Nghệ An: Hàng loạt sai phạm tại các chung cư cao tầng

Điền Bắc 01/10/2019 08:00

Tỉnh Nghệ An đã có kết luận chính thức về tình trạng xây dựng chung cư sai thiết kế, vượt tầng thuộc nhiều dự án. Dư luận đặt ra câu hỏi, tại sao vấn đề này xảy ra trong thời gian dài nhưng không có biện pháp xử lý triệt để?

Nghệ An: Hàng loạt sai phạm tại các chung cư cao tầng

Xây dựng vượt tầng (từ 21 thành 22 tầng, tầng 22 được điều chỉnh thành căn hộ penthouse), không phép tại dự án Tổ hợp TTTM Tecco (số 215, đường Lê Lợi, phường Lê Lợi).

Sai phạm tràn lan

Theo thống kê, từ năm 2000 đến nay, Nghệ An có 72 chung cư được xây dựng và đưa vào sử dụng. Trong đó, tập trung chủ yếu tại TP Vinh với 69 chung cư, thị xã Cửa Lò và huyện Diễn Châu đều có 1 chung cư. Tổng cộng, 72 chung cư này có 32.292 người ở. Tại kết luận thanh tra số 551 ngày 13/9/2019 về việc “chấp hành pháp luật đầu tư, xây dựng, đất đai, quản lý và sử dụng chung cư trên địa bàn giai đoạn từ năm 2000” do ông Thái Thanh Quý- Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ký đã phát hiện hàng loạt các sai phạm. Theo đó, có 64 chung cư thi công chưa phù hợp với hồ sơ thiết kế đã được cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt hoặc chưa phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng; 13 chung cư chưa được cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu hoàn thành, nhưng đã đưa vào khai thác sử dụng và người dân đã vào ở.

Đặc biệt có 8 chung cư thi công vượt tầng so với quy hoạch được phê duyệt. Ngoài ra, theo Kết luận 551, UBND tỉnh Nghệ An còn chỉ ra hàng loạt tồn tại về phòng cháy chữa cháy (PCCC) của các chung cư. Cụ thể, 32 chung cư đã lập hồ sơ theo dõi quản lý hoạt động PCCC nhưng chưa đầy đủ theo quy định; 41 chung cư chưa mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc; 3 chung cư chưa xây dựng phương án chữa cháy; 2 chung cư chưa thành lập đội PCCC cơ sở; 65 chung cư đã thành lập đội PCCC nhưng không đủ về số lượng đội viên theo quy định; 3 chung cư chưa tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn công tác PCCC cho cư dân…6 chung cư chưa có đường giao thông và nguồn nước chưa đảm bảo cho xe chữa cháy tiếp cận thuận lợi; 25 chung cư do quá trình sử dụng gây hư hỏng hoặc sửa chữa các hệ thống kỹ thuật dẫn đến ngăn cháy, chống cháy lan cho công trình không đảm bảo theo quy định;…

Trách nhiệm thuộc về ai?

Trước thực trạng đó, chiều 26/9, Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An tổ chức phiên họp giải trình việc thực hiện Thông báo kết luận phiên chất vấn của Thường trực HĐND tỉnh về công tác quy hoạch, cấp phép xây dựng, quản lý các chung cư cao tầng và Nghị quyết của HĐND tỉnh về thông báo kết quả giám sát tình hình quản lý, thực hiện một số dự án đất đô thị trên địa bàn tỉnh. Tại phiên giải trình, ông Nguyễn Trường Giang – Quyền Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, số lượng chung cư đã và đang xây dựng khi đưa vào sử dụng sẽ cung cấp cho TP Vinh khoảng 8.700 căn hộ với tổng diện tích sàn khoảng 650.000m2, đáp ứng nhu cầu cho khoảng 3,5 vạn dân. Tình trạng chưa tổ chức kiểm tra, nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy đã đưa vào sử dụng hoặc đã tổ chức nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn còn một số kiến nghị về phòng cháy, chữa cháy liên quan đến công tác đầu tư xây dựng mà chủ đầu tư chưa thực hiện, nhưng vẫn cho các hộ dân vào ở vẫn còn xảy ra…

Giải trình các nội dung liên quan về trách nhiệm, ông Nguyễn Trường Giang – Quyền Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Trong xây dựng, khó có thể đúng chuẩn 100% so với thiết kế thi công, trong 62 chung cư chưa phù hợp với tiêu chuẩn xây dựng hoặc hồ sơ thiết kế thì có các sai phạm như sai về thiết kế lan can, sai kích thước cửa… Đối với các chung cư sai phạm về xây dựng vượt tầng, thì Nhà nước sẽ thu hồi 50% giá trị các tầng xây thêm và không cho người dân sinh sống tại các tầng xây thêm đó. Về quản lý nhà nước đối với chất lượng chung cư, hiện nay có hai cơ quan quản lý nhà nước gồm Sở Xây dựng (đối với chung cư dưới 20 tầng) và Bộ Xây dựng còn chính quyền địa phương gần như không chịu trách nhiệm về vấn đề này.

Ngoài ra, một số đại biểu cũng đề nghị UBND tỉnh và Sở Xây dựng làm rõ trách nhiệm và biện pháp xử lý trong thời gian tới, bởi có những tồn tại, vi phạm diễn ra nhiều năm nay. Được biết, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An giao các chủ dự án xử lý dứt điểm các sai phạm báo cáo về Sở Xây dựng trước ngày 30/11/2019, sau thời gian trên nếu chưa hoàn thành hoặc không có báo cáo thì chính quyền địa phương xử lý theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghệ An: Hàng loạt sai phạm tại các chung cư cao tầng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO