Nghỉ hưu sớm sẽ được nhận lương hưu bao nhiêu và chính sách hỗ trợ gì?

Thu Hương 30/06/2018 09:36

Nghỉ hưu sớm sẽ nhận được lương hưu hằng tháng tính bằng 71% của bình quân mức lương hưu 5 năm (60 tháng) cuối trước khi nghỉ hưu và được trợ cấp 9 tháng tiền lương cho 28 năm công tác đóng BHXH và 9 tháng tiền lương cho 3 năm nghỉ hưu trước tuổi.

Hỏi:Tôi đủ 28 năm công tác có đóng BHXH bắt buộc theo quy định của pháp luật, sẽ nghỉ hưu vào tháng 5-2022, khi đủ 55 tuổi. Tuy nhiên, đơn vị nơi tôi công tác có triển khai chính sách tinh giản biên chế, cho về hưu trước tuổi. Vậy tôi nghỉ hưu sẽ được nhận lương hưu bao nhiêu và chính sách hỗ trợ gì?
Ngọc Hà (Hà Nội)

Trả lời: Điểm b, Khoản 2, Điều 56 Luật BHXH về mức lương hưu hằng tháng quy định, lao động nữ nghỉ hưu từ năm 2018 trở đi, mức lương hưu hằng tháng của người lao động đủ điều kiện theo quy định được tính bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH tương ứng với 15 năm đóng BHXH.

Sau đó cứ thêm mỗi năm, người lao động nữ tính thêm 2%; mức tối đa bằng 75%. Điểm a, Khoản 1, Điều 62 Luật BHXH về mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH để tính lương hưu, trợ cấp một lần quy định, tham gia BHXH trước ngày 1/1/1995 thì tính bình quân của tiền lương tháng đóng BHXH của 5 năm cuối trước khi nghỉ hưu.

Còn theo Khoản 2, Điều 8 Nghị định 108/NĐ-CP, đối tượng tinh giản biên chế theo quy định nếu đủ 55 tuổi đến đủ 58 tuổi đối với nam, đủ 50 tuổi đến đủ 53 tuổi đối với nữ, có thời gian đóng BHXH đủ 20 năm trở lên, được hưởng chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật về BHXH và được hưởng chính sách: Không bị trừ tỷ lệ lương hưu do việc nghỉ hưu trước tuổi; Được trợ cấp 5 tháng tiền lương cho 20 năm đầu công tác, có đóng đủ BHXH. Từ năm thứ 21 trở đi, cứ mỗi năm công tác có đóng BHXH được trợ cấp 1/2 tháng tiền lương; Được trợ cấp 3 tháng tiền lương cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi so với quy định.

Như vậy bạn sẽ nhận được lương hưu hằng tháng tính bằng 71% của bình quân mức lương hưu 5 năm (60 tháng) cuối trước khi nghỉ hưu và được trợ cấp 9 tháng tiền lương cho 28 năm công tác đóng BHXH và 9 tháng tiền lương cho 3 năm nghỉ hưu trước tuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghỉ hưu sớm sẽ được nhận lương hưu bao nhiêu và chính sách hỗ trợ gì?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO