Nghệ An: Phấn đấu tạo thêm 15 ngàn việc làm cho người lao động

Điền Bắc 19/02/2017 11:10

Năm 2017, Nghệ An phấn đấu thu hút 125 dự án, với tổng vốn đầu tư 30.000 tỷ đồng, thu hút FDI với tổng mức vốn đăng ký khoảng 1.000 - 3.000 tỷ đồng; vốn thực hiện 15.000- 20.000 tỷ đồng. Tạo việc làm mới cho khoảng 16.000 - 18.000 lao động.

Các đại biểu tham dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Nghệ An.

Sáng ngày 19/2, tại thành phố Vinh, UBND tỉnh Nghệ An phối hợp với BIDV tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư lần thứ 9. Tham dự hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; ông Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ cùng lãnh đạo tỉnh Nghệ An và trên 500 đại biểu khách mời là đại diện lãnh đạo các tỉnh bạn, các doanh nghiệp trong và ngoài nước, các tổ chức quốc tế.

Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư được tổ chức thường niên liên tục từ năm 2009 theo sáng kiến của BIDV và được Đảng ủy khối DN Trung ương, UBND tỉnh Nghệ An đồng thuận nhằm tạo một diễn đàn đầu tư theo mô hình ba nhà (nhà quản lý, nhà đầu tư và nhà băng) để thu hút, phát huy sức mạnh tổng thể từ nhiều nguồn để phục vụ đầu tư phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Qua 8 kỳ hội nghị, tỉnh Nghệ An đã thu hút được 804 dự án đầu tư, với tổng số vốn đăng ký hơn 261 nghìn tỷ đồng, trong đó: 758 dự án đầu tư trong nước với trên 101 nghìn tỷ đồng và 46 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với hơn 160 nghìn tỷ đồng (tương đương 7,2 tỷ USD). Có nhiều dự án lớn, sử dụng công nghệ cao đã đi vào hoạt động có hiệu quả, tạo được nhiều việc làm và nộp ngân sách lớn như Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa TH - True milk; Nhà máy bia Sài Gòn - Sông Lam; Bia Hà Nội - Nghệ An, Bao bì Sabeco; Thủy điện Bản Vẽ; Thủy điện Hủa Na; Nhà máy ván nhân tạo MDF…

Ông Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cam kết: “Với các dự án cần thiết, chúng tôi cam kết hoàn thiện thủ tục ngay trong ngày”.

Riêng năm 2016, Nghệ An đã cấp mới giấy chứng nhận đầu tư cho 141 dự án với tổng vốn đăng ký đầu tư đạt hơn 35.400 tỷ đồng. Các dự án đầu tư đã phát huy hiệu quả, tăng thu ngân sách địa phương. Năm 2016, Nghệ An thu ngân sách đạt 11 nghìn tỷ đồng; 25/27 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt và vượt kế hoạch. Với cam kết, rút ngắn từ 20 - 50% thời gian làm thủ tục cho các nhà đầu tư.

Cam kết "Đối với các dự án cần thiết, chúng tôi cam kết hoàn thiện thủ tục ngay trong ngày" của ông Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, chứng tỏ một môi trường đầu tư hấp dẫn đang được Nghệ An “rải thảm đỏ” mời các nhà đầu tư. Năm 2017, Nghệ An phấn đấu thu hút 125 dự án, với tổng vốn đầu tư 30.000 tỷ đồng, thu hút FDI với tổng mức vốn đăng ký khoảng 1.000 - 3.000 tỷ đồng; vốn thực hiện 15.000- 20.000 tỷ đồng. Tạo việc làm mới cho khoảng 16.000 - 18.000 lao động.

Tại hội nghị, các đại biểu đại diện doanh nghiệp, tổ chức hợp tác quốc tế đã trao đổi nhiều ý kiến liên quan đến cải thiện môi trường đầu tư tại Nghệ An cũng như bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của nhà đầu tư để nâng cao hiệu quả hợp tác, đem lại lợi ích cho cả 2 bên.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Đây là cơ hội tốt để Nghệ An tạo bước đột phá trong phát triển nếu tận dụng tốt các cơ hội trên cơ sở một chiến lược phát triển tốt, bài bản, tầm nhìn dài hạn. Để tăng cường thu hút đầu tư vào tỉnh, tỉnh phải có tư duy mới, cách làm mới. Tạo môi trường thuận lợi để phát triển doanh nghiệp, cần phải đặt doanh nghiệp vào vị trí trung tâm của sự phát triển, xây dựng bộ máy hành chính phù hợp, kiến tạo, liêm chính, chăm lo đời sống nhân dân. Các nhà đầu tư, các doanh nhân đồng hành cùng Chính phủ, tỉnh Nghệ An, trong quá trình phát triển quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tôi tin tưởng rằng với tư duy, cách làm mới của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An đoàn kết nhất trí, chung sức chung lòng sẽ phát huy tốt nhất những tiềm năng thế mạnh của mình và vùng để sớm thực hiện hóa mục tiêu xây dựng Nghệ An trở thành điểm đến của Việt Nam trong tương lai…”.

Cũng tại hội nghị, tỉnh Nghệ An đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 8 dự án và ký kết 15 thỏa thuận ghi nhớ hợp tác đầu tư vào tỉnh Nghệ An với tổng số vốn đăng ký là 22.628 tỷ đồng. Được biết, năm 2016 Nghệ An đạt được nhiều thành quả trong thu hút đầu tư. Tổng sản phẩm trên địa bàn tăng 7,5%. Thu ngân sách đạt hơn 11.000 tỷ đồng. Tống vốn đầu tư xã hội đạt hơn 51.000 tỷ dồng.

Toàn tỉnh có 141 dự án được cấp mới giấy chứng nhận đầu tư và tăng thêm 335.441 tỷ đồng. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 9,5%, các nhà đầu tư cũng đã hỗ trợ và triển khai các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh… Đồng thời phấn đầu đến năm 2020, PCI của Nghệ An đứng trong top 15 của cả nước.

Các doanh nghiệp, nhà đầu tư và tỉnh Nghệ An ký kết hợp tác đầu tư tại Hội nghị.

Khen thưởng những doanh nghiệp đã gắn bó, đồng hành cùng địa phương trong phát triển KT-XH thời gian qua như Tập đoàn Tôn Hoa Sen, Công ty CP Thực phẩm sữa TH, MDF, Sabeco, các nhà đầu tư Hàn Quốc, Nhật Bản...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghệ An: Phấn đấu tạo thêm 15 ngàn việc làm cho người lao động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO