Nghĩa tình nghệ sĩ

Hoàng Minh 28/07/2021 15:32

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid–19, trong thời gian qua, nhiều nghệ sĩ đã xung phong làm tình nguyện viên, tham gia chống dịch, mang lời ca tiếng hát đến các khu cách ly, phong tỏa.

Những tình nguyện viên đặc biệt

Với việc số ca bệnh ngày một gia tăng tại TP Hồ Chí Minh, mới đây, hơn 130 nghệ sĩ đã xung phong làm tình nguyện viên tại các khu cách ly, phong toả. Đơn cử, cuối tuần qua, MC Quỳnh Hoa, Phó Giám đốc Nhà Văn hóa Thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh, cùng các nghệ sĩ đã tới trao quà, cắt tóc cho những người đang phải cách ly tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi.

Không những vậy nhóm nghệ sĩ gồm MC Quỳnh Hoa, cùng các ca sĩ Phương Thanh, Nguyễn Phi Hùng, Quốc Đại, Đăng Nguyên, các đạo diễn Trần Minh Tuấn, Đinh Hà Uyên Thư, Trần Thành Trung, diễn viên Khả Như… cũng đã hát tặng các bệnh nhân, tiếp thêm niềm lạc quan để chiến thắng dịch bệnh.

Trước đó, nhóm nghệ sĩ này đã thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện có ý nghĩa như hỗ trợ lực lượng y tế xét nghiệm, tiêm vaccine cho người dân thành phố, trao nhiều phần quà có giá trị cho các cơ sở y tế, cơ sở cách ly, trong đó có Bệnh viện Dã chiến thu dung điều trị Covid-19 ở Quận 12; mở “gian bếp 0 đồng”, đi chợ giúp dân...

Ca sĩ Phương Thanh cắt tóc cho các y, bác sĩ.

Chia sẻ về chuyến đi đặc biệt này, ca sĩ Nguyễn Phi Hùng cho biết, đợt dịch lần này bùng phát nhanh và nguy hiểm, số ca nhiễm tăng nhanh trong khi lực lượng y tế và tình nguyện viên còn thiếu vì vậy để góp một chút công sức của mình, anh đã đăng ký tham gia tình nguyện đến phục vụ tại các Bệnh viện dã chiến, khu cách ly.

Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng cũng bày tỏ, một khi đã tham gia thì sẽ không còn lo sợ, chỉ cần chúng ta biết cách bảo vệ mình bằng các biện pháp ngành y tế khuyến cáo, hướng dẫn. Đồng thời, mình rất cảm phục tinh thần quả cảm của lực lượng y bác sĩ, họ mới chính là những người đương đầu với những nguy cơ cao nhất nhưng họ đã không nao núng, dấn thân vào như những người chiến sĩ ra trận, vì vậy một chút công sức tình nguyện của mình có là bao.

Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng hát tặng các bệnh nhân tại khu cách ly.

Ngoài ra, các nghệ sĩ như Ngô Thanh Vân, người mẫu Xuân Lan, ca sĩ Tóc Tiên, diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc, ca sĩ Trương Quỳnh Anh, diễn viên Song Luân... cùng một số cầu thủ của Đội tuyển Bóng đá Việt Nam cũng đồng loạt kêu gọi cộng đồng cùng hỗ trợ cho quỹ “Help Vietnam Breathe - Vì nhịp thở Việt Nam”. Đây là quỹ hỗ trợ mua máy thở để chuyển đến các bệnh viện điều trị bệnh nhân mắc Covid-19.

Ca sĩ Tùng Dương mua giường xếp gửi cho bệnh viện Dã chiến tại TP Hồ Chí Minh.

Không chỉ các nghệ sĩ đang sống và làm việc trong tâm dịch tại TP Hồ Chí Minh, nhiều nghệ sĩ ở các tỉnh thành trong cả nước cũng đã trở thành những “đại sứ” trong việc quyên góp ủng hộ đồng bào miền Nam ruột thịt.

Sau những chuyến hỗ trợ tại Bắc Giang và Bắc Ninh, mới đây ca sĩ Tùng Dương và một số người bạn đã quyên góp được hơn 3 tỷ đồng để ủng hộ người dân TP Hồ Chí Minh. Từ số tiền quyên góp được, ca sĩ Tùng Dương đã chi 1 tỷ để mua 2.000 chiếc giường xếp được gửi tới các địa điểm như: Bệnh viện Dã chiến quận Tân Phú, Bệnh viện Dã chiến số 6 đường Mai Chí Thọ (TP Thủ Đức), Bệnh viện Dã chiến TP Hồ Chí Minh. Hơn 1 tỷ đồng để mua 100 tấn gạo gửi tới quận Tân Phú, quận Bình Tân và các khu công nghiệp TP Hồ Chí Minh. Hơn 1 tỷ để mua 10 máy thở (không xâm nhập) cho Bệnh viện Dã chiến quận Tân Phú. Ca sĩ Tùng Dương bày tỏ, những ngày qua khi theo dõi TP.Hồ Chí Minh trong tâm dịch căng thẳng, mỗi ngày có đến hàng ngàn ca F0 nhập viện, anh vô cùng lo lắng và thực sự muốn làm điều gì đó để chia sẻ cùng TP HCM kịp thời và hiệu quả nhất.

"Tôi mong và tin chắc các nghệ sĩ phía Bắc cũng sẽ có những hoạt động như tôi để sớm triển khai những hoạt động chia sẻ, hỗ trợ tới thành phố mang tên Bác. Tôi dự định duy trì đợt kêu gọi này trong vòng 2 tuần, đồng thời cũng sẽ có những thống kê minh bạch số lượng vật phẩm và thiết bị y tế đã mua để chuyển tới những nhân viên y tế ở các điểm dịch phía Nam và những người dân nghèo tại các quận của TPHồ Chí Minh”, ca sĩ Tùng Dương chia sẻ.

Cách ly không cách lòng

Bức tranh "Ban mai" của hoạ sĩ Nguỵ Đình Hà được bán với giá 40 triệu đồng ủng hộ để người khó khăn tại TP. Hồ Chí Minh.

Không chỉ tích cực tham gia hỗ trợ lực lượng y tế tuyến đầu, bằng tài năng của mình nhiều nghệ sĩ đã cho ra mắt nhiều sản phẩm nghệ thuật động viên, tuyên truyền phòng chống dịch.

Mới đây, các hoạ sĩ cả nước đã cùng chung tay tham gia triển lãm triển lãm “Cây đời mãi xanh” gây quỹ hỗ trợ người khó khăn tại TP Hồ Chí Minh trong thời gian giãn cách xã hội chống Covid-19. Sau khi phát động, triển lãm đã nhận được nhiều tác phẩm đẹp của nhiều hoạ sĩ tên tuổi như Ngụy Đình Hà, Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Triều Điển, Bình Nhi, Nguyễn Quốc Thắng, Đinh Ngọc Thắng, Nguyễn Hồng Quân, Trần Cường, Hà Hùng Dũng, Nguyễn Đức Huy, Đặng Thị Thu An...

Hiện tại, triển làm đã gây quỹ được 209 triệu đồng. Theo kế hoạch, triển lãm sẽ tiếp tục nhận tranh và bán tranh gây quỹ đến 15/8/2021 để quyên góp mua gạo, thực phẩm cho các gia đình nghèo tại Thành phố Hồ Chí Minh. Thông tin đăng tại trang facebook cá nhân của họa sĩ Ngô Trần Vũ và nhóm họa sĩ Vietnam Art Space, All About Art And Artists.

Hình ảnh trong MV "Sài Gòn thương nhớ" của ca sĩ Vũ Thắng Lợi.

Cùng chung tay tuyên truyền phòng chống Covid-19, mới đây Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam Đỗ Hồng Quân đã có thư gửi các hội viên kêu gọi mọi người dùng cùng sáng tác, để âm nhạc góp phần cổ vũ, tiếp thêm sức mạnh cùng cả nước phòng chống dịch Covid-19.

Theo nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, lúc này âm nhạc cất lên từ trái tim của mỗi người, sẽ là món ăn tinh thần giúp nhau vượt qua khó khăn, đẩy lùi đại dịch Covid-19. Các nhạc sĩ, nghệ sĩ cả nước đang muốn đóng góp tiếng nói âm nhạc của mình chia sẻ với mỗi người dân trong các vùng tâm dịch, cảm thông và động viên các lực lượng trên tuyến đầu cuộc chiến cam go chống đại dịch. Mọi người chung sức chống dịch nêu cao ý chí, có ý thức và trách nhiệm với xã hội thủ quy định pháp luật, đồng lòng toàn dân cùng Chính phủ chiến thắng đại dịch. Theo kế hoạch, các tác phẩm phù hợp, có chất lượng sẽ được lựa chọn để phối hợp dàn dựng, thu thanh và đưa tác phẩm sớm đến với công chúng.

MV “Hẹn ngày trở về”.

Cũng trong khoảng thời gian này, nhiều ca sĩ cũng đã cho ra mắt các MV âm nhạc tuyên truyền phòng chống dịch cũng như cổ vũ, động viên lực lượng y bác sĩ tuyến đầu. Đơn cử như, ca sĩ Vũ Thắng Lợi đã thực hiện MV “Thương nhớ Sài Gòn” với tinh thần cả nước hướng về TP Hồ Chí Minh, cổ vũ tinh thần chống dịch của các lực lượng tuyến đầu và người dân thành phố. Đây là món quà tinh thần, lời động viên gửi đến tuyến đầu chống dịch, đến nhân dân, cũng như đến những đồng đội đang ngày đêm làm nhiệm vụ chống Covid-19.

Nhạc sĩ Trần Hùng với MV “Hẹn ngày trở về”, nói về cuộc chiến đánh giặc Covid-19 với những chiến sĩ nơi tuyến đầu đã không xá chi gian nan, ngày đêm xả thân đánh giặc Covid. Nhạc sĩ Trần Hùng sáng tác ca khúc từ câu chuyện cảm động xảy ra trong cuộc chiến chống giặc Covid-19, khi chàng trai là chiến sĩ Bộ đội cụ Hồ, còn cô gái hậu phương là bác sỹ, họ yêu thương nhau sắp cưới nhưng lại phải gác lại để lên đường đánh giặc Covid-19 và cùng hẹn nhau khi chiến thắng giặc mới tính chuyện kết hôn.

Nghệ sĩ trẻ Phan Thuận Thành cũng gây ấn tượng với khán giả với khi ra mắt MV “Ba ơi! Mẹ chưa về” trên chất liệu âm nhạc truyền thống. Không có giai điệu hào hùng, hiệu triệu, chỉ với giai điệu nhẹ nhàng, da diết, lắng đọng, giàu cảm xúc, ca khúc của nghệ sĩ trẻ Phan Thuận Thành nhanh chóng ghi dấu đậm nét trong lòng người nghe.

Không chỉ là người tiên phong tham gia làm tình nguyện viên tiêm thử vaccine Nanocovax, mới đây ca sĩ Hồng Nhung đã thực hiện MV ca nhạc “Quê hương cần nắng” để tri ân các bác sĩ, chiến sĩ trên tuyến đầu chống dịch.

Ca sĩ Hồng Nhung bày tỏ, trong khó khăn, gian nan thì nghệ thuật là “cứu cánh” về tinh thần rất hữu hiệu và quan trọng. Nghệ thuật mang đến cái đẹp và chạm vào lòng người. Thời điểm này, những bài hát về công tác phòng chống dịch góp phần để mọi người cảm thấy tinh thần thoải mái hơn và như được nâng đỡ lên. Chúng ta cùng cố gắng để bước qua đại dịch thành công!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghĩa tình nghệ sĩ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO