Nghịch lý

Minh Phương 15/02/2017 09:00

Những ngày này, bà con nông dân ở Đồng Nai đang đau đầu vì hàng chục tấn chuối đến mùa thu hoạch không tiêu thụ được. Lý do là bởi phía Trung Quốc ngừng thu mua. Trong khi đó, chuối là sản phẩm rất hấp dẫn ở thị trường nước ngoài. Thời điểm này, nhiều DN khan hàng vì không đủ chuối để xuất khẩu. Nghịch lý này vẫn luôn là nỗi trăn trở đối với vấn đề đầu ra cho nông sản Việt Nam.

Thông tin từ các DN xuất khẩu chuối cho biết, nhiều thị trường quốc tế đang rất ưa chuộng chuối của Việt Nam. Đặc biệt, các thị trường ngày càng gia tăng nhu cầu nhập khẩu chuối Việt phải kể đến Nhật Bản, Hàn Quốc và các thị trường Trung Đông… đây là các thị trường rất tiềm năng của sản phẩm chuối Việt.

Bởi vậy, theo đánh giá của các DN xuất nhập khẩu, các sản phẩm trái cây nói chung, sản phẩm chuối Việt nói riêng sẽ có nhiều cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu trong thời gian tới.

Trong khi nhiều nước đang chuộng chuối Việt, những ngày qua, tại tỉnh Đồng Nai, bà con nông dân đang phải đối diện với nguy cơ phải đổ bỏ hàng chục tấn chuối. Theo đó, sau khi nghe thương lái Trung Quốc trả giá cao, nhiều người dân tại các huyện Trảng Bom, Thống Nhất (tỉnh Đồng Nai) đã đổ xô vào trồng chuối.

Thế nhưng đến vụ thu hoạch chuối, thương lái Trung Quốc bỗng dưng ngừng thu mua khiến hàng trăm ha chuối của bà con hai huyện nói trên có nguy cơ bị ế nặng, thậm chí phải chặt bỏ làm thức ăn cho gia súc.

Những diễn biến nói trên cho thấy, điệp khúc “được mùa rớt giá” của nông sản lại tiếp tục tái diễn đối với trái chuối của bà con nông dân tỉnh Đồng Nai.

Nghịch lý là ở chỗ, chuối hiện đang là sản phẩm được nhiều thị trường quốc tế ưa chuộng, các DN xuất khẩu chuối khi đưa sản phẩm này sang nước ngoài lại bán rất được giá, thì ở trong nước, người trồng chuối lại phải gạt nước mắt nhìn hàng chục tấn chuối thu hoạch rồi để… đổ đi.

Câu chuyện của trái chuối, mặc dù đang diễn ra, rất thời sự nhưng hoàn toàn không phải là một câu chuyện mới với vấn đề đầu ra cho nông sản Việt. Tình trạng trồng rồi lại chặt theo phong trào, sập “bẫy” của các thương lái nước ngoài đã nhiều lần được các chuyên gia ngành nông nghiệp cảnh báo, thế nhưng, vì lợi nhuận trước mắt, bà con nông dân vẫn thường xuyên mắc phải.

Trong năm 2016, xuất khẩu trái cây, rau củ quả lần đầu tiên đạt kỷ lục vượt lên đứng trong top đầu xuất khẩu nhóm hàng nông lâm thủy sản khi đạt kim ngạch xuất khẩu khoảng 2,5 tỷ USD, tăng trên 30% so với cùng kỳ năm trước 2015.

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam dự báo, xuất khẩu rau quả trong năm 2017 này sẽ mang về cho Việt Nam hơn 3 tỷ USD. Đây là một con số lý tưởng song, khi bà con nông dân vẫn đang còn phải “bơi” với những sản phẩm nông sản mình làm ra, thì chắc chắn, con số xuất khẩu kia vẫn chưa thể vui trọn vẹn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghịch lý

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO