-UBND ngày 26/10/2015 của UBND tỉnh về việc phê duyệt đề án bảo vệ môi trường thì đơn vị có hạng mục này. Nhưng do nhiều năm qua, kinh phí hạn chế, nên vào tháng 10/2020, DN Phú Sinh mới có được công nghệ này để hoạt động(?).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghệ An: Dân phản đối doanh nghiệp gây ô nhiễm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO