Nghĩa tình người Việt ở trời Âu

Lam Phương 26/04/2020 08:00

Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng trực tiếp đến mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội của nhiều quốc gia trên thế giới. Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, đặc biệt là châu Âu bị ảnh hưởng không nhỏ. Thế nhưng, với tinh thần trách nhiệm cộng đồng bà con ta đã thực hiện nghiêm các khuyến cáo của chính quyền sở tại, đoàn kết cùng nhau vượt qua đại dịch…

Nghĩa tình người Việt ở trời Âu

Chị Hải Yến sống ở Binche thuộc vùng Wallonie (Bỉ) làm những suất cơm ủng hộ các y bác sĩ ở bệnh viện Jolimont.

Những chiếc khẩu trang và thông điệp đoàn kết

Trong những ngày qua, phong trào may khẩu trang tặng bà con trong cộng đồng và người dân các nước sở tại đang lan tỏa mạnh mẽ, từ Nhật Bản tới Nga, Đức, Séc, Pháp, Ba Lan. Chị Ngọc Hà (sống ở Praha - Séc) chia sẻ rằng: “Cứ trung bình 10 phút, cô con gái lớn 13 tuổi của chị may xong 1 cái khẩu trang vải. Khẩu trang này để đem tặng hàng xóm, tặng các bạn trong lớp và để treo trước cổng trường con đang học. Ai cần họ sẽ đến lấy. Mong tất cả chúng ta sẽ bình an vượt qua đại dịch”.

Ngoài may khẩu trang, bà con người Việt ở Séc cũng vận động quyên góp để mua trang thiết bị y tế, đặc biệt là máy thở để ủng hộ các bệnh viện địa phương. Hội người Việt Nam tại Séc cũng phát động phong trào truyền đi thông điệp trái tim. Tại hàng các cửa hàng thực phẩm của người Việt treo hình ảnh trái tim với thông điệp các bác sĩ, y tá và tất cả những người tham gia trong chiến dịch chống Covid-19 được phục vụ ăn nhẹ miễn phí. Những hoạt động này giúp bà con thêm gắn kết cộng đồng, tạo dựng không khí đoàn kết, chia sẻ khó khăn chung với người dân nước sở tại.

Với mong muốn được góp một phần nhỏ bé cùng người dân Mỹ bảo vệ sức khỏe, phòng chống dịch bệnh, mặc dù cuộc sống còn rất nhiều khó khăn do các tiệm nail phải đóng cửa nhưng hàng chục người Việt ở Kansas (Missouri) vẫn tích cực huy động lực lượng may khẩu trang, thu gom cồn và găng tay để tiếp tế cho các bệnh viện. Nhóm thiện nguyện của chị Hạnh Đoàn ở Kansas đã quyên góp được hơn 15.000 chiếc khẩu trang và nhiều vật phẩm y tế khác đến các bệnh viện trong thành phố. Bên cạnh đó, họ còn mang khẩu trang đến cho nhiều trạm cứu hỏa, đồn cảnh sát, bưu điện và tổ chức nhiều buổi phát miễn phí cho cộng đồng…

Còn chị Thanh Ngọc, sống ở bang Bayern (Đức) cho biết, từ rất sớm cộng đồng người Việt tại Đức đã phát động phong trào “Chung tay đuổi dịch Covid-19”, trong đó kêu gọi bà con quyên góp vật dụng bảo hộ y tế và tổ chức may khẩu trang ủng hộ các bệnh viện, trại dưỡng lão và trung tâm cấp cứu của Đức. Đức có nhiều trang thiết bị y tế hiện đại nhưng lại thiếu vật dụng phòng hộ đơn giản, như: Khẩu trang, găng tay, thuốc sát trùng. Do vậy những chiếc khẩu trang vải trong hoàn cảnh hiện nay là vô cùng quý.

Những hành động đầy ý nghĩa của cộng đồng người Việt như là một minh chứng sinh động của việc hòa nhập và bình đẳng trong sự chia sẻ trách nhiệm với nước sở tại. Thật tự hào khi hình ảnh của người Việt Nam cần cù, chịu thương chịu khó và giàu tinh thần tương thân tương ái đang ngày càng đẹp hơn trong mắt người dân sở tại. Và những chiếc khẩu trang như muốn gửi gắm thông điệp: Chúng ta hãy cùng đoàn kết lại để vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Trái tim chúng tôi luôn hướng về Đất Mẹ

Không chỉ chung tay cùng người dân nước sở tại vượt qua giai đoạn khó khăn do dịch bệnh mà bà con người Việt cũng luôn một lòng hướng về quê hương đất nước. Chị Hải Yến, hiện đang ở thành phố Binche thuộc vùng Wallonie (Bỉ) chia sẻ rằng, những ngày này cùng với việc nấu những suất cơm tặng các y, bác sĩ bệnh viện Jonimont, chị cùng nhóm bạn ở nhiều nước châu Âu liên tục quyên góp để gửi về Việt Nam ủng hộ bệnh viện Bạch Mai hay bà con tại một số khu vực bị phong tỏa như thôn Hạ Lôi (Mê Linh, Hà Nội). Tính đến nay nhóm đã quyên góp được hơn 200 triệu đồng.

“Dù sống xa quê hương, nhưng trái tim chúng tôi luôn hướng về và dõi theo tình hình trong nước. Tôi cũng rất tự hào khi Việt Nam được bạn bè quốc tế khen ngợi công tác phòng dịch hiệu quả, người dân khi cách ly được chăm sóc rất tốt”- chị Yến chia sẻ.

Tại buổi lễ tiếp nhận ủng hộ Quỹ Phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 do Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco, Mỹ tổ chức, ông David Duong, Chủ tịch Công ty California Waste Solutions có trụ sở tại Bắc California, Mỹ đã trao tặng số tiền ủng hộ 100.000 USD. Ông Nguyễn Công Chánh thay mặt cho các kiều bào khu vực bang California trao tặng số tiền ủng hộ gần 18.000 USD. Một số kiều bào tại thành phố San Francisco ủng hộ 200 triệu đồng. Cán bộ nhân viên của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco và các văn phòng đại diện các bộ, ngành, doanh nghiệp Việt Nam tại bang California cũng quyên góp mỗi người một ngày lương... Tổng số tiền quyên góp được là gần 120.000 USD và 200 triệu VND gửi về UBTƯ MTTQ Việt Nam.

Những ngày qua, các hội, đoàn người Việt và kiều bào Việt Nam tại Pháp cũng có các hoạt động thiết thực, mở nhiều đợt vận động rộng rãi nhằm kêu gọi kiều bào tham gia đóng góp, ủng hộ những người nghèo, khó khăn bị ảnh hưởng vì dịch bệnh trong nước. Trong thư gửi UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại Pháp Nguyễn Huy Hiệt khẳng định “những người Việt và gốc Việt sinh sống tại Pháp rất đồng cảm và chia sẻ với đồng bào trong nước, đặc biệt với các bà con nghèo, đời sống sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều do cơn đại dịch này”.

Thế mới thấy, càng trong khó khăn sức mạnh đại đoàn kết và tinh thần tương thân tương ái của người Việt Nam dù ở trong nước hay ở nước ngoài càng được phát huy mạnh mẽ.

Trong những ngày cả thế giới phải đối phó với đại dịch, thì vai trò của các hội, đoàn người Việt tại châu Âu càng được thể hiện mạnh mẽ với những hoạt động thiết thực, quan tâm hỗ trợ các cá nhân và gia đình có người bị nhiễm bệnh, những người gặp hoàn cảnh khó khăn. Nhiều người trong giới trí thức đã dành thời gian tổng hợp, dịch, giải đáp các quy định mới của chính quyền sở tại rồi tuyên truyền cho mọi người nắm bắt và thực hiện. Hội Doanh nghiệp cũng đã có những biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp như cung cấp thông tin về các gói cứu trợ, tham gia các diễn đàn để lan tỏa thông tin cần thiết cho các doanh nghiệp người Việt. Các trung tâm thương mại cũng gia hạn thời gian thanh toán tiền thuê mặt bằng và hỗ trợ người lao động trong phạm vi có thể…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghĩa tình người Việt ở trời Âu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO