Nghệ An: Nhà ngập tới nóc, dân chạy lũ xuyên đêm

Điền Bắc 30/10/2020 08:24

Trong chiều 29 và đêm 30/10, do hoàn lưu bão số 9, trên địa bàn tỉnh Nghệ An mưa to, lượng mưa đo được từ 150-300 mm. Riêng 2 huyện Thanh Chương và Đô Lương nhiều nơi bị ngập sâu, nhiều đoạn đường, đồi núi bị sạt lở. Dân kêu cứu và chạy lũ trong đêm.

Chỉ sau 3h mưa lớn, nhiều hộ dân tại thôn Tân Hà, xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương bị ngập sâu.

Dân hớt hải chạy lũ trong đêm

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 9, trên địa bàn huyện miền núi Thanh Chương đã xảy ra mưa lớn kéo dài gây ngập lụt, chia cắt cục bộ ở một số địa phương.

Đến tối 29/10, một số xã ven sông tại huyện Thanh Chương và thị trấn Dùng nước lớn đã gây ngập lụt. Người dân vất vả chạy lũ xuyên đêm, thậm chí nhiều khu vực như xã Thanh Khê, xã Võ Liệt, Thanh Mỹ, Thanh Nho... người dân lên FB đăng tin nhờ sự giúp đỡ.

Ông Trình Văn Nhã, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương cho biết, trong ngày 29 và đêm 30/10, mưa rất lớn, nước sông Lam lên rất nhanh, nhiều nơi bị sạt lở, sụt cầu và bị cô lập. Các lực lượng cứu hộ ở địa phương đang giúp người dân sơ tán tài sản đến nơi an toàn.

Rú Nguộc đoạn qua xã Ngọc Sơn, huyện Thanh Chương đã bị sạt lở, khiến QL46A bị ách tắc.

Tại thôn Tân Hà, xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương, do mưa lớn, lại ở bên sông nên khoảng 3h chiều ngày 29/10, người dân đã di chuyển đồ đạc lên cao, đến khoảng 21h đêm 29/10 nước đã ngập sâu 2 m.

“Nước lên rất nhanh, do chủ động từ trước, nên gia đình tôi đã chuyển lên cao, hiện nước đã ngập đến nửa nhà”, bà Hồng ở thôn Tân Hà cho biết.

Cầu Xóp Lằm, xã Thanh Sơn, huyện Thanh Chương bị sụt lún.

Trong khi đó, núi Nguộc tại xã Ngọc Sơn, huyện Thanh Chương đã sạt lở nghiêm trọng, nguời dân tại xóm 3, xã Ngọc Sơn đã phải di dời trong đêm đề phòng sạt lở.

“Từ chiều 29/10, nhiều gia đình sống gần chân núi Nguộc đã di chuyển đồ đạc, con người đến nơi an toàn, hiện nước đục từ núi đã chảy vào nhà, còn mép núi phía sông Lam đã sạt lở đoạn dài, khiến tuyến QL46A bị ách tắc”, chị Bình người dân xã Ngọc Sơn cho biết.

Trong khi đó, trong chiều 29/10, một số trường học trên địa bàn huyện Thanh Chương đã cho học sinh nghỉ các hoạt động tại trường, yêu cầu phụ huynh quản lý con em cẩn thận, tránh xảy ra tai nạn đuối nước trong mùa mưa bão.

Đến sáng 30/10, nhiều tuyến đường tại TP Vinh bị ngập sâu, nhiều trường học trên địa bàn đã thông báo cho học sinh nghỉ học.

Người dân 2 huyện Thanh Chương, Đô Lương chạy lũ trong đêm.

4 thủy điện đồng loạt xả lũ

Tối 29/10, 4 nhà máy thủy điện ở Nghệ An xả lũ. Tại huyện Quế Phong, thủy điện Châu Thắng đã xả lũ qua các cửa van và qua các tổ máy với lưu lượng 76-400 m³/giây.

Còn thủy điện Chi Khê (huyện Con Cuông) xả với lưu lượng 500 - 1.000 m³/giây và có thể tăng thêm tùy thuộc vào lưu lượng nước về hồ.

Trong khi đó, từ chiều 29 và đêm 30/10, 4 thủy điện gồm Chi Khê, Châu Thắng, Bản Ang, Nậm Mô tiến hành xả lũ.

Tại thủy điện Nậm Mô (huyện Kỳ Sơn), từ 19h ngày 29/10, nhà máy đã xả với lưu lượng 140-400 m³/giây. Còn Nhà máy thủy điện Bản Ang (huyện Tương Dương) cũng xả với lưu lượng 200-500 m³/giây từ 20h30 ngày 29/10.

Ngoài ra, tại thị xã Hoàng Mai, xí nghiệp thủy lợi Hoàng Mai cũng thông báo kế hoạch xả lũ hồ Vực Mấu từ 1h đến 6h ngày 30/10 với lưu lượng từ 20-100 m³/giây qua 2 cửa tràn.

Mưa lớn và thủy điện xả lũ khiến nhiều khu vực ở các huyện Con Cuông, Thanh Chương, Đô Lương, Hưng Nguyên bị ngập cục bộ.

Xã Thanh Mỹ, huyện Thanh Chương ngập nặng, nhiều nhà dân đã ngập đến mái.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghệ An: Nhà ngập tới nóc, dân chạy lũ xuyên đêm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO