Nghi phạm khủng bố Thổ Nhĩ Kỳ nhận tội

Khánh Duy 17/01/2017 19:05

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ cho hay họ đã bắt giữ được kẻ nghi phạm có nguồn gốc phiến quân đã gây nên vụ tấn công đẫm máu tại một hộp đêm ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ vào dịp năm mới trong một chiến dịch truy kích nhằm vào khu vực dân cư của thành phố này sau một thời gian dài truy nã.

Nghi phạm khủng bố Thổ Nhĩ Kỳ bị bắt giữ sau 2 tuần lẩn trốn (Nguồn: Reuters).

Đài TRT của Thổ Nhĩ Kỳ hôm 17/1 đưa tin, nghi phạm chính trong vụ tấn công đẫm máu tại hộp đêm Reina đã bị bắt giữ trong lúc đang ở cùng đứa con tra 4 tuổi của mình trong một căn hộ tại quận Esenyurt của thành phố Istanbul, sau một chiến dịch truy kích đồ sộ của lực lượng cảnh sát.

Lãnh đạo thành phố Istanbul, ông Vasip Sahin cũng khẳng định với báo giới về thông tin trên. “Kẻ khủng bố đã thú nhận tội ác”- ông Sahin nói, đồng thời xác nhận đối tượng bị bắt là Abdulgadir Masharipov, 34 tuổi ở Uzbekistan. Tên này đã được huấn luyện ở Afghanistan.

Nghi phạm này đã chạy trốn trong suốt 2 tuần qua, sau khi luồn vào hộp đêm Reina để tổ chức vụ tấn công nói trên.

Các báo cáo trước đó từng cho rằng kẻ này chưa rời khỏi khu vực thành phố lớn của Thổ Nhĩ Kỳ do chính quyền đã nhanh chóng chỉ thị thắt chặt kiểm soát tại các khu vực biên giới để ngăn hắn bỏ trốn ra nước ngoài, khiến nhiều người lo ngại về một kẻ giết người hàng loạt nguy hiểm vẫn lẩn trốn trong cộng đồng người dân.

Trước đó, tổ chức phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công, đánh dấu lần đầu tiên tổ chức này nhận trách nhiệm một vụ tấn công quy mô lớn trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ. Tổ chức này từng bị cáo buộc gây ra nhiều vụ tấn công khủng bố, bao gồm 3 vụ đánh bom tự sát nhằm vào sân bay Istanbul hồi tháng 6/2016.

Kênh truyền hình nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ cho hay nghi phạm vụ tấn công ở Istanbul đã bị bắt trong chiến dịch phối hợp chung giữa lực lượng cảnh sát và cơ quan tình báo MIT của nước này.

Giới tuyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cũng nhanh chóng công bố một bức ảnh của nghi phạm, đang mang một chiếc áo phông và có vết máu trên mặt, bị một sỹ quan cảnh sát khống chế. Một số hình ảnh chiếu trên tuyền hình cũng cho thấy kẻ này đang bị cảnh sát dẫn giải lên xe thùng.

3 ngày theo dõi

Trước đây, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã gặp khó khăn trong việc xác định nhận dạng của nghi phạm khủng bố này, khi hàng loạt báo cáo đưa ra các giả thuyết khác nhau, lúc cho rằng kẻ này mang quốc tịch Kyrgyzstan lúc ngờ rằng hắn đến từ một nhóm Hồi giáo thiểu số khác.

Tuy nhiên, các báo cáo công bố trong ngày 8/1 vừa qua cho hay các cơ quan tình báo và lực lượng cảnh sát chống khủng bố ở Istanbul đã xác nhận rằng nghi phạm là công dân Uzbekistan 34 tuổi, từng là thành viên thuộc một chi nhánh của IS ở khu vực Trung Á.

Hãng thông tấn nhà nước Anadolu đã xác nhận tên của nghi phạm là Abdulgadir Masharipov, trong khi hãng thông tấn Dogan lại nói rằng kẻ này sử dụng bí danh là Ebu Muhammed Horasani trong hàng ngũ của IS. Đây cũng là những cái tên được đưa ra trong các bản báo cáo công bố hôm 8/1.

Nghi phạm trên lúc bị bắt đang trú ngụ tại một căn hộ thuê được đăng ký bởi một người Kyrgyzstan đang sinh sống ở Istanbul, người cũng đã bị bắt giữ, TRT đưa tin.

Ngoài ra, chiến dịch truy kích trên cũng bắt giữ 5 người khác, bao gồm 3 phụ nữ. Nghi phạm sau đó được dẫn giải về trụ sở cảnh sát thành phố Istanbul để thẩm vấn, trong khi các cuộc truy kích khác nhằm lần ra những mục tiêu IS khác trong thành phố vẫn tiếp tục được triển khai.

Kênh truyền hình NTV cho hay nghi phạm bị bắt giữ vào khoảng nửa đêm 16/1 (rạng sáng ngày 17/1 giờ VN). Cảnh sát Istanbul đã xác định được vị trí ẩn náu của kẻ này từ trước đó 3 ngày, nhưng muốn chờ đợi để tìm hiểu tận gốc các mối liên hệ của hắn ta. Con trai của nghi phạm hiện được cho vào diện bảo vệ.

Giới truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ từng đưa tin rằng nghi phạm này là một sát thủ được huấn luyện hết sức cẩn thận, đã có kinh nghiệm chiến đấu dưới trướng của IS ở Syria và thành thục trong việc sử dụng nhiều loại vũ khí khác nhau. Các nhà điều tra cũng tổ chức truy lùng kẻ này ở thành phố Konya, nơi mà họ cho rằng nghi phạm đã sống trong vài tuần lễ sau khi trở về từ Syria, trước khi chuyển tới Istanbul.

Có ít nhất 35 người đã bị bắt giữ vì nghi có liên quan tới vụ tấn công đẫm máu tại hộp đêm Reina. Vụ việc đã khiến 39 người thiệt mạng, trong số đó có 27 người nước ngoài, đến từ Lebanon, Arab Saudi, Israel, Iraq và Morocco. Vụ tấn công xảy ra khi chỉ còn 75 phút là tới năm 2017 và gây chấn động Thổ Nhĩ Kỳ, đất nước vốn đã hứng chịu hàng loạt các vụ tấn công đẫm máu trong năm 2016.

Thổ Nhĩ Kỳ bấy lâu này bị các đồng minh phương Tây chỉ trích là chưa nỗ lực hết mình trong việc ngăn chặn sự tỗi dậy của IS, trong khi Ankara nói rằng tổ chức này đã bị họ liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố từ năm 2013.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghi phạm khủng bố Thổ Nhĩ Kỳ nhận tội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO