Nghệ sĩ đa tài Jon Batiste, chủ nhân của 5 giải Grammy là ai?

Hà Anh (theo AP) 05/04/2022 14:00

Dù xuất hiện trên truyền hình với tần xuất dày đặc, nhưng có thể không nhiều người biết đầy đủ về Jon Batiste, chủ nhân của 5 giải Grammy 2022.

Jon Batiste biểu diễn tại lễ trao giải Grammy 2022. Ảnh: AP.

Jon Batiste có nhiều vai trò đến mức có thể cần một “chiếc tủ riêng”. Anh là một nghệ sĩ thu âm, nhạc công ban nhạc, đạo diễn âm nhạc, nhà soạn phim, giám đốc sáng tạo bảo tàng và nhạc kịch Hoàng gia New Orleans. Nghệ sĩ đa tài chơi nhiều nhạc cụ này đã giành được 5 giải Grammy 2022 hôm 3/4. Tuy nhiên, dù xuất hiện trên truyền hình với tần xuất dày đặc, nhưng có thể không nhiều người biết đầy đủ về anh.

Batiste đã sáng tác nhạc, tư vấn và sắp xếp các bài hát cho bộ phim hoạt hình “Soul” của Pixar, một bộ phim về khủng hoảng giữa đời thường kết hợp với một vở nhạc jazz fantasia ở New York và là một bộ phim hài hoán đổi thân xác. Batiste đã giành được Quả cầu vàng cho âm nhạc cùng với 2 tác giả Trent Reznor và Atticus Ross của Nine Inch Nails; bộ ba cũng đã giành được tượng vàng Oscar cho bản nhạc gốc hay nhất. “Soul” cũng mang lại cho Batiste, Reznor và Ross giải Grammy cho nhạc phim hay nhất.

Batiste đã lưu diễn toàn cầu với ban nhạc Stay Human của mình và có một chặng dừng chân đáng nhớ tại Comedy Central's "The Colbert Report" vào năm 2014. Khi các nhà sản xuất của "The Late Show With Stephen Colbert" đang cân nhắc việc thành lập một ban nhạc house vào năm sau, Batiste và Stay Human là một lựa chọn sự phù hợp tự nhiên. Sự tôn trọng lẫn nhau mà Colbert và Batiste chia sẻ là điều hiển nhiên. Batiste thường cổ vũ màn độc thoại hàng đêm của nghệ sĩ hài Colbert bằng tiếng đàn piano xuất hiện trong các phân đoạn và đệm cho khách mời âm nhạc. Batiste gắn bó với buổi biểu diễn ngay cả trong thời kỳ đại dịch, đến với các giai điệu, cả bản gốc và bản cover, ngay tại chỗ.

Batiste là một nghệ sĩ đa tài. Ảnh: AP.

Thu âm từ khi còn là một thiếu niên, các album của Batiste bao gồm “Người châu Phi ở Hollywood” do T Bone Burnett sản xuất, “Anatomy of Angels: Live at the Village Vanguard” và “Medences”, hợp tác với nghệ sĩ guitar Cory Wong. Album “Social Music” của Colbert đã đứng đầu bảng xếp hạng Billboard và iTunes dành cho nhạc jazz trong hơn một tháng, đồng thời anh ấy cũng tạo ra một album lợi ích cho đại dịch, “Relief: A Benefit for the Jazz Foundation of America’s Musicians Relief Fund”.

Album thứ tám của Batiste và là bước đột phá tại Grammy là “We Are” năm 2021, một giai điệu tuyệt vời pha trộn giữa R & B, jazz, hip-hop và rock. Anh ấy đã nhận các đề cử trong nhiều hạng mục khác nhau như R & B, jazz, gốc Mỹ, cổ điển, video âm nhạc và album của năm. “American Symphony” của Batiste dự kiến ​​ra mắt tại Carnegie Hall vào tháng 5.

Batiste sinh ra một môi trường có truyền thống lâu đời của các ban nhạc ở New Orleans, bao gồm Ban nhạc Anh em Batiste, ban nhạc kèn đồng huyền thoại Milton và “Uncle” Lionel Batiste. Anh ấy chơi trống khi còn nhỏ trước khi chuyển sang chơi piano ở tuổi 11.

Batiste tốt nghiệp Trung tâm Nghệ thuật Sáng tạo New Orleans và Trường Juilliard danh tiếng. Âm nhạc và văn hóa của New Orleans được làm nổi bật trong video “Freedom” của Batiste, trong đó có sự góp mặt của ban nhạc từ Trường Trung học St. Augustine mà Batiste theo học.

“Jon Batiste là một đại sứ vinh dự cho bang Louisiana, với tư cách là một nghệ sĩ giải trí và là một người thực sự quan tâm đến người dân ở tiểu bang”, Thống đốc Louisiana John Bel Edwards nói.

Batiste đã vinh dự giành tới 5 giải Grammy.

Batiste trở thành đạo diễn nhạc kịch đầu tiên cho tạp chí The Atlantic vào năm 2017 và là đồng giám đốc sáng tạo của Bảo tàng nhạc Jazz Quốc gia ở Harlem. Anh đã được giới thiệu trong các chiến dịch quảng cáo cho Chase, Apple, Lincoln và nhiều thương hiệu thời trang bao gồm Ralph Lauren, Barney’s, Nordstrom và H&M.

Bài hát “Freedom” của Batiste đã được trình diễn trong Giải đấu NCAA và là gương mặt đại diện cho New Orleans trước trận Chung kết lượt đi tối thứ Bảy (2/4) tại Caesars Superdome.

Anh ấy cũng đã có một vai diễn trong bộ phim “Red Hook Summer” năm 2012 của Spike Lee và xuất hiện với tư cách là chính mình trên phim truyền hình HBO “Treme”. Batiste đúng là gương mặt sáng giá trên cho Liên hoan nhạc Jazz & Di sản New Orleans sắp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghệ sĩ đa tài Jon Batiste, chủ nhân của 5 giải Grammy là ai?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO