Nghệ An: 'Lòng vòng' một dự án thương mại

Điền Bắc 14/08/2021 07:43

Sau hơn 5 năm tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương đầu tư, rồi nhiều lần gia hạn, dự án Khu kinh doanh hàng nông sản, văn phòng làm việc và kho bãi có địa chỉ tại xã Nghi Liên, TP Vinh do Công ty TNHH XNK Dịch vụ thương mại Tổng hợp làm chủ đầu tư vẫn không được triển khai. Dự án này còn chuyển nhượng qua lại cho nhiều người, nhưng tỉnh Nghệ An vẫn không có biện pháp xử lý triệt để.

Nhiều điểm mơ hồ

Ngày 28/6/2016, UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định số 3037 về việc Chấp thuận chủ trương đầu tư “Dự án Khu kinh doanh hàng nông sản, văn phòng làm việc và kho bãi” cho Công ty TNHH XNK Dịch vụ thương mại Tổng hợp (viết tắt là DN DVTMTH). Mục tiêu của dự án đặt ra là xây dựng khu kinh doanh hàng nông sản và kho bãi nhằm khai thác hiệu quả quỹ đất, cải thiện thu nhập, tăng doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp (DN); tạo công ăn việc làm và nâng cao mức sống cho người lao động địa phương, đóng góp ngân sách cho địa phương.

Theo chủ trương, Dự án được thực hiện trên khu đất rộng 3.300 m2 bám mặt tiền QL1A thuộc xã Nghi Liên, TP Vinh. Dự án có các hạng mục công trình chính như khu vực kinh doanh hàng nông sản kết hợp văn phòng làm việc cao 3 tầng, diện tích 200 m2/tầng; 2 nhà kho cao 1 tầng, diện tích xây dựng 1.800 m2; các công trình nhà ăn, bếp … Tổng vốn đầu tư của dự án là 21,551 tỷ đồng, thời gian hoạt động 40 năm.

Đến hết thời hạn đầu tư, nhưng DN DVTMTH vẫn không thực hiện các bước đầu tư tiếp theo để xây dựng, đưa dự án vào hoạt động. Do đó, ngày 15/5/2019, UBND tỉnh Nghệ An ra Quyết định số 1681/QĐ.UBND về việc thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành và phê duyệt kế hoạch kiểm tra các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Nghệ An, trong đó có dự án của DN DVTMTH nói trên.

Tiếp đó, ngày 31/12/2019, UBND tỉnh Nghệ An ra Quyết định số 5611/QĐ.UBND cho phép gia hạn 12 tháng để hoàn thành dự án đưa vào hoạt động. Theo QĐ 5611, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu DN DVTMTH khẩn trương hoàn thiện các thủ tục; tập trung xây dựng hoàn thành dự án đưa vào hoạt động đảm bảo thời gian được gia hạn. Nếu không đảm bảo tiến độ hoàn thành, Nhà nước sẽ chấm dứt hoạt động, thu hồi đất theo quy định của pháp luật, chủ đầu tư phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về các chi phí đã bỏ ra thực hiện dự án”.

Ưu ái là vậy, nhưng đến nay đã hơn 5 năm trôi qua, tại dự án này vẫn không triển khai bất cứ hạng mục gì. Hiện tại, trên khu đất được rào chắn bằng một dãy tôn, mặt trước khu đất đang được một hộ dân dùng làm nơi chế tác đá, xung quanh cỏ mọc um tùm.

Lòng vòng chuyển nhượng

Không chỉ chậm triển khai dự án, trong vòng hơn 5 năm qua khu đất này còn nhiều lần thay đổi chủ đầu tư. Cụ thể, theo như chủ trương đầu tư tại QĐ số 3037 tháng 6/2016, chủ đầu tư dự án là DN DVTMTH có địa chỉ số 85 đường Trường Chinh, phường Lê Lợi, TP Vinh, giám đốc là bà Nguyễn Thị Bích Hồng. Tuy nhiên, hiện nay tại địa chỉ này là một công ty khác. Theo bà Nguyễn Thị Bích Hồng, người đại diện pháp luật của DN DVTMTH (ghi trong QĐ 3037) cho biết, do làm ăn thua lỗ, nên bà đã sang tên dự án này cho người khác.

Qua tìm hiểu, được biết địa chỉ DN DVTMTH đã chuyển từ 85 Trường Chinh về khối 11, phường Quán Bàu, TP Vinh do bà Nguyễn Thị Bích Ngọc (Công ty Lộc Lan) làm đại diện pháp luật. Vậy nhưng, qua trao đổi, bà Ngọc cho biết, bà cũng không phải là chủ dự án này nữa, bởi trước đó, bà Ngọc đã bán dự án cho người khác. Tiếp tục tìm hiểu, được biết người được sang tên tiếp theo là ông Trần Nhất Tâm, Giám đốc Công ty TNHH Sơn Trang (có địa chỉ tại Quán Bàu, TP Vinh.

Gặp và trao đổi với PV, ông Tâm thừa nhận, có mua đất nông nghiệp tại dự án này, tuy nhiên sau đó đã để lại cho người khác và bây giờ không biết của ai cả. Tiếp tục “lần theo dấu vết”, PV tìm hiểu và được biết, hiện tại chủ sở hữu dự án nói trên là ông Nghiêm Hùng Cường có địa chỉ trụ sở tại khối 11, phường Quán Bàu, TP Vinh.

Như vậy, từ một dự án kinh doanh hàng nông sản, văn phòng làm việc và kho bãi, DN DVTMTH đã cố tình chây ỳ, kéo dài thời gian không triển khai. Không những vậy, DN này còn có dấu hiệu chuyển nhượng, mua bán khuất tất, không minh bạch. Và đến nay đã qua thời gian gia hạn gần 2 năm nhưng tỉnh Nghệ An vẫn chưa có phương án thu hồi đối với dự án này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghệ An: 'Lòng vòng' một dự án thương mại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO