Nghệ An: Lan tỏa cuộc vận động 'một hai sáu'

Điền Bắc 26/03/2020 08:00

Trước những hoàn cảnh khó khăn về nhà ở và cũng là hưởng ứng cuộc vận động xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo một cách sâu rộng. Trong hơn 1 năm qua, thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) đã vận động các tổ chức, cá nhân, những nhà hảo tâm xây mới, sửa chữa cho 126 hộ nghèo với số tiền hơn 6,6 tỷ đồng. Đây được coi là cuộc vận động sâu rộng, lan tỏa nhất kể từ khi thị xã ra đời. Bởi vậy, cuộc vận động được gọi bằng cái tên rất ý nghĩa, sát thực tế, đó là cuộc vận động “một hai sáu”.

Nghệ An: Lan tỏa cuộc vận động 'một hai sáu'

Tháng 6/2019 những căn nhà trong Đề án “một hai sáu” được tiến hành động thổ và thi công.

Để có được số tiền hơn 6,6 tỷ đồng nhằm xây mới, sửa chữa cho 126 ngôi nhà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn những người làm công tác Mặt trận tại thị xã Hoàng Mai đã phải lăn lộn gần 3 tháng, bố trí, phân chia người về khảo sát từng hộ gia đình, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của các hộ nghèo, cận nghèo, để biết họ cần gì và làm gì.

Trước tình hình đó, cấp ủy, chính quyền thị xã, đặc biệt là Bí thư Thị ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc phát động cuộc vận động “Toàn dân chung tay ủng hộ xây dựng và sửa chữa 126 ngôi nhà dột nát, tạm bợ cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn thị xã năm 2019” hay còn gọi cuộc vận động “một hai sáu”.

Theo ông Nguyễn Bá Hào, Chủ tịch MTTQ thị xã Hoàng Mai, “cuộc vận động “một hai sáu” được Mặt trận manh nha từ cuối năm 2018. Sau đó chúng tôi lên ý tưởng, làm một lần đồng bộ, tức rà soát tất cả để huy động xóa nhà tạm, dột nát trong một thời gian nhất định, chứ năm nào cũng làm đôi ba căn thì ít quá, dẫn đến việc xóa nhà tạm cứ kéo dài”.

Trước những trăn trở đó, Mặt trận đã tham mưu cho thị ủy, lãnh đạo ủy ban và đề án “một hai sáu” nhanh chóng được thông qua. Bước tiếp theo của Mặt trận là tiến hành các việc còn lại như rà soát, thống kê để 126 nhà gồm 88 hộ nghèo, hộ cận nghèo ở nhà tạm bợ, xuống cấp không đảm bảo an toàn; 19 nhà xuống cấp cần sửa chữa; 19 hộ nghèo, cận nghèo chưa có nhà ở.

Sau hơn nửa năm triển khai, phát động, ngày 19/5/2019 thị xã Hoàng Mai chính thức tổ chức kêu gọi sự tham gia ủng hộ của con em trong thị xã, các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trên địa bàn. Chỉ trong một thời gian ngắn, hàng tỷ đồng ủng hộ đã được chuyển về. Thị xã cũng đã khởi công những ngôi nhà đầu tiên trong niềm vui của những gia đình nghèo.

Cụ thể, tại buổi phát động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đã đăng ký ủng hộ được hơn 4,3 tỷ đồng, đến tháng 2/2020 là hơn 6,6 tỷ đồng. Người dân thị xã ghi nhận chưa có một cuộc vận động nào lại lan tỏa, nhận được sự ủng hộ lớn, nhanh đi vào cuộc sống như cuộc vận động này. Ngay sau đó, nhiều căn nhà tiến hành được khởi công, động thổ.

Đầu tháng 6/2019, thị xã Hoàng Mai đã tiến hành khởi công xây dựng nhà ở cho bà Nguyễn Thị Lan (58 tuổi) và bà Nguyễn Thị Duyên (63 tuổi) đều trú tại xã Quỳnh Vinh. Đây là hai hộ gia đình có hoàn cảnh hết sức khó khăn, dù tuổi cao nhưng phải tá túc trong những căn nhà tạm bợ, chật chội. Số tiền 50 triệu đồng từ nguồn quỹ của đề án “một hai sáu” nhanh chóng phát huy tác dụng, cùng với sự chung tay, góp sức của xã, xóm, nhiều nhà hảo tâm, các căn nhà Đại Đoàn kết dành cho các hộ gia đình này dần hình thành và đưa vào sử dụng.

Tính đến hết tháng 2/2020 đã có 78 ngôi nhà được khởi công, trong có có 74 căn nhà đã được hoàn thiện, đưa vào sử dụng.

“Trong thời gian tới, những hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn thị xã Hoàng Mai có nhà ở xuống cấp hoặc chưa có nhà ở sẽ được hỗ trợ để xây mới, sửa chữa từ những số tiền vận động được, gia đình nào đăng ký là Mặt trận đề xuất hỗ trợ ngay, không những thế căn nhà được giám sát, kiểm tra từ lúc khởi công đến lúc hoàn thành, sau đó Mặt trận hoàn chỉnh hồ sơ, công khai để các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm nắm rõ”- ông Hào cho biết thêm.

Cũng theo ông Võ Văn Dũng, Bí thư Thị ủy, đồng thời là Trưởng ban cuộc vận động “một hai sáu”, sau khi đề án này hoàn thành Hoàng Mai tiếp tục đề xuất những đề án khác với mục đích chung tay cùng người nghèo vời phương châm không ai bị bỏ lại phía sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghệ An: Lan tỏa cuộc vận động 'một hai sáu'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO