Nghệ An: Gần 60 năm tù cho 3 đối tượng ‘chạy’ thương binh

Bắc Vũ 03/07/2019 17:46

Sau nhiều ngày nghị án, sáng 3/7, TAND tỉnh Nghệ An đã ra phán quyết cuối cùng đối với đường dây “chạy” chế độ thương binh. 3 đối tượng trong vụ án gây chấn động dư luận xứ Nghệ đã phải nhận tổng mức án gần 60 năm tù giam.

Nghệ An: Gần 60 năm tù cho 3 đối tượng ‘chạy’ thương binh

Ba bị cáo Vân, Tùng, Hồng tại phiên tòa sáng ngày 3/7.

Liên quan đến vụ “chạy” hàng trăm suất chế độ thương binh tại Nghệ An, Cơ quan điều tra xác định: Từ năm 2012-2014, nhóm bị cáo gồm Tạ Thị Vân (57 tuổi) trú tại TP Vinh, Hồ Thanh Tùng (61 tuổi) trú xã Hưng Phú, huyện Hưng Nguyên và Nguyễn Phúc Hồng (65 tuổi) trú xã Nam Thái, huyện Nam Đàn đã lừa đảo chiếm đoạt nhiều tỷ đồng của các cựu chiến binh, cựu TNXP. Trong đó, Tạ Thị Vân phải chịu trách nhiệm hình sự đối với số tiền chiếm đoạt gần 10,5 tỷ đồng; Hồ Thanh Tùng phải chịu trách nhiệm hình sự đối với số tiền gần 13 tỷ đồng; Nguyễn Phúc Hồng phải chịu trách nhiệm hình sự đối với số tiền hơn 5,5 tỷ đồng.

Cụ thể, theo cáo trạng, Tạ Thị Vân “nổ” rằng mình quen biết nhiều người làm chế độ chính sách từ Trung ương đến địa phương, nên có thể “chạy” nâng hạng thương binh, chế độ thương binh, chất độc da cam... Vân câu kết với Hồ Thanh Tùng đứng ra thu tiền của các cựu chiến binh, cựu TNXP. Để những người này tin tưởng giao hồ sơ và tiền, Vân và Tùng hẹn họ đến bệnh viện Quân y 4 khám thực thể để làm chế độ thương binh, còn làm chế độ chất độc da cam thì đến bệnh viện Ba Lan (cũ) để khám nhưng thực chất chỉ khám sức khỏe bình thường. Vân và Tùng cam đoan trong vòng 6 tháng đến 1 năm sẽ có quyết định hưởng chế độ. Tuy nhiên, trên thực tế hai người này sau khi thu hồ sơ, tiền của các cựu chiến binh và đưa họ đi khám thì không làm gì cả.

Biết Vân và Tùng không có khả năng làm chế độ thương binh, chất độc da cam nhưng Nguyễn Phúc Hồng vẫn đứng ra gom hồ sơ của các cá nhân có nhu cầu về cho hai người này. Hồng còn nâng giá tiền thu của các cựu chiến binh để hưởng phần chênh lệch. Cũng theo cáo trạng, có hơn 1.000 cựu chiến binh, cựu TNXP là nạn nhân của nhóm bị cáo này, tuy nhiên chỉ có 321 người làm đơn tố cáo đến cơ quan điều tra với số tiền bị chiếm đoạt gần 13 tỷ đồng.

Ngày 20/10/2016, Tạ Thị Vân bị bắt giữ khi đang lẩn trốn tại Hà Nội. Cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đã tách hành vi của Tạ Thị Vân thành một vụ án và đưa ra xét xử vào ngày 5/2/2018. Với tội lừa đảo chiếm đoạt của 95 nạn nhân với số tiền 3,7 tỷ đồng, Vân bị tuyên phạt 14 năm tù.

Đến ngày 8/3/2018, Hồ Thanh Tùng bị bắt giữ theo lệnh truy nã. Tháng 10/2018, Nguyễn Phúc Hồng cũng sa lưới. Từ lời khai của Tùng và Hồng cũng như các chứng cứ thu thập được, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục khởi tố Tạ Thị Vân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Xem xét vai trò, vị trí của từng bị cáo trong vụ án, HĐXX tuyên phạt Tạ Thị Vân 13 năm tù, tổng hợp bản án đang thi hành, bị cáo phải chịu mức án 27 năm tù; Hồ Thanh Tùng 19 năm tù; Nguyễn Phúc Hồng 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. HĐXX cũng buộc các bị cáo phải bồi hoàn toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho các cựu chiến binh, cựu TNXP nói trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghệ An: Gần 60 năm tù cho 3 đối tượng ‘chạy’ thương binh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO