Nghệ An: Xã bán đất trái thẩm quyền, dân mòn mỏi chờ sổ đỏ

Điền Bắc 09/04/2019 08:30

Cách đây 10 năm về trước, chính quyền xã Xuân Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) đã cắt đất ở bán cho nhiều hộ dân địa phương. Nhưng đến thời điểm gần đây, người dân mới hay những mảnh đất mà họ bỏ tiền mua nói trên là do xã tự ý bán trái thẩm quyền, nên không đủ điều kiện để làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Nghệ An: Xã bán đất trái thẩm quyền, dân mòn mỏi chờ sổ đỏ

Nhiều mảnh đất của người dân xã Xuân Thành mua của xã do trái thẩm quyền đến nay vẫn chưa làm được sổ đỏ.

Năm 2007, nghe tin UBND xã bán đất cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, chị Thái Thị Hường, trú xóm 5, xã Xuân Thành đã đăng ký mua 400m2 thuộc khu vực xóm 10, xã Xuân Thành. Sau khi nộp đầy đủ 8 triệu đồng, gia đình chị Hường đã được UBND xã Xuân Thành giao thửa đất. Tuy nhiên, sau hơn 10 năm với rất nhiều lần cầm hồ sơ gửi lên các cấp chính quyền, gia đình chị Hường vẫn chưa làm được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. “Gia đình tôi có hoàn cảnh rất khó khăn, sau khi mua được mảnh đất thì đã nhiều lần lên xã để hỏi làm giấy chuyển nhượng quyền sử dụng đất nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết” - chị Hường bức xúc.

Tương tự như gia đình chị Hường, gia đình anh Ngô Đắc Trường và ông Trần Văn Hoàn ở xóm 10, xã Xuân Thành cũng chung cảnh ngộ. Là gia đình thuộc hộ nghèo, năm 2007 theo chủ trương của xã, anh chị chạy khắp nơi vay mượn tiền để mua một lô đất cho riêng mình. Tiền đã nộp đầy đủ cho xã, đất cũng đã được nhận, thế nhưng đến nay anh chị vẫn không làm được giấy tờ hợp pháp. Quá trình tìm hiểu mới rõ, hiện có đến 8 hộ gia đình đang rơi vào tình cảnh “dở khóc, dở cười”.

Ông Lê Xuân Nhung – Bí thư Đảng ủy xã Xuân Thành cho biết: Thời điểm đó, xã bán đất theo hình thức xét đối tượng hộ nghèo, đối tượng chính sách chứ không bán theo hình thức đấu thầu. Số tiền thu được UBND xã dùng để xây dựng các công trình phúc lợi. Tiền bán đất xã không nộp vào kho bạc nhà nước nên dẫn tới việc các hộ dân đến nay vẫn chưa làm được giấy chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Ông Nhung nói: “Khi tôi lên làm Bí thư Đảng uỷ xã cũng nắm được tình hình, đã nhiều lần đưa ý kiến lên HĐND xã phân bổ nguồn để làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà con nhưng nay vẫn chưa làm được bởi lý do, đất bán trái thẩm quyền, bán xong xã lấy tiền tiêu mà không nộp lên trên”.

Khi đề cập đến việc trên, ông Nguyễn Đình Tuyên – cán bộ địa chính xã Xuân Thành cũng thừa nhận: “Xã bán đất trái thẩm quyền, không được UBND huyện phê duyệt”. Vậy nhưng ông Tuyên lại khẳng định rằng: “Đã nhiều lần chúng tôi thông báo cho các hộ dân đưa hồ sơ lên xã để hướng dẫn làm giấy chứng nhận nhưng không có ai lên làm?”.

Trái ngược với khẳng định của ông Nguyễn Đình Tuyên, nhiều hộ dân cho rằng: Trước đây xã bán đất nhưng dân không biết đất này xã bán trái thẩm quyền. Khi bà con có nhu cầu đi làm bìa đỏ thì được cán bộ huyện giải thích là phải có 2 điều kiện: “Thửa đất đó phải áp thuế hiện nay và bà con muốn được cấp bìa đỏ thì phải truy thu tiền”.

Về vấn đề này, một cán bộ Văn phòng đăng ký Quyền sử dụng đất huyện Yên Thành cho biết: Những địa phương nào bán đất trái thẩm quyền sau ngày 1/7/2004 thì phải tự kiểm điểm để UBND huyện có hình thức xử lý đối với cá nhân, tập thể liên quan tới việc bán trái thẩm quyền. Đồng thời, lập danh sách trình UBND huyện để huyện xem xét, giải quyết cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghệ An: Xã bán đất trái thẩm quyền, dân mòn mỏi chờ sổ đỏ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO