Nghịch lý đăng kiểm xe cơ giới

ĐOÀN XÁ 29/12/2022 07:21

Những ngày gần đây, hàng nghìn phương tiện xe cơ giới đến thời hạn chưa thể đăng kiểm và hàng loạt trung tâm đăng kiểm ở khu vực phía Nam quá tải. Nhiều người đã đặt câu hỏi về sự bất cập của quá trình đăng kiểm, với mục đích hướng tới sự thay đổi phù hợp hơn. Trong đó có một nghịch lý là các phương tiện xe ô tô mới sử dụng vẫn bắt buộc phải đăng kiểm trong khi gần như luôn luôn đạt yêu cầu khi đăng kiểm.

Theo quy định về đăng kiểm hiện nay, với các phương tiện mới bắt đầu sử dụng thời hạn đăng kiểm là 30 tháng với xe biển trắng và 18 tháng với xe biển vàng. Ở các chu kỳ đăng kiểm tiếp theo, thời gian cũng có sự chênh lệch. Theo nhiều người dân, việc đăng kiểm với xe bắt đầu sử dụng là không cần thiết bởi việc này luôn luôn được chấp nhận.

“Khi sản xuất và bán tới tay người tiêu dùng, hầu hết các hãng xe đều có tính toán về thông số kỹ thuật và an toàn. Vì vậy bắt buộc phải đăng kiểm lần đầu tiên để cho phép sử dụng là chưa thực sự cần thiết. Với những chiếc xe có giá trị kinh tế cao lên đến vài tỷ đồng, tính năng an toàn của xe rất cao, việc bỏ qua đăng kiểm lần đầu tiên là hợp lý, đỡ mất thời gian và tiền bạc, công sức và phiền hà cho người sử dụng” - một tài xế ở quận Tân Bình, TP HCM chia sẻ.

Được biết, quy định về thời gian đăng kiểm và thậm chí cả chu kỳ đăng kiểm đang có nhiều bất cập, nhiều xe cũ vẫn được cho qua và lưu thông ngoài đường, nhưng nhiều xe mới mua, rất an toàn lại bị bắt lỗi kỹ thuật khiến chủ xe lao đao, gặp khó.

Một số ý kiến cũng cho rằng việc xã hội hóa các trung tâm đăng kiểm như thời gian qua cũng khiến công tác quản lý xảy ra bất cập. Theo đó, nhiều trung tâm đăng kiểm là sở hữu tư nhân, được cấp phép thông qua các công ty. Sau đó các công ty này tuyển các kỹ thuật viên và đăng kiểm các phương tiện. Do là công ty tư nhân nên áp lực phải cạnh tranh, làm hài lòng khách hàng, là các chủ phương tiện khiến quy trình và chủ quan của một số công ty đã tác động lên quá trình kiểm định các chi tiết kỹ thuật của phương tiện. Một số công ty này có thể dễ dàng cho qua một vài lỗi không quan trọng để làm hài lòng khách hàng và ngược lại, khiến cho quá trình đăng kiểm bị tác động nhiều bởi ý thức chủ quan của con người. Đặc biệt là các kỹ thuật viên trực tiếp làm công việc đăng kiểm lại là nhân viên, người được các công ty thuê làm việc, trả lương nên công tác kiểm định chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng nếu lãnh đạo công ty quản lý cơ sở đăng kiểm có tác động.

Với một số bất cập thời gian qua, việc quản lý các cơ sở, quy trình đăng kiểm phương tiện xe cơ giới cần có những thay đổi để công tác đăng kiểm được minh bạch, an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghịch lý đăng kiểm xe cơ giới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO