Nghi vấn thu tiền 'bảo kê' ở chợ Long Biên: Điều tra, báo cáo thành phố trước ngày 5/10

Hoàng Anh 29/09/2018 01:00

Liên quan đến thông tin phản ánh có tình trạng tiểu thương bị chèn ép nộp “tiền bảo kê” để có chỗ làm ăn, buôn bán ở chợ Long Biên (Hà Nội), chiều 28/9, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu Chủ tịch UBND quận Ba Đình chỉ đạo lực lượng công an quận Ba Đình khẩn trương điều tra làm rõ, xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định của pháp luật, không để tình trạng vi phạm tái diễn.

Nghi vấn thu tiền 'bảo kê' ở chợ Long Biên: Điều tra, báo cáo thành phố trước ngày 5/10

Tiểu thương chợ Long Biên.

Cùng ngày 28/9, Chủ tịch UBND quận Ba Đình Đỗ Viết Bình cho biết: Sau khi báo chí, truyền hình thông tin về vấn đề bảo kê, đỗ xe tại chợ Long Biên, quận đã ra văn bản yêu cầu các ngành kiểm tra. Từ ngày 20/9 đến nay, công an quận và công an thành phố đang tổ chức điều tra làm rõ vụ việc. Quận Ba Đình cũng chỉ đạo Ban quản lý chợ tăng cường kiểm tra, rà soát xem xét có hay không hiện tượng bảo kê tại chợ. Để bảo đảm trật tự tại chợ Long Biên, Chủ tịch quận Ba Đình Đỗ Viết Bình đề nghị thành phố, các sở, ngành xem xét có giải pháp không cho ô tô vào chợ Long Biên.

Về vấn đề trên, ngày 28/9 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã nêu rõ, những hình ảnh VTV1 đưa tin về vụ việc tại chợ Long Biên là rõ cả hành vi đánh, cưỡng đoạt, cầm, nhận tiền. Về trách nhiệm quản lý nhà nước, Chủ tịch UBND thành phố giao Chủ tịch UBND quận Ba Đình báo cáo Bí thư Quận, khẩn trương chỉ đạo Ban quản lý chợ Long Biên, Phòng kinh tế Quận; Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND quận phụ trách lĩnh vực cần kiểm điểm trách nhiệm báo cáo Thành ủy và UBND thành phố trước ngày 5/10.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng yêu cầu Chủ tịch UBND quận Ba Đình chỉ đạo lực lượng công an quận Ba Đình khẩn trương điều tra làm rõ, xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định của pháp luật, không để tình trạng này tái diễn. Trước mắt cần chỉ đạo công an quận xuống cùng ban quản lý, cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự tham gia hướng dẫn các xe chở hàng ra vào chợ.

Trước đó, một số cơ quan báo chí đã phản ánh để có thể buôn bán, các tiểu thương tại chợ Long Biên (phường Phúc Xá, quân Ba Đình, Hà Nội) phải đóng tiền bến bãi (tiền “bảo kê”) là 200.000 đồng/lượt, nếu là xe to thì mức tiền là 350.000 đồng/lượt. Có trường hợp phải đóng tiền bến bãi 100 triệu đồng/năm. Nếu không đóng tiền “bảo kê”, các hộ kinh doanh ở chợ sẽ bị “chèn ép” không có chỗ để đỗ xe, chuyển hàng, thậm chí bị dọa đuổi khỏi chợ.

Nghi vấn thu tiền 'bảo kê' ở chợ Long Biên: Điều tra, báo cáo thành phố trước ngày 5/10 - 1

Chợ Long Biên.

Theo thông tin phản ánh, 3 người thường xuyên thu tiền “bảo kê” thuộc tổ bốc xếp số 2 do một người đàn ông tên là Nguyễn Kim Hưng làm tổ trưởng. Dưới vỏ bọc là tổ bốc dỡ hàng hóa thuộc Ban quản lý chợ Long Biên, họ ép buộc các chủ hàng phải thuê bốc dỡ, dù tiểu thương không có nhu cầu. Quá bức xúc xen lẫn với hoảng sợ, một số tiểu thương đã làm đơn gửi các ngành chức năng cầu cứu.

Theo khảo sát của phóng viên, những ngày gần đây hoạt buôn bán tại chợ Long Biên vẫn diễn ra tấp nập, nhất là vào ban đêm và buổi sáng hàng ngày. Hỏi các tiểu thương buôn bán tại chợ Long Biên về việc phải nộp bao nhiêu tiền để có chỗ kinh doanh và có bị chèn ép nộp tiền “bảo kê” hay không thì hầu hết tỏ ra e dè và từ chối trả lời.

Còn theo ông Hoàng Đình Thanh - Phó Ban quản lý Chợ Long Biên khẳng định, các tiểu thương vào chợ chỉ phải đóng hai khoản phí dịch vụ là tiền thuê diện tích bán hàng và tiền trông giữ ô tô, xe máy. Ngoài ra, các tiểu thương còn mất thêm tiền dịch vụ bốc dỡ hàng hóa.

Cũng theo thông tin của Ban quản lý chợ Long Biên, với xe ra vào chợ được thu tiền theo trọng tải, mỗi lượt theo giá quy định của thành phố. Cụ thể, xe 5 tạ đến 1 tấn vào chợ thì phải trả 15.000 đồng/lượt, còn từ một tấn trở lên với mức thu khác. Ban quản lý chợ Long Biên thừa nhận đội bốc dỡ hàng hóa trong chợ, một số người có tiền án, tiền sự. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, trong chợ Long Biên không xảy ra mất an ninh trật tự như cưỡng đoạt, hoạt động ổ nhóm xã hội đen. Về vấn đề báo chí phản ánh, đại diện Ban quản lý chợ Long Biên cho biết, đang phối hợp với cơ quan công an điều tra làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghi vấn thu tiền 'bảo kê' ở chợ Long Biên: Điều tra, báo cáo thành phố trước ngày 5/10

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO