Nghệ An: Lợn giống mắc dịch chết hàng loạt

Điền Bắc 14/08/2020 09:00

Nhiều ngày qua, một số chủ trang trại nuôi lợn ở huyện Nam Đàn, Tân Kỳ, TX Thái Hòa (Nghệ An) liên tục có đơn gửi các cơ quan chức năng và cơ quan báo chí đề nghị vào cuộc làm rõ vụ việc lợn chết hàng loạt do bị dịch tai xanh. Người chăn nuôi nghi, sự việc xuất phát từ một công ty bán lợn giống trên địa bàn huyện Nam Đàn.

Lợn giống của trang trại anh Tùng mua từ Công ty TNHH Đại Thành Lộc bị chết sau khi mua về được 5 ngày có kết quả xét nghiệm dương tính với dịch tai xanh.

Bỏ tiền tỷ... mua lợn bệnh

Anh Phan Xuân Tùng và anh Nguyễn Trí Phong (trú xã Nghĩa Thuận, TX Thái Hòa, Nghệ An) cho biết: Vào các ngày 15, 17, 26/6 vừa qua, 2 người này và một số chủ trang trại khác đã liên hệ với Trại chăn nuôi lợn giống siêu nạc Nam Hưng (thuộc Công ty TNHH Đại Thành Lộc) để mua với số lượng 910 con lợn giống. Thời điểm mua, lợn do trại này bán ra có trọng lượng trung bình 7,76kg với giá 3,3 triệu đồng/1 con. Với 910 con lợn các trang trại này đã mua gần 3 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau khi bắt lợn về nuôi được vài ngày, lợn ở các trang trại đồng loạt xuất hiện tình trạng ốm, bỏ ăn. Số lợn này sau đó chết hàng loạt và tăng lên từng ngày. Có nhiều trang trại có tỷ lệ lợn chết cao từ 40-60%, thậm chí có trang trại bị chết với tỷ lệ 90%. Thời điểm phát hiện lợn có dấu hiệu ốm, các trang trại đã liên hệ và báo với Công ty Đại Thành Lộc để có hướng xử lý. Tuy nhiên phía Công ty này cho biết lợn chỉ ốm bình thường chứ không sao.

Đến thời điểm lợn chết ngày các nhiều, các chủ trang trại này đã lấy mẫu lợn gửi đi xét nghiệm thì được biết, nguyên nhân lợn chết do nhiễm dịch tai xanh (PRRS). Nghi lợn chết do dịch này xuất phát từ công ty bán lợn giống, các chủ trang trại đồng loạt làm đơn gửi các cơ quan chức năng, các cơ quan báo chí để vào cuộc làm rõ, đồng thời xử lý trách nhiệm của công ty bán lợn giống.

“Chúng tôi có kết quả các mẫu lợn chết này do bị dịch tai xanh và liên hệ đến Công ty Đại Thành Lộc thì trang trại này không chịu nhận trách nhiệm và đổ lỗi cho các trang trại nuôi lợn”, anh Tùng - một chủ trang trại lợn bức xúc. Bởi theo anh Tùng và nhiều chủ trại khác thì việc họ bắt con giống vào những ngày khác nhau, không bắt cùng lúc, không bắt cùng xe, nuôi ở các trại khác nhau của nhiều huyện nhưng lại bị chung một dịch bệnh tai xanh thì tại sao lại do lỗi các trại. Lợn mới nuôi được 2-3 ngày thì lăn ra ốm rồi chết hàng loạt.

Mong cơ quan chức năng phân định

Liên quan đến sự việc trên, lãnh đạo Trạm Chăn nuôi và thú ý huyện Nam Đàn cho biết: Sau khi nhận được thông tin sự việc, phía đơn vị đã đến lấy mẫu lợn chết tại trang trại ở xã Nam Thanh đi xét nghiệm đồng thời lập biên bản khống chế dịch bệnh. Vị này cũng cho biết, khi làm việc với Công ty Đại Thành Lộc thì qua hình ảnh camera quay lợn tại đây vẫn bình thường. Nếu muốn vào phía trong trại lợn này phải cách ly 24h mới được vào. Nói về việc lợn bán ra từ Công ty Đại Thành Lộc đã được đơn vị kiểm dịch chưa, lãnh đạo Trạm Chăn nuôi và thú ý huyện Nam Đàn cho biết: Theo quy định thì từ năm 2016 việc vận chuyển trong nội tỉnh không cần phải qua kiểm dịch.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Hoà, Giám đốc Công ty Đại Thành Lộc xác nhận đã nhận được phản ánh của các chủ trang trại về tình trạng lợn mua từ Công ty này bị chết nhiều. Về tình trạng lợn chết hàng loạt, ông Hòa cho biết, cần xác định rõ nguồn gốc ở đâu, do khách quan hay chủ quan, hệ thống trang trại chăn nuôi thế nào và bao gồm nhiều yếu tố khác. Ông Hòa cũng cho biết, Công ty không chỉ cung cấp lợn giống cho những hộ này mà còn cung cấp cho nhiều hộ khác và lợn ở đây vẫn phát triển bình thường.

Giám đốc Công ty Đại Thành Lộc cho biết thêm, khi lợn giống được sinh ra đến lúc xuất chuồng được thực hiện quy trình tiêm vắc xin phòng các loại dịch, bệnh theo yêu cầu của công ty. Về phía các chủ trang trại có lợn bị chết mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ nguồn gốc dịch bệnh này từ đâu. “Chúng tôi mong các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh Nghệ An cần sớm vào cuộc để khống chế, tránh dịch lây lan sẽ nguy hiểm hơn”, anh Tùng cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghệ An: Lợn giống mắc dịch chết hàng loạt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO