Nghệ An: Tuyên truyền 8 hộ dân di dời ra khỏi chung cư Quang Trung đã xuống cấp

09/12/2020 20:26

Chủ tịch UBND phường Quang Trung Đinh Xuân Trường cho biết, chính quyền địa phương triển khai nhiều giải pháp để tuyên truyền, có kế hoạch cụ thể, phân công cho các tổ, các nhóm để tiến hành họp dân.

Tám hộ dân vẫn quyết bám trụ ở dãy nhà B3 của chung cư Quang Trung, thành phố Vinh, Nghệ An do việc đền bù chưa thỏa đáng. Ảnh: TTXVN.

Mặc dù chính quyền các cấp đã nhiều lần gặp mặt, đối thoại, thuyết phục người dân di dời khỏi chung cư Quang Trung, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, do công trình này đã xuống cấp, không đảm bảo an toàn song nhiều hộ dân vẫn quyết bám trụ lại nơi đây bởi thấy chưa thỏa đáng về mức bồi thường của chủ đầu tư.

Ông Lê Sỹ Chiến, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An cho biết việc cải tạo khu B chung cư Quang Trung nằm trong dự án phát triển chỉnh trang đô thị, nhằm tạo diện mạo mới cho thành phố Vinh khang trang, hiện đại hơn. Đặc biệt, do đã xây dựng lâu năm nên chung cư Quang Trung hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo về tính mạng và tài sản cho người dân.

Tuy nhiên, đến nay việc bàn giao mặt bằng đang gặp một số vướng mắc khi còn 8 hộ gia đình không đồng tình về việc giá cả bồi thường từ tầng 1 đến tầng 5 đều đồng loạt như nhau.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Vinh Lê Sỹ Chiến lý giải, về việc giá bồi thường từ tầng 1 đến tầng 5 của chung cư Quang Trung bằng nhau là bởi theo quyết định của Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An, giá đền bù cho các hộ tại chung cư này là bằng diện tích sàn của chung cư tái định cư.

Khi vào làm việc giữa cơ quan chức năng và nhà đầu tư, đã thống nhất bồi thường mức giá cao nhất có thể để đền bù cho tất cả các hộ từ tầng 1 đến tầng 5. Những hộ không có nhu cầu tái định cư tại chỗ được nhà đầu tư mua lại căn hộ cũ với giá 15 triệu đồng/m2. Nếu nhận căn hộ mới, diện tích cũ được nhân thêm 1,3 lần. Do đó, dù giá bồi thường giữa các tầng bằng nhau nhưng không có nghĩa là các hộ tầng 1 bị thiệt hơn so với các tầng khác.

Hiện nhiều hộ gia đình ở tầng 1 và tầng 2 của chung cư Quang Trung vẫn sinh hoạt bình thường và khồng chịu di dời. Ảnh: TTXVN.

Bên cạnh đó, Dự án cải tạo chung cư Quang Trung thuộc diện dự án về phát triển chỉnh trang đô thị thành phố Vinh và thuộc diện sẽ thu hồi đất, nên nhà đầu tư không thể thỏa thuận bồi thường với từng hộ 1 được mà phải thực hiện theo chính sách bồi thường của Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An quy định.

Thời gian tới, để sớm bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư, Ủy ban Nhân dân thành phố Vinh tiếp tục giao Ủy ban Nhân dân phường Quang Trung và Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố Vinh tích cực gặp gỡ từng hộ dân, phân tích, tuyên truyền, vận động 8 hộ còn lại di dời để đảm bảo an toàn.

Sau ngày 10/12, nếu các hộ này vẫn không di dời, Ủy ban Nhân dân thành phố Vinh sẽ có văn bản gửi Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An để xin ý kiến quyết định xem có tiến hành cưỡng chế hay không, ông Lê Sỹ Chiến cho biết thêm.

Trước đó, ngày 28/11 vừa qua, Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An có Công văn hỏa tốc thông báo dãy nhà B3 và B6 thuộc Khu B, chung cư Quang Trung "không thể đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường, nhà xuất hiện tình trạng nguy hiểm tổng thể (theo tiêu chuẩn TCVN 9381:2012)".

Tỉnh Nghệ An yêu cầu Ủy ban Nhân dân thành phố Vinh, cơ quan liên quan tổ chức vận động người dân khẩn trương di chuyển người và tài sản ra khỏi công trình này trước ngày 10/12 để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản.

Đến nay, đã có 413/421 chủ căn hộ của các tòa nhà thuộc khu B chung cư Quang Trung di dời để nhà đầu tư triển khai thi công. Hiện vẫn còn 8 căn hộ của 7 chủ sở hữu (7 hộ thuộc dãy nhà B3 và 1 hộ thuộc dãy nhà B6) chưa di dời, bởi thấy chưa thỏa đáng với phương án đền bù của chủ đầu tư.

Ông Võ Ngọc Mão, sinh năm 1938, chủ căn hộ số 314, dãy nhà B3 chung cư Quang Trung cho biết hoàn toàn đồng ý với chủ trương tái thiết lại Khu B chung cư Quang Trung của Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An.

Tuy nhiên, năm 2010 căn cứ theo Nghị định số 61 của Chính phủ, Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An đã đánh giá chất lượng nhà ở tại khu B chung cư Quang Trung để bán lại cho các hộ dân. Theo đó, các hộ tầng 1 phải đóng 70% tiền đất, các tầng cao đóng tiền thấp hơn rất nhiều. Tuy nhiên, chủ đầu tư lại tính tiền đền bù với 1 mức giá 15 triệu đồng/m2.

Ông Đinh Xuân Trường, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường Quang Trung cho biết chính quyền địa phương đã triển khai nhiều giải pháp để tuyên truyền, có kế hoạch cụ thể, phân công cho các tổ, các nhóm để tiến hành họp nhân dân.

Không chỉ họp tập trung mà phường đã họp các tổ chức hội, chi hội đến các tổ chức xã hội và từng cá nhân để giúp người dân hiểu chính sách, chủ trương của Nhà nước và tính cấp thiết phải cải tạo chung cư Quang Trung, nhằm tạo diện mạo khang trang cho thành phố Vinh và đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân.

Thực tế người dân cùng đồng thuận cao khi hiện nay đã có 413/421 hộ di dời, hiện chỉ còn 8 hộ chưa đồng thuận về mức giá bồi thường nên chưa chịu di dời.

Thời gian tới, phường Quang Trung tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân di dời ra khỏi tòa nhà đã xuống cấp để bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng phối hợp với các lực lượng liên quan trong việc hỗ trợ di dời và bố trí nơi ăn ở cho các hộ dân khi đồng ý di dời.

Chung cư Quang Trung được xây dựng từ năm 1976 và hoàn thành vào năm 1982, gồm 20 dãy nhà cao tầng; trong đó có 18 dãy nhà được thiết kế theo kiểu căn hộ khép kín và 3 dãy nhà tập thể. Riêng khu B (gồm các nhà B1, B2, B3, B4, B5, B6) có tổng số 421 căn hộ với 1.684 nhân khẩu sinh sống. Sau 40 năm xây dựng, hiện chung cư đã xuống cấp nghiêm trọng và gây mất mỹ quan đô thị.

Giữa năm 2019, các khu nhà cũ đã được phá dỡ để triển khai xây dựng các công trình mới do Tập đoàn VinGroup làm chủ đầu tư. Hơn 400 hộ dân đã đồng ý với các phương án bồi thường và di chuyển ra khỏi các khu nhà chung cư đã xuống cấp này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghệ An: Tuyên truyền 8 hộ dân di dời ra khỏi chung cư Quang Trung đã xuống cấp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO