Nghệ sĩ Việt quảng cáo tiền ảo núp bóng đa cấp, dân mạng phẫn nộ

Lê Việt 13/05/2021 12:11

Những ngày qua, nhiều nghệ sĩ Việt đăng bài quảng cáo cho một loại tiền ảo được cho là của một sàn đa cấp tiền ảo mà nhà đầu tư cần hết sức thận trọng.

Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đều đăng có nội dung giống nhau, quảng cáo kêu gọi đầu tư tiền ảo.

Vừa qua, trang Facebook cá nhân của nhiều nghệ sĩ Việt tên tuổi đăng tải bài viết với nội dung giống hệt nhau, liên quan đến hoạt động đầu tư tiền điện tử. Những bài đăng này dần tạo thành “cơn sốt”, thu hút hàng trăm nghìn lượt tương tác và chia sẻ. Tuy nhiên chỉ sau vài tiếng, các bài đăng đã đồng loạt bị xóa mà không có lời giải thích chính thức nào từ phía nghệ sĩ. Nhiều người cho rằng lý do là bởi trong số những đồng tiền ảo mà họ quảng cáo xuất hiện một loại tiền ảo núp bóng đa cấp mang tên FXT Token.

FXT là tiền ảo đa cấp của Lion Group, đã được báo chí nhiều lần cảnh báo về sự biến tướng của mô hình này.
Không ít nghệ sĩ Việt quảng cáo trá hình cho một loại tiền ảo đa cấp có tên gọi là FXT.

FXT là tiền ảo đa cấp được Lion Group (hay Lion Team, Lion Community) sử dụng nhằm lôi kéo các nhà đầu tư với cam kết lợi nhuận khủng. Sự việc này đã được Công an TP Đà Nẵng đưa ra cảnh báo từ hồi đầu tháng 2. Theo đó, hoạt động của Lion Group không tuân thủ đúng quy định pháp luật, nhà đầu tư mất tiền sẽ không được pháp luật bảo vệ.

Trên các hội nhóm, diễn đàn về showbiz Việt, nhiều tài khoản tỏ ra bức xúc trước hành động của các nghệ sĩ này. Cùng một kiểu chèn chữ, cùng một hashtag, cùng một hình ảnh khiến cư dân mạng khẳng định đây là hành động PR lộ liễu.

Ngay sau đó, nhiều trang cộng đồng đã lên tiếng cảnh báo người hâm mộ về việc đầu tư vào các đồng tiền ảo này. Bởi những gì các nghệ sĩ đăng trên trang cá nhân đơn giản là đã được phía Coin trả tiền quảng cáo. Thực tế, nhiều nghệ sĩ còn chẳng biết các định nghĩa về "tiền ảo" là gì, chỉ cần làm đúng theo yêu cầu của "đối tác" là có tiền.

Cư dân mạng thể hiện bức xúc trước những hành động này.

Nhiều nhà đầu tư cho rằng hành động quảng cáo cho những đồng tiền ảo này của các nghệ sĩ có thể gây ra nhiều rủi ro cho những người chưa hiểu rõ bản chất, tham gia đầu tư. Theo các chuyên gia, dấu hiệu nhận biết của những loại tiền ảo đa cấp là cam kết lợi nhuận khủng, bao lỗ, chống cháy tài khoản, hầu hết chỉ được giao dịch trên các sàn nhỏ, sàn mới thành lập mà có lưu lượng truy cập chủ yếu đến từ Việt Nam. Các loại tiền này thường không có thông tin về đội ngũ phát triển, blockchain, whitepaper (sách trắng) hoặc nếu có là giả mạo.

Theo các chuyên gia, trước lời mời gọi đầu tư tiền mã hóa, người tham gia cần tìm hiểu kỹ thông tin trên các nguồn chính thống, tuyệt đối không đầu tư nếu được bạn bè rủ rê, hoặc gia nhập các nhóm chào mời, đưa ra viễn cảnh giàu sang khi "chơi" coin. Đối với các nghệ sĩ, khi nhận "hợp đồng quảng cáo", cần tìm hiểu rõ để tránh vi phạm pháp luật, đồng thời không gây tác động, ảnh hưởng xấu tới số đông người hâm mộ.

Hình ảnh PR của sao Việt cho lô mỹ phẩm 11 tỷ không rõ nguồn gốc, năm 2018.

Đây không phải lần đầu tiên nghệ sĩ Việt "tiếp tay cho gian dối" bị khán giả bóc mẽ. Năm 2018, hàng loạt người đẹp Việt đã PR cho lô mỹ phẩm 11 tỷ không rõ nguồn gốc, để đến khi biết đây là hàng "lậu" thì đã quá nhiều người mua và sử dụng vì tin tưởng hình ảnh của nghệ sĩ. Tuy nhiên thời điểm đó, những cái tên như Ốc Thanh Vân, Ngọc Trinh, Bảo Thanh... chọn cách im lặng, bất chấp việc dư luận đặt ra câu hỏi về việc trách nhiệm của họ với người tiêu dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghệ sĩ Việt quảng cáo tiền ảo núp bóng đa cấp, dân mạng phẫn nộ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO