Nghệ sĩ vĩ cầm gốc Việt mang 'Bốn mùa' về TP Hồ Chí Minh

An Thảo 15/07/2017 08:35

Vào lúc 20h ngày 19/7, tại Nhà hát TP HCM sẽ vang lên tiếng vĩ cầm quyến rũ của nghệ sĩ Stéphane Trần Ngọc, đang sinh sống tại Pháp.

Nghệ sĩ Stéphane Trần Ngọc.

Theo thông tin từ BTC, 2 tác phẩm thuộc 2 thời kỳ âm nhạc rất khác nhau sẽ được trình diễn qua ngón đàn điêu luyện của soloist Stéphane Trần Ngọc trong chương trình diễn ra vào ngày 19/7, như một sự phô diễn ngoạn mục khả năng thích ứng và diễn tấu của violinist kỳ cựu, cùng dàn nhạc HBSO với chỉ huy của nhạc trưởng NSƯT Trần Vương Thạch.

Bộ tác phẩm concerto “Bốn mùa” của A. Vivaldi đã được trình diễn và quen thuộc hơn với công chúng yêu nhạc cổ điển ở nhiều chương trình thuộc các tính chất, quy mô khác nhau, qua tay những nghệ sĩ tài danh bậc nhất cả trong lẫn ngoài nước như Bùi Công Duy, Sarah Chang. Sáng tác từ năm 1723 và từ đó luôn được xem là một trong những tổ khúc táo bạo nhất thời Baroque, “Bốn mùa” của “Thầy tu đỏ” vừa trọn vẹn ở từng tác phẩm, nhưng cũng hoàn chỉnh như một thể thống nhất khi diễn tấu liền mạch với nhau, như bốn mùa của đất trời.

‘’Mùa xuân’’ rộn ràng, thanh tao và trong trẻo với những tiếng thì thầm của thiên nhiên, vạn vật. ‘’Mùa hạ’’ với những khúc hát bình yên trong nắng, là những cơn lốc bất chợt, đầy uy lực, sức mạnh vô tận của tạo hóa. ‘’Mùa thu’’ với những vũ khúc hân hoan, cảm xúc dâng trào nhưng ẩn chứa nhiều âm điệu da diết, bi thương. ‘’Mùa đông’’ tĩnh lặng với những ngọn gió lẩn khuất, ca hát về hành trình bất tận, cũng có lúc bùng lên dữ dội.

Ở phần hai của chương trình, khán giả sẽ được thưởng thức “Distant light” (Ánh sáng từ xa thẳm) là một sự hoài niệm có pha chút bi kịch, khắc họa những ký ức thời thơ ấu, nhưng cũng tựa như những vì sao lấp lánh trên bầu trời chỉ là ánh sáng phát ra từ hàng triệu năm ánh sáng trước kia.

Nghệ sĩ violin Stéphane Trần Ngọc sinh tại Paris (Pháp), tốt nghiệp thủ khoa chuyên ngành violin và nhạc thính phòng tại Nhạc viện Quốc gia hàng đầu của Pháp tại Paris khi mới 15 tuổi. Ông đã biểu diễn ở hơn 30 quốc gia. Và những bản thu âm của ông được phát hành ở nhiều nơi trên thế giới.

Nghệ sĩ Trần Ngọc còn là một nhà sư phạm danh tiếng, là một trong những giảng viên môn violin trẻ nhất và có trình độ cao nhất tại Pháp của Nhạc viện Quốc gia Pháp tại Lyon trong nhiều năm, trước khi chuyển sang giảng dạy tại Nhạc viện thuộc Đại học Lawrence và được bổ nhiệm làm Trưởng khoa Dây của Nhạc viện London.

“Stéphane Trần Ngọc biểu diễn rất thanh thoát. Ông là một nghệ sĩ thực thụ, những nốt nhạc của anh ấy tinh tế vô cùng, kết quả đương nhiên là tuyệt hảo”- giới phê bình âm nhạc quốc tế nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghệ sĩ vĩ cầm gốc Việt mang 'Bốn mùa' về TP Hồ Chí Minh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO