Nghệ sĩ xoay xở mùa Covid

Lê Phước An 18/07/2021 06:29

Khi các sân khấu dừng hoạt động, khi các dự án phim ngừng quay, khi các sự kiện giải trí không được tổ chức…; điều đó đồng nghĩa với việc thu nhập của giới nghệ sĩ bị ảnh hưởng. Nhiều nghệ sĩ đã lâm cảnh khó khăn, túng thiếu trong “mùa” Covid năm nay.

Nghệ sĩ Mạc Can và nghệ sĩ Trịnh Kim Chi.

Gặp khó vì nguồn thu nhập giảm sút

Mới đây, nhiều người bất ngờ khi Hoa hậu Đỗ Thị Hà trong một buổi livestream giao lưu với người hâm mộ đã tiết lộ, trong 3 tháng qua, nguồn thu nhập của cô ở mức 0 đồng. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên người đẹp 20 tuổi chủ yếu ở nhà học tập những kỹ năng cần thiết chuẩn bị cho hành trình “mang chuông đi đánh xứ người”.

Cô gái sinh năm 2001 ở Thanh Hóa, sẽ đại diện nhan sắc trong nước thi Miss World 2021, dự kiến diễn ra trong 29 ngày, từ 19/11 đến 17/12 tại Puerto Rico.

Hoa hậu Đỗ Thị Hà cho biết, hiện đang ở Hà Nội để tập luyện cho phần thi tài năng cũng như rèn luyện thêm về tiếng Anh, trau dồi kiến thức để có nhiều ý tưởng hơn khi phỏng vấn với ban giám khảo.

Tương tự như vậy, nhiều nghệ sĩ khác đã không có thu nhập, hoặc mức thu nhập giảm đáng kể trong suốt mấy tháng qua. Một số nhà hát, đơn vị nghệ thuật đã phải chấm dứt hợp đồng lao động với một số diễn viên, nhân viên kỹ thuật.

Bên cạnh đó, nhiều nghệ sĩ ở nhà hát múa rối, nhà hát tuồng… khi nhận thấy đơn vị mình công tác gặp khó khăn, không có tiền trả lương đã chủ động xin nghỉ việc.

Tác động nhiều nhất là những nhân viên phục vụ hậu đài, những kỹ thuật viên của nhiều sân khấu, thậm chí các diễn viên của nhiều nhà hát đã phải xoay chuyển qua nhiều công công việc như bán hàng online, chạy Grab, hoặc làm những công việc chân tay để có thêm nguồn thu nhập.

Đặc biệt, tại TP HCM, khi đại dịch Covid-19 đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ, nhất là khi nơi đây đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, thì số nghệ sĩ bị ảnh hưởng, sống khó khăn càng nhiều hơn.

Giúp nhau vượt qua thời khó

Trong bối cảnh dịch bệnh đang “bủa vây” nhiều tỉnh, thành như hiện nay, việc thực hiện nghiêm các chỉ đạo phòng, chống dịch là hết sức cần thiết. Vì thế, sự khó khăn có thể đến với bất cứ ai chứ không riêng gì giới nghệ sĩ.

Sau nhiều hoạt động ủng hộ các quỹ phòng, chống dịch, đến thời điểm này, trong giới nghệ sĩ có thêm hoạt động hỗ trợ những nghệ sĩ, nhân viên hậu đài… khá hữu hiệu. Đơn cử như các NSƯT Trịnh Kim Chi, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, biên đạo Tấn Lộc… gần đây có nhiều hoạt động khi đứng ra kêu gọi đóng góp, hỗ trợ những nghệ sĩ gặp khó khăn.

Như hồi đầu tháng 7 vừa qua, NSƯT Trịnh Kim Chi cùng Hội Sân khấu TP HCM tổ chức trao tặng quà hỗ trợ các nhân viên hậu đài, công nhân sân khấu, kỹ thuật viên… có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

NSƯT Trịnh Kim Chi, Phó Chủ tịch Hội Sân khấu TP HCM cho biết: “Lần này, tuy mỗi phần quà không là bao (mỗi người nhận 1 triệu đồng tiền mặt, 5 kg gạo, 1 phần mì gói) nhưng là sự hỗ trợ cấp thiết thể hiện sự quan tâm của Hội Sân khấu Việt Nam, Hội Sân khấu TP HCM và nhất là các anh chị em nghệ sĩ đối với những người đứng đằng sau sân khấu từng âm thầm phục vụ hàng đêm”.

NSƯT Trịnh Kim Chi cũng cho biết tuy việc hỗ trợ diễn ra gấp, không được thông báo rộng rãi, chỉ qua mối quan hệ thân quen nhưng chỉ trong 1 tuần đã nhận được sự ủng hộ rất nhiệt tâm cả tiền và hàng của nhiều anh chị em nghệ sĩ.

Từ đây, NSƯT Trịnh Kim Chi và Hội Sân khấu TP HCM sẽ tính đến các đối tượng hỗ trợ tiếp theo là những văn nghệ sĩ hoạt động trên các lĩnh vực có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chịu ảnh hưởng nặng nề trong dịch Covid-19.

Trước đó, nghệ sĩ Kim Chi cũng đã có nhiều hoạt động để hỗ trợ các nghệ sĩ như Thương Tín, Mạc Can và nhiều nghệ sĩ có hoàn cảnh khó khăn.

Tương tự như vậy, mới đây, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã kêu gọi để ủng hộ anh em thuộc bộ phận hậu kỳ trong các đoàn làm phim trước khó khăn trong mùa dịch Covid-19.

Đạo diễn Quang Dũng chia sẻ, 15 ngày giãn cách xã hội không thể ra ngoài làm việc thực sự là một khó khăn đối với những ai kiếm cơm từng bữa, cụ thể là các anh em trong đoàn làm phim như nhân viên kỹ thuật, hậu cần… Thấu hiểu điều đó, anh lên kế hoạch hỗ trợ 1,5 triệu đồng/người cho nhân viên của các đoàn phim đang gặp khó khăn.

Sau lời kêu gọi này, nhiều nghệ sĩ đã đồng lòng ủng hộ, góp thêm tiền để có thể giúp đỡ nhiều người hơn. Bên cạnh đó, nhiều khán giả cũng bày tỏ mong muốn được góp thêm lương thực, thực phẩm… đến những hoàn cảnh khó khăn.

Cuối tuần qua, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều cũng vừa thay mặt Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam phát “Lời kêu gọi ủng hộ các hội viên Hội Nhà văn Việt Nam đang sống tại các vùng giãn cách xã hội” do đại dịch Covid-19.

Gói hỗ trợ động viên nghệ sĩ

Để chia sẻ khó khăn, ngày 1/7, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 68/NQ-CP về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Nghị quyết nhằm mục tiêu hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, góp phần phục hồi sản xuất, kinh doanh, giảm thiểu những tác động tiêu cực của đại dịch, ổn định sản xuất, kinh doanh, đảm bảo đời sống và an toàn cho người lao động.

Theo đó, Nghị quyết xác định hỗ trợ cho 12 nhóm đối tượng, trong đó có quy định cụ thể hỗ trợ một lần 3.710.000 đồng/người đối với đạo diễn nghệ thuật, diễn viên, họa sĩ giữ chức danh nghề nghiệp hạng IV trong các đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động nghệ thuật biểu diễn (không bao gồm các đơn vị nghệ thuật lực lượng vũ trang) phải dừng hoạt động từ 15 ngày trở lên để phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian từ ngày 1/5/2021 đến hết ngày 31/12/2021. Tổng số nghệ sĩ được hưởng chính sách này trên cả nước là 2.000 người.

Theo NSND Tiến Dũng, Giám đốc Nhà hát Múa rối Việt Nam, khoản hỗ trợ hơn 3,7 triệu đồng cho nghệ sĩ viên chức hạng IV không phải là khoản tiền lớn nhưng có ý nghĩa khích lệ, động viên lớn với các nghệ sĩ này.

Họ hầu hết là nghệ sĩ trẻ nhưng cũng có một số người hoạt động vài chục năm trong nghề, đã có nhiều thành tích, danh hiệu nhưng không có cơ hội nâng cao bằng cấp nên vẫn là viên chức hạng IV, hưởng mức lương rất thấp.

Về thủ tục để nhận gói hỗ trợ các nghệ sĩ viên chức hạng IV, ông Trần Hoàng, Vụ trưởng Vụ Tài chính (Bộ VHTTDL) cho biết, sau khi các sở VHTTDL xác định danh sách nghệ sĩ đủ tiêu chuẩn nhận hỗ trợ, các đơn vị sẽ lãnh tiền từ các sở LĐTBXH.

Xèo Chu tên thật là Phó Vạn An, là tác giả nhỏ tuổi đoạt giải thưởng "Khát vọng Dế Mèn" năm 2021 với loạt tranh trừu tượng về thiên nhiên và hoa lá. Trước dịch bệnh đang diễn biến phức, Xèo Chu đã dùng các tác phẩm của mình để trưng bày online và đấu giá tranh. Lần này, Xèo Chu giới thiệu 20 bức tranh về hoa, về mảnh đất Mù Cang Chải và biển.

Toàn bộ số tiền bán tranh sau ngày kết thúc 22/7 sẽ được Xèo Chu và gia đình ủng hộ công tác phòng, chống dịch của BV Đại học Y Dược TP HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghệ sĩ xoay xở mùa Covid

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO