Nghệ sĩ với quê hương

Quỳnh Trân 24/07/2016 09:25

Những ngày qua, trước sự kiện Tòa Trọng tài ra phán quyết về đường lưỡi bò của Trung Quốc vô giá trị, nhiều nghệ sĩ Việt Nam đã bày tỏ tình yêu với quê hương, đất nước bằng những MV (music video), bài xẩm, hoặc những bài hát giàu ý nghĩa.

Các nghệ sĩ đang thực hiện MV “Việt Nam quê hương tôi”.

Đáng chú ý có thể kể tới sự tham gia của các nghệ sĩ như ca sĩ Mỹ Linh, Thu Phương, Mỹ Tâm, Ngọc Anh, Thái Thùy Linh, Vũ Thắng Lợi…; các nghệ sĩ Chiều Xuân, Hồng Liên, Diễm Quỳnh, Tự Long, MC Lê Anh… trong MV “Việt Nam quê hương tôi” được thực hiện bằng tiếng Việt và tiếng Anh.

Đây là ý tưởng của ca sĩ Trịnh Minh Quân và MC Trần Quang Minh. “Chúng tôi có ý định làm MV này vì muốn nói lên tiếng nói của mình. Như chúng ta đã biết là thời gian qua, trên mạng xã hội và cộng đồng đều “dậy sóng” để phản đối việc nghệ sĩ Trung Quốc ủng hộ “đường lưỡi bò”.

Chúng tôi là những nghệ sĩ Việt Nam vì thế mong muốn rằng, với MV này, sẽ góp thêm một tiếng nói để bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam. Bài hát “Việt Nam quê hương tôi” của cố nhạc sĩ Đỗ Nhuận được chọn làm MV vì ca từ bài hát này như lời giới thiệu về đất nước Việt Nam với bạn bè quốc tế, để họ hiểu hơn về con người Việt Nam”, MC Trần Quang Minh cho biết.

Ca sĩ Minh Quân cũng chia sẻ, dự án âm nhạc này nhằm giới thiệu với bạn bè quốc tế về vẻ đẹp của đất nước, con người Việt Nam đồng thời khẳng định mạnh mẽ chủ quyền biển đảo, lãnh hải, lãnh thổ của quốc gia. Được biết, MV sẽ phát trên sóng VTV trong chương trình truyền hình trực tiếp “Biển Việt Nam - Sóng Việt Nam” vào 12 giờ ngày 3/8.

Ca sĩ Thái Thùy Linh.

Nhóm Xẩm Hà Thành cũng góp chung tiếng nói cùng các văn nghệ sĩ trong nước bằng việc ra mắt bài xẩm Đường lưỡi bò vào ngày 20/7. Chỉ sau 1 ngày đưa lên mạng xã hội, bài Xẩm độc đáo này đã có hơn 2 vạn lượt nghe.

Bài xẩm Đường lưỡi bò mang màu sắc dí dỏm với tính chất hơi châm biếm, truyền tải nội dung về sự vô lý trong yêu sách đường lưỡi bò đã bị những nước liên quan cũng như dư luận quốc tế lên án bấy lâu nay. Bài xẩm này do 2 giọng hát cá tính của nhóm Xẩm Hà Thành là Mai Tuyết Hoa và Nguyễn Quang Long thể hiện. Trong khi đàn nhị do nghệ sĩ Nguyễn Hải Đăng đảm nhận, còn bộ gõ do tài năng trẻ Phạm Đình Dũng thể hiện.

Xẩm Đường lưỡi bò được hình thành từ ý tưởng và sự động viên của ca sĩ Thái Thuỳ Linh. Thái Thuỳ Linh vốn mê xẩm và thích các sáng tác mang tính thời sự của nhóm. Nhạc sĩ Nguyễn Quang Long- tác giả lời thơ, chia sẻ, bài xẩm này có ca từ trực diện, dễ hiểu lại mang nội dung truyền tải thông điệp mang tính thời sự nên người nghe sẽ dễ nhớ.

Nhưng bản chất của âm nhạc dân gian nói chung, xẩm nói riêng bao giờ cũng có những lớp nghĩa khác, có những cách ví von hay ẩn dụ mà tùy vào người nghe sẽ cảm nhận được ở những góc độ khác nhau. Và đó chính là đặc điểm tạo nên sức sống cũng như sự thú vị cho hát xẩm.

Bên cạnh các nhóm, ca sĩ trẻ Phạm Hồng Phước cũng vừa trở lại làng nhạc với ca khúc “Việt Nam, đi, hôn và yêu”. Đây là một sáng tác mới được lên sóng vào ngày 19-7 đã nhận được nhiều phản hồi tích cực của khán giả. Ca khúc được viết dựa trên câu chuyện về cuộc hành trình dài của những bạn trẻ đi qua những miền đất xinh đẹp trên Tổ quốc.

Những địa danh du lịch nổi tiếng như Sa Pa, Nha Trang, Đà Lạt… được nhắc đến một cách trân trọng và thương mến. Nam ca sĩ trưởng thành từ Vietnam Idol 2012 khéo léo lồng ghép thông điệp về tình yêu con người, nguồn cội vào giai điệu, ca từ thông qua những địa danh mà họ đi qua.

“Điều gì thuộc về chân lý sẽ mãi là chân lý, như tình yêu quê hương và rừng vàng biển bạc của nước Việt ta” - Phạm Hồng Phước nói. “Qua ca khúc lần này Phước muốn gửi đến mọi người thông điệp về tình cảm quê hương, niềm tự hào dân tộc”. Dự kiến vào cuối tháng 7 này, Hồng Phước sẽ ra mắt MV “Việt Nam, đi, hôn và yêu”, với những cảnh quay đẹp ngợi ca quê hương, xứ sở Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghệ sĩ với quê hương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO