Nghệ An:Ngao chết trắng, dân khóc ròng

Điền Bắc 22/02/2020 05:30

Người nuôi ngao tại xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) rơi vào tình cảnh vô cùng khó khăn khi ngao chết hàng loạt nhưng không rõ nguyên nhân. Điều đáng nói, tình trạng ngao chết diễn ra vào cuối năm 2019, song các ngành chức năng vẫn chưa tìm ra nguyên nhân khiến người dân bức xúc.

Nghệ An:Ngao chết trắng, dân khóc ròng

Người dân khóc ròng vì mất trắng vụ ngao.

Diện tích ngao chết trắng bãi ở Nghi Thiết rộng khoảng gần 15 ha. Người dân nơi đây cho biết, nhiều năm qua, đây là lần đầu tiên ngao chết với mật độ dày đặc như vậy, đặc biệt ở thời điểm gần đến ngày thu hoạch. Những ngày này, người dân ở xóm Rồng, xóm Chùa của xã Nghi Thiết tranh thủ những lúc nắng ráo để thu gom hàng tấn xác ngao chết ngoài bãi biển. Người dân hoang mang khi toàn bộ khu vực nuôi ngao gần 15 ha bỗng ngao bị đổ bệnh chết hàng loạt mà không rõ nguyên nhân.

Anh Phạm Văn Hải, một chủ hộ nuôi 1,5 ha nuôi ngao ở Nghi Thiết cho biết: Từ tháng 4/2019, gia đình anh thả hơn 5 tấn ngao giống và hi vọng khi thu hoạch sẽ được hơn 20 tấn. Thế nhưng đến đầu tháng 1/2020 gia đình phát hiện ngao bắt đầu chết, khoảng 1 tháng sau thì ngao chết hàng loạt. Gia đình anh Hải tạm tính thiệt hại hơn 350 triệu đồng. Cách bãi nuôi ngao của gia đình anh Hải không xa, là bãi nuôi gia đình ông Phạm Văn Xấn với diện tích hơn 1ha, ông Xấn chán nản: “Không hiểu lý do gì mà năm nay ngao chết hàng loạt. Các hộ nuôi ở đây đều không biết xử lý thế nào. Gia đình tôi ước tính có đến 80% lượng ngao đã chết, thiệt hại hàng trăm triệu đồng “.

Trước tình trạng đó, các cơ quan ban ngành của tỉnh Nghệ An đã xuống lấy mẫu và kiểm tra bãi nuôi. Theo Phòng NNPTNT thuộc UBND huyện Nghi Lộc: Kết quả xét nghiệm cho thấy, ngao chết không phải do dịch bệnh. Tất cả các mẫu ngao xét nghiệm đều âm tính với ký sinh trùng perkinsus (loại ký sinh trùng gây bệnh chết ở ngao). Trong khi đó, ông Lê Văn Hướng- Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Nghệ An thông tin: Hiện đã loại trừ yếu tố dịch bệnh khi kết quả xét nghiệm đều âm tính với ký sinh trùng perkinsus. Với yếu tố môi trường, hiện đang chờ kết quả quan trắc. Ông Hướng hướng dẫn: Ngoài yếu tố bệnh dịch thì cần xét đến yếu tố con giống, mật độ nuôi, thời tiết. Theo đó, bà con nên chọn con giống ở các doanh nghiệp có uy tín. Không nên mua từ các nguồn trôi nổi bên ngoài tỉnh, không được cơ quan có thẩm quyền chứng thực nguồn gốc.

Ông Hướng nói: “Điều đáng lưu ý là trong khi ngao có dấu hiệu chết rải rác kéo dài trong năm 2019, các hộ nuôi đã không kịp thời báo lên chính quyền địa phương và ngành chức năng để kiểm tra, xử lý. Chỉ khi ngao chết đồng loạt mới báo cáo, do đó việc xác định nguyên nhân gặp không ít khó khăn”. Ông Nguyễn Đức Thọ- Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc cho biết: Ngoài việc lấy mẫu bệnh phẩm đi xét nghiệm, huyện chỉ đạo thu gom lượng ngao chết, xử lý bãi nuôi.

Trước hiện tượng ngao chết ở Nghi Thiết, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Nghệ An khuyến cáo: Mật độ nuôi quá dày so với khuyến cáo của ngành (theo đó, bà con thả từ 300-350 con/m2 vượt 100-150 con/m2 so với khuyến cáo). Việc bà con tận thu thái quá, không áp dụng thời gian “nghỉ bãi” cũng là một yếu tố. Rồi điều kiện thời tiết bất thường so với những năm trước và không ngoại trừ yếu tố môi trường, trầm tích đáy nuôi có vấn đề…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghệ An:Ngao chết trắng, dân khóc ròng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO