Nghị lực phi thường của ‘thầy giáo xe lăn’

Đoàn Xá 20/11/2020 09:00

Từ một sinh viên năm nhất khoẻ mạnh, tai nạn giao thông đã cướp đi gần hết sức lực của anh Nguyễn Ngọc Lâm (35 tuổi, quê Thanh Hoá). Vượt qua tất cả, anh đã trở thành một người thầy tận tuỵ của nhiều thế hệ học trò. Đặc biệt, anh còn làm thơ, in 2 tập sách cũng như mở lớp dạy kỹ năng sống ở ngôi trường cộng đồng Làng May Mắn (quận Bình Tân, TP HCM).

Thầy giáo xe lăn và các học sinh.

Trong căn hộ thuê khá chật hẹp ở quận Bình Tân, “thầy giáo xe lăn”- tên mà nhiều học sinh quen gọi anh Nguyễn Ngọc Lâm, đã chia sẻ rất nhiều về biến cố cuộc đời mình.

Anh kể, năm 2004 khi đang theo học tại Trường Cao đẳng Sư phạm Bình Phước thì bất ngờ gặp tai nạn giao thông, bị gãy 2 đốt sống cổ. Sau đó, anh được người thân đưa đi nhiều bệnh viện ở TP HCM chữa trị nhưng không thể khôi phục được sức khoẻ. Thậm chí bác sĩ còn nghĩ anh sẽ “không qua khỏi”. Nhưng số phận đã dành cho anh một chút may mắn, là tiếp tục duy trì sự sống với một cơ thể mềm oặt, tay chân liệt co rút phải ngồi xe lăn suốt đời khi hoạt động.

Thế nên, để tồn tại ở mảnh đất như TP HCM, Nguyễn Ngọc Lâm đã từng nghĩ nếu xuất viện anh sẽ cùng em trai đẩy xe lăn đi bán vé số mưu sinh như nhiều người khác. Ban ngày, hai anh em Lâm đi bán vé số, còn ban đêm hai anh em xin ngủ nhờ một số nơi như bệnh viện, gầm cầu.

Nhưng sau đó, một cơ duyên đã giúp Nguyễn Ngọc Lâm tới “Làng May Mắn” ở quận Bình Tân, một nơi cưu mang những mảnh đời không may mắn. Tại đây, Lâm bắt đầu học vi tính bởi đó là thứ công cụ gần như duy nhất mà anh có thể làm tốt.

Mọi thứ bắt đầu đều khó khăn, nhất là với những người đã mất phần lớn sức khoẻ, di chuyển khó khăn. Nhưng bằng nghị lực phi thường, Nguyễn Ngọc Lâm đã không chỉ sử dụng thành thạo các kỹ năng trên máy vi tính mà còn bắt đầu dạy vi tính cho các em học trò tiểu học ở “Làng May Mắn”.

Cũng trong thời gian này, anh bắt đầu làm thơ, gửi đăng báo để kiếm thêm tiền nhuận bút trang trải trong cuộc sống. Những vần thơ mang nhiều nỗi niềm, suy tư nhưng không hề tuyệt vọng, giúp anh có thêm động lực sống và tìm được nhiều bè bạn chia sẻ. Sau đó, anh còn được bạn bè góp tiền để in 2 cuốn sách là “Lẽ Nào Em” do NXB Thanh Niên phát hành năm 2011 và “Nhớ Quê” do NXB Hội Nhà văn phát hành (2013).

Thầy giáo xe lăn cho biết, ngoài việc giảng dạy vi tính cho các trẻ em ở Làng May Mắn, anh cũng mới bắt đầu mở thêm một lớp dạy kỹ năng sống cho các em nhỏ vào thứ 7 hàng tuần. Những bài học giản đơn về tình người, tình thầy trò, về tình yêu quê hương đất nước, về những áng văn thơ hay của cha ông… được anh truyền lại cho thế hệ trẻ bằng sự nhiệt thành, niềm tâm huyết.

Nguyễn Ngọc Lâm bảo, anh đang tạm hài lòng với cuộc sống hiện tại dù vẫn còn nhiều khó khăn. Bởi ước mơ lớn nhất từ thời trẻ của anh là được làm thầy giáo, được đứng trên bục giảng đang thành hiện thực. Dù không đứng được như những giáo viên bình thường khác nhưng anh luôn cố gắng bù đắp lại thiếu sót ấy bằng sự chăm chỉ, tận tâm với những kiến thức tốt nhất dành cho học trò.

Hiện nay, ngoài những bài học trực tiếp, anh Lâm còn nhờ những ứng dụng công nghệ trên mạng xã hội để đưa các bài giảng đến với học sinh trên internet. Anh thậm chí còn làm cả một kênh Yotube lấy tên là Thầy Giáo Xe Lăn để vừa lưu trữ, vừa gắn kết và giúp học trò có thêm kênh thông tin tiếp cận các kiến thức hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghị lực phi thường của ‘thầy giáo xe lăn’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO