Nghi án dàn xếp tỷ số rúng động làng bóng đá Việt: Đâu chỉ 'nói vui'?

An Chi 28/07/2019 07:00

Đoạn băng ghi âm dài hơn 2 phút được cho là cuộc nói chuyện muốn dàn xếp tỷ số của HLV hai đội Khánh Hoà và Đà Nẵng tại giải bóng đá bãi biển quốc gia 2019 đã gây xôn xao dư luận bóng đá nước nhà. Hiện các cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc để xử lý vụ việc theo đúng quy định của giải đấu cũng như pháp luật.

Nghi án dàn xếp tỷ số rúng động làng bóng đá Việt: Đâu chỉ 'nói vui'?

Trận chung kết Đà Nẵng - Khánh Hòa.

Đoạn ghi âm xôn xao dư luận

Ngay sau khi Khánh Hoà lên ngôi vô địch tại giải bóng đá bãi biển quốc gia 2019, đã xuất hiện một đoạn băng ghi âm được cho là từ phía Đà Nẵng - đội giành ngôi Á quân, về việc trao đổi với đội Khánh Hoà. Qua câu chuyện trên điện thoại, nhiều người khẳng định đây là giọng của 2 HLV trưởng đội Đà Nẵng và Khánh Hòa.

Cuộc nói chuyện được cho là xảy ra trước trận cuối vòng bảng ngày 21-7, khi Đà Nẵng đã vào chung kết sau 2 trận thắng và gặp Khánh Hoà ở lượt trận cuối mang tính thủ tục. Tuy nhiên đây là trận Khánh Hoà cần điểm để vào chung kết nên mới xảy ra việc HLV đội bóng phố biển đặt vấn đề dàn xếp với Đà Nẵng, cùng lời cam kết sẽ buông trong trận tranh ngôi nhất nhì và để Đà Nẵng ẵm hết các giải cá nhân.

HLV được cho là của đội Khánh Hoà Lê Văn Tú đặt vấn đề: “Thôi như này, kèo cũng vô rồi nên anh nói luôn, em vô địch đi, anh thứ nhì. Trận tới anh thắng còn em vô địch trong trận chung kết, kết thúc, khoá sổ. Em sẽ được các giải thưởng của cá nhân. Nếu để thằng Gia Việt vào chung kết thì khó nói trước được gì. Nếu em OK thì em vô địch anh sẵn sàng đứng nhì giải này”.

HLV Đà Nẵng đáp lại: “Anh Tú, em nói thật, Gia Việt mới chơi thì phong trào đang lên, thôi anh em mình cứ chơi sòng phẳng đi, thành tích anh em mình mấy năm nay vô tư rồi. Nếu em buông chỗ anh Gia Việt thấy cũng dở”.

Chốt lại cuộc nói chuyện giữa hai bên, HLV Khánh Hoà nói: “Anh nói thế còn tuỳ em, em thích thì anh sẵn sàng thôi, nhưng anh muốn khi mình có cơ hội rồi thì giành lấy. Em chắc chắn đứng nhất 100%. Nếu em thích, mình chơi sòng phẳng; còn nhẹ nhàng thì nhẹ nhàng, tuỳ em thôi”...

Cuộc dàn xếp của HLV hai đội Khánh Hoà và Đà Nẵng có lẽ chẳng bị tung hê nếu như không xảy ra kịch bản bất ngờ. Theo đó, đội Gia Việt chỉ thắng Olympic Gym bằng đá luân lưu nên được 2 điểm, không ảnh hưởng gì đến cục diện trận Đà Nẵng - Khánh Hòa đá sau, vì tỷ số nào thì 2 đội cũng vào chung kết.

Có lẽ vì thế mà ở trận chung kết, Khánh Hòa đã chơi sòng phẳng, vì trước đó không đạt được thoả thuận với Đà Nẵng. Kết quả là Khánh Hoà vô địch, còn Đà Nẵng giành ngôi Á quân.

Đà Nẵng sau đó đã bỏ về không nhận giải, có thể cho rằng Khánh Hoà đã “lật kèo”, trước khi đoạn nói chuyện trên xuất hiện gây xôn xao dư luận?

Người trong cuộc lên tiếng

Sau vụ việc trên, HLV Lê Văn Tú của Khánh Hòa thừa nhận chính mình là người đã gọi điện nói chuyện với HLV của Đà Nẵng, nhưng không nhớ chính xác mình đã nói gì với HLV Mai Văn Đức của đội bóng đá bãi biển Đà Nẵng.

Trả lời giới truyền thông, ông Tú nói: “Tôi chưa đọc báo, mà thấy người nói có báo viết tôi phản kèo. Tôi nói thật là tôi không nhớ mình nói những gì đâu. Phút nói vui thôi. HLV Đức có phải con nít đâu mà tôi nói gì Đức phải nghe theo. Anh em tôi biết nhau lâu rồi. Có thể lúc đó tôi bông đùa thôi. Đội Khánh Hòa đang là đương kim vô địch, sao tôi phải sợ sệt như thế. Mà tôi có nợ Đà Nẵng cái gì đâu mà tôi phải trả. Tôi không nợ Đà Nẵng trận nào cả nên nói tôi phản kèo là không đúng”.

Được biết, Trung tâm Huấn luyện kỹ thuật thể thao tỉnh Khánh Hòa, cho biết sáng 25-7, Trung tâm đã yêu cầu HLV Lê Văn Tú lên làm việc, và ông Tú cũng đã thừa nhận có sự việc xảy ra như trong băng ghi âm.

Tuy nhiên, một vị lãnh đạo của Trung tâm Huấn luyện kỹ thuật thể thao tỉnh Khánh Hòa lại đưa ra quan điểm khá bất ngờ: ‘Vào trận đấu thì Khánh Hòa đá rất thật, rất quyết liệt, không buông cho đội Đà Nẵng. Không ai cho ai. Tôi cũng đến xem trực tiếp trận chung kết. Về việc anh Tú sai đến đâu sẽ xử lý đến đó. Trung tâm không bao che cho cán bộ của mình”.

Về phía VFF, ông Lê Hoài Anh - Tổng thư ký VFF, Trưởng Ban Tổ chức giải bóng đá bãi biển 2019 - nói: “Sự cố vừa được báo chí phanh phui liên quan đến giải bóng đá bãi biển ít nhiều đã để lại tiếng xấu cho giải. Nếu như băng ghi âm được xác định rõ nhân vật đi xin điểm là HLV Lê Văn Tú, cho dù trận chung kết có diễn ra thật thế nào đi chăng nữa, hành động trước đó của ông Tú cũng đáng phê phán. Sau đó căn cứ trên những quy định hiện có, sai đến đâu VFF sẽ có hình thức xử lý nghiêm khắc đến đó”.

Từ trọng tài nhận hối lộ tới nghi án dàn xếp tỷ số

Trong quá khứ, ông Lê Văn Tú từng được nhắc đến là “vua” của những “kỷ lục đen” bởi những hành động đáng lên án. Trước khi trở thành HLV trưởng đội bóng bãi biển Khánh Hòa, ông Tú từng là một trọng tài ở thời điểm từ năm 2005 trở về trước. Năm 2005, ông Tú đã từng bị khởi tố vì hành vi nhận hối lộ.

Cụ thể, ông Tú là người trực tiếp đứng ra làm phi vụ nhận tiền “bồi dưỡng” 130 triệu đồng từ CLB Ngân hàng Đông Á Thép Pomina trong trận đấu giữa đội bóng này và THS Cần Thơ. Ngoài vụ việc này, ông Tú được xác định có ít nhất 8 lần “nhúng chàm” ở các trận đấu thuộc V-League và giải hạng Nhất. Sau đó, ông Tú bị khởi tố, tạm giam, đồng thời bị VFF treo còi có thời hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghi án dàn xếp tỷ số rúng động làng bóng đá Việt: Đâu chỉ 'nói vui'?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO